Không dung túng cho sai phạm

Tại họp báo, nội dung “nóng” được đặc biệt quan tâm là xử lý gian lận thi cử tại tỉnh Hòa Bình, Sơn La như thế nào? Bộ GD&ĐT có công khai danh tính phụ huynh và thí sinh "dính" vào sai phạm hay không? 

Ông Nguyễn Viết Lộc - Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT cho biết: Căn cứ kết quả thông báo của Bộ Công an, Bộ GD&ĐT đã thông tin tới Sở GD&ĐT Hòa Bình, Sơn La, yêu cầu cập nhật kết quả thi sau khi chấm thẩm định, xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017, 2018 cho thí sinh liên quan. Đồng thời, địa phương thông báo đến sinh viên đại học (ĐH), học viện, cao đẳng (CĐ), trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên liên quan.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT yêu cầu trước 25/3, Sở GD&ĐT Hòa Bình phải gửi kết quả báo cáo tới Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên đến sáng nay 26/3, Bộ GD&ĐT vẫn chưa nhận được thông tin này.

Ông Mai Văn Trinh cho biết thêm, quan điểm chỉ đạo của Bộ GD&ĐT cũng như Bộ Công an là không dung túng cho sai phạm. 

Theo quy định của quy chế tuyển sinh, kết quả chấm thẩm định là chính thức, được thay thế cho kết quả kỳ thi THPT quốc gia trước đó. Đây cũng là kết quả để các trường xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Trả lời câu hỏi của PV về việc có công khai danh tính của thí sinh và phụ huynh gian lận thi cử hay không? Ông Trinh cho biết: Quan điểm của Bộ GD&ĐT là phải tuân thủ Hiến pháp 2013 và tuân thủ Luật Dân sự 2016 và căn cứ tình hình thực tiễn trong quá trình điều tra của Bộ Công an. 

"Việc công bố danh tính vào thời điểm nào, đến đâu là thuộc thẩm quyền của Cơ quan Điều tra Bộ Công an" - ông Trinh nói và nhấn mạnh thêm, khi công bố không thể không tính đến tác động cực đoan đến thí sinh. Cơ quan điều tra sẽ tính toán thêm điều này. 

Về kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 sắp được tổ chức tới đây, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết: Phần mềm chấm thi tốt nghiệp đã được triển khai và tập huấn theo hướng tăng cường bảo mật. Đây là bước cải tiến căn bản, tất cả công nghệ đã được mã hóa, nhằm hạn chế tiêu cực thi cử có thể xảy ra như năm 2018.

Các phóng viên băn khoăn là trong quy chế thi chưa bao phủ được trường hợp đang gặp phải như gian lận chấm thi ở Hòa Bình, Sơn La, hiện tại Bộ mới chỉ vận dụng vào điều khoản liên quan đến chấm thẩm định chứ chưa có chế tài để các trường ĐH, CĐ xử lý thi sinh? 

Trả lời câu hỏi này, ông Trinh khẳng định: Thực tiễn bao giờ cũng phong phú hơn quy định chung. Tuy nhiên, với quy định hiện hành chúng ta có đầy đủ khung pháp lý để xử lý vụ việc này.

4 đối tượng tập trung bồi dưỡng dạy SGK mới

Tại họp báo những nội dung liên quan tiến độ thực hiện chương trình (CT) giáo dục phổ thông (GDPT) mới, việc tập huấn giáo viên dạy CT mới đã đạt được những gì? Số lượng giáo viên các cấp chuẩn bị cho 2019 - 2020 và 3 năm tới để đáp ứng CT này như thế nào cũng được đặt ra. 

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT đã chuẩn bị kế hoạch rất cụ thể về vấn đề giáo viên. Hiện cả nước có 900 ngàn giáo viên phổ thông. Trước mắt, Bộ sẽ tập huấn cho giáo viên để bảm đảm kiến thức dạy CT mới.

Để triển khai CT mới, Bộ sẽ tập trung 4 đối tượng bồi dưỡng, đó là: Cán bộ quản lý ở cấp Sở Giáo dục, cấp Phòng Giáo dục; hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường (khoảng 28 ngàn); đội ngũ giáo viên và giảng viên sư phạm chủ chốt.

Lộ trình triển khai đã đượ Bộ GD&ĐT xây dựng kế hoạch tổng thể, trong đó có 1 số chuyên đề bồi dưỡng giáo viên theo hướng nâng cao năng lực. 

Ông Thành cho biết: Năm 2019, Bộ sẽ tập trung bồi dưỡng mục tiêu, nội dung, phương pháp triển khai CT mới. 

Nói về việc liệu có kịp đủ SGK cho các cháu học theo đúng lộ trình, ông Thành khẳng định, SGK đảm bảo đủ cho các cháu học.

Thời gian gần nhất, Bộ sẽ tổ chức tuyển chọn, chủ biên tác giả. Sau khi chọn tác giả Bộ sẽ tập huấn đội ngũ này để bảo đảm SGK mới sẽ đúng mục tiêu của CT mới là phát triển năng lực học sinh.

Về lộ trình xây dựng, ông Thành cho biết: Trong năm 2019, Bộ tập trung xây dựng SGK lớp 1. Học kỳ 1 của năm học 2019-2020 những bản thảo này sẽ thử nghiệm ở 1 số cơ sở giáo dục".

Hải Hà