Đồng loạt nghỉ học đi làm

Trước đây, ở Bác Ái, sau Tết những em có học lực yếu, một số em khác theo cha mẹ bỏ học lên rẫy, nhưng năm nay đa số học sinh chưa đi học là do bạn bè rủ đi làm thuê ở các tỉnh khác, trong đó nhiều em có học lực khá, giỏi. 

Trước Tết, con gái chị Katơr Thị Đâm là em Katơr Thị Giang (học sinh lớp 8, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS Ngô Quyền, xã Phước Tiến, huyện Bác Ái) đã theo bạn bè lên Đà Lạt làm thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Sau khi về quê ăn Tết, các thầy cô trong trường đã đến nhà vận động 2 lần để em tiếp tục đến trường, nhưng em vẫn không chịu đi học. Mẹ em cho biết, em học rất giỏi nhưng do thấy đi làm có tiền, bạn bè rủ bỏ học để vào Sài Gòn làm việc. “Đúng ra thứ 2 con tôi đã đi học rồi, nhưng nó nói đi TP HCM làm có tiền sửa nhà. Tôi có nói nó cố gắng đi học đi, học tới lớp 9 rồi muốn làm gì thì làm, nhưng nó không nghe. Nhà mình nghèo, con phải đi làm kiếm tiền sửa nhà, nó nói vậy đó”, bà Đâm phân trần.

Em Katơr Huyền (học sinh lớp 8A, Trường PTDTBT THCS Ngô Quyền) cho biết: “Lớp em các bạn nghỉ học để đi TP HCM làm kiếm tiền hết rồi. Các bạn nghỉ do bị các anh chị trong xóm rủ rê cùng đi làm để kiếm tiền tiêu xài”.

Theo thống kê, riêng Trường PTDTBT THCS Ngô Quyền, sỹ số đầu năm học 2018 - 2019 có 217 học sinh, nhưng sau Tết đã có 117 học sinh chưa đến trường. Tính đến ngày 15/2, con số này đã giảm chỉ còn 47 em học sinh chưa đến trường. Nhiều em có nguy cơ bỏ học.

Thầy cô nỗ lực vận động học sinh ra lớp

Gặp cô Huỳnh Lê Kim Thoa, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Nguyễn Văn Trỗi (xã Phước Trung, huyện Bác Ái) buồn bã nói: “Cứ sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán thì trường chúng tôi lại đối diện tình trạng học sinh bỏ học. Lúc ít thì mười mấy, lúc nhiều có khi lên đến hai ba chục em. Cụ thể, theo ghi nhận đến ngày 11/2, đã có 38 học sinh bỏ học. Ngày 14/2, số lượng học sinh nghỉ học là 18 em”.

Nguyên nhân học sinh bỏ học, theo cô Kim Thoa, chủ yếu do các em rủ nhau đi Lâm Đồng, TP HCM để làm thuê để kiếm tiền.

Trường PTDTBT THCS Nguyễn Văn Trỗi, xã Phước Trung, huyện Bác Ái

 

Cô Kim Thoa trên đường dẫn chúng tôi đến thăm nhà em Katơr Thị Liến (học sinh lớp 9, ngụ thôn Rã Trên, Phước Trung) cho biết, đây là học sinh có học lực khá nhưng đang có tư tưởng nghỉ học để lên Đà Lạt làm thuê kiếm tiền. “Sau khi nghe thông tin em Liến có tư tưởng nghỉ học, chúng tôi đã đến nhà vận động em đến lớp. Tuy nhiên, em Liến vẫn không chịu nghe và nhất định đòi đi làm thuê”, cô Kim Thoa giọng buồn bã nói.

Bà Katơr Thị Dách (bà nội của em Liến) cho hay: “Gia đình tôi cũng có động viên cháu đến trường cố gắng học thành đạt, nhưng cũng không ăn thua. Cháu thấy các bạn trong xóm đi làm có tiền mua điện thoại, quần áo mới… cháu cũng ham. Cháu nghỉ học, gia đình cũng buồn lắm vì Liến là con đầu nên cần làm gương cho các em sau này”.

Tiếp đến, cô Kim Thoa dẫn chúng tôi đến thăm nhà em Chăm Thị Bé (học sinh lớp 9, ngụ thôn Đồng Dày, xã Phước Trung). “Bé cũng là một học sinh có học lực khá. Tuy nhiên, sau Tết Nguyên đán em ấy cũng bắt đầu nghỉ học ở nhà đi chăn cừu, bò với cha mẹ”, cô Kim Thoa cho hay. Trò chuyện với bà Chăm Thị Sơ (mẹ em Chăm Thị Bé) cho biết: “Nhiều lần có nói Bé đi học, nhưng Bé không chịu nghe. Cháu chỉ muốn ở nhà đi chăn bò, chăn cừu phụ ba, mẹ thôi. Gia đình cũng không biết làm sao”.

Còn ông Đặng Ngọc Hải, Phó Trưởng phòng phụ trách - Phòng GD&ĐT huyện Bác Ái cho biết: “Hiện nay, chúng tôi còn hơn 500 học sinh chưa ra lớp, chủ yếu là học sinh THCS, lớp 8 và lớp 9. Việc bỏ học này còn do sự rủ rê giữa các em với nhau, hoặc do người thân trong họ hàng về đưa các em đi làm ăn xa, hoặc lên núi để làm rẫy. Nhiều gia đình cho rằng con họ học xong cũng không có việc làm, nên để các em đi làm sớm vẫn hơn”. Mặt khác, theo các giáo viên, việc học sinh nghỉ học quá nhiều sau kì nghỉ Tết thì dù có quay trở lại lớp học, các em vẫn gặp nhiều khó khăn trong quá trình tiếp thu bài. Nếu các em nghỉ lâu dễ gây tâm lí chán nản, không muốn học nữa, từ đó sẽ dẫn đến tình trạng bỏ học luôn.

Như vậy, tình trạng học sinh bỏ học tại các trường ở miền núi đang là vấn nạn, điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục của địa phương. Do vậy, các địa phương cần đề ra nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng trên, trước mắt và lâu dài rất cần sự chung tay của cộng đồng, nhà trường và các cấp chính quyền.

Khoa Lê