“Thư viện lưu động” đa phương tiện với tên gọi “Ánh sáng tri thức” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trực tiếp là Vụ Thư viện phối hợp với Tập đoàn Vingroup (Quỹ Thiện Tâm) triển khai vào năm 2016 trên khắp các tỉnh, thành trên cả nước.

Trên xe ô tô thư viện lưu động, được bố trí 889 tên/4.490 bản sách dành cho bạn đọc thiếu nhi và người lớn. Ngoài ra, trên xe còn bố trí 1 máy chủ, 6 máy tính xách tay, 1 tivi, 01 bộ máy chiếu - màn hình chiếu- là sự kết hợp giữa thư viện truyền thống và hiện đại với các hoạt động phục vụ đọc sách in giấy và sách điện tử, hướng dẫn tìm kiếm thông tin trên Internet, phục vụ sách nói cho người khiếm thị, chiếu phim khoa học. Tổng giá trị hơn 1,2 tỷ đồng.

Vào tháng 10 và 11/2019, thư viện lưu động này đã tổ chức phục vụ trên 13 điểm trường tiểu học và trung học cơ sở tại 3 huyện vùng sâu, vùng xa là: Ninh Sơn, Bác Ái và Thuận Bắc.

Bà Phạm Thị Thơm, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa "thư viện lưu động" phục vụ cho học sinh, người dân nghèo không có điều kiện đọc sách tại những vùng núi xa hơn. Hiện, chúng tôi mới được công ty sách Tri Thức Việt tài trợ thêm 15 triệu để mua sách phục vụ cho học sinh. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ triển khai đi phục vụ với hơn 20 điểm trường”.

Xe "thư viện lưu động" là sự kết hợp giữa thư viện truyền thống và hiện đại với các hoạt động phục vụ đọc sách, in giấy và sách điện tử.

Đặc biệt, trong năm 2019, cả nước được bố trí thêm 31 xe ôtô thư viện lưu động, trong đó có tỉnh Ninh Thuận.

Khoa Lê