Đây là hội nghị thường niên lần thứ 32 của AAOU do Viện Đại học Mở Hà Nội đăng cai tổ chức. 

Ông Trương Tiến Tùng - Viện trưởng Viện Đại học Mở Hà Nội cho biết: Mục tiêu của Hội nghị nhằm khẳng định vai trò của giáo dục mở đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của các quốc gia trong khu vực; tập trung nghiên cứu và chia sẻ thực tiễn về vai trò của giáo dục mở trong việc phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu mới của châu Á trong giai đoạn hội nhập; thúc đẩy nghiên cứu khoa học về lĩnh vực giáo dục mở và từ xa, đồng thời mở rộng hợp tác giữa các cơ sở giáo dục mở và từ xa trong khu vực và trên thế giới.

Với chủ đề “Giáo dục mở trong phát triển nguồn nhân lực cho các nước Châu Á trong thời kỳ hội nhập”, AAOU 2018 thu hút gần 500 đại biểu tham dự, trong đó có 215 đại biểu quốc tế đến từ 23 quốc gia thuộc 5 châu lục. 

Các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận các nội dung: Công nghệ mới trong đào tạo mở; phát triển nguồn nhân lực tại các trường đại học mở; giáo dục mở trong phát triển kỹ thuật, dạy nghề và kỹ năng; thực tiễn giáo dục mở trong giảng dạy ngoại ngữ và các môn chuyên ngành...

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho rằng, AAOU đã có nhiều ảnh hưởng đối với sự phát triển của hệ thống giáo dục đại học mở nói riêng cũng như sự phát triển xã hội học tập nói chung trong khu vực và trên thế giới.

AAOU 2018 thu hút gần 500 đại biểu tham dự, trong đó có 215 đại biểu quốc tế đến từ 23 quốc gia thuộc 5 châu lục. Ảnh: HH

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao những ý tưởng khoa học và nội dung của Hội nghị lần này. Đồng thời khẳng định: Những báo cáo và ý kiến phát biểu của các nhà khoa học được trình bày trong Hội nghị sẽ góp phần tạo nên những cơ sở cần thiết để phát triển hơn nữa hệ thống, phương thức giáo dục và các chương trình để các đơn vị đào tạo đại học thuộc hệ thống giáo dục mở trở thành cái nôi cung cấp nguồn nhân lực có khả năng chuyên môn và kiến thức sâu rộng, đáp ứng cho sự phát triển nhanh chóng của toàn cầu hóa trên tất cả các lĩnh vực  kinh tế, văn hóa, xã hội.

Tại Việt Nam vào đầu những năm 90 của thế kỷ 20, giáo dục mở đã trở thành định hướng phát triển của nền giáo dục Việt Nam tại nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết 29), trong đó Viện Đại học Mở Hà Nội là 1 trong 2 trường đại học mở được thành lập với mục tiêu hiện thực hóa triết lý giáo dục mở đó.

Đến nay, Viện Đại học Mở Hà Nội đào tạo và cấp bằng tốt nghiệp cho khoảng 150 nghìn kỹ sư, kiến trúc sư, cử nhân và thạc sĩ. Trường là đơn vị tiên phong trong việc xóa đi rào cản về tuổi tác trong giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng. 

Theo kết quả khảo sát năm 2017, sinh viên tốt nghiệp Viện Đại học Mở Hà Nội có việc làm sau 1 năm ra trường đạt tỷ lệ trên 97%, trung bình các năm, tỷ lệ này đạt gần 95%, trong đó có nhiều ngành đạt 100%. 
 
AAOU được thành lập năm 1987, với chức năng là cầu nối hợp tác giữa các tổ chức trong khu vực và quốc tế để mở rộng các cơ hội học tập cho tất cả mọi người ở châu Á.

Đây là tổ chức phi lợi nhuận của các tổ chức giáo dục có quan tâm đến giáo dục mở và từ xa.


Hải Hà