Huyền sinh ra và lớn lên ở Đắk Nông. Ngay từ khi mới lọt lòng, số phận Huyền đã không may mắn, cô bị dị tật, đôi bàn tay cong vẹo, bé xíu không cầm nắm được gì, hai chân dính vào nhau.

Năm 7 tuổi, Huyền bắt đầu học lớp tình thương tại xã. Sau vài tháng, lớp đóng cửa nên Huyền phải nghỉ học. Đam mê với kiến thức sách vở, Huyền nhờ anh chị chỉ cách viết chữ, làm toán để có thể tự học. Không nản chí, đến năm 15 tuổi, Huyền được trở lại trường và bắt đầu từ chương trình lớp 4.

Lúc mới đi học, vào lớp thường bị các bạn gọi là "yêu quái", lúc đó cô rất buồn và khóc nhiều. Khi đó, ba mẹ Huyền nói rằng: "Nếu con thương ba mẹ thì hãy thật tự tin và chấp nhận bản thân mình, ba mẹ sẽ tự hào khi con lạc quan và vui vẻ, vì lúc đó con mới là chính mình".

Huyền dần trở nên lạc quan hơn. Qua suy nghĩ của Huyền, những điều xấu xí, tồi tệ nhất cũng trở nên tươi đẹp. "Dần dần, tôi biến những lời trêu chọc thành thứ có thể khiến mình lạc quan hơn. Như việc các bạn gọi tôi là "yêu quái", tôi sẽ xem đó có nghĩa là vừa đáng yêu, vừa tinh quái", Huyền cười.

Vượt qua những trở ngại, Huyền đạt thành tích học sinh giỏi trong nhiều năm liền và cánh cửa tương lai mở ra khi Huyền thi đỗ vào khoa Công nghệ phần mềm, ĐH Công nghệ thông tin TP HCM. Ba mẹ Huyền lúc đầu ngăn cản và lo lắng rất nhiều vì nghĩ rằng con không thể tự lo được cho bản thân.

 

Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương rất khâm phục ý chí,nghị lực của Huyền.

 

Để chứng minh cho bố mẹ thấy Huyền có thể tự lo không cần ai giúp đỡ, rằng khuyết tật chỉ là bất tiện chứ không hề bất hạnh. Tự mình giặt đồ, tự vệ sinh cá nhân, nhận dạy kèm học sinh trong xóm, Huyền muốn bố mẹ thấy con gái có thể làm thêm phụ giúp gia đình. Không những thế, cô gái còn dành mấy tháng trời tập leo cầu thang bằng đôi chân không lành lặn khi nghe bố nói lên đại học phải leo cầu thang chứ không được đi xe lăn.

Vào đại học, Huyền nhiệt tình tham gia các hoạt động thiện nguyện của trường như Xuân tình nguyện, Tiếp sức mùa thi, đi thăm các mái ấm, nơi nuôi dưỡng người già neo đeo. Để gia đình bớt gánh lo toan, Huyền đã bán thẻ wifi ở ký túc xá đại học, mỗi tháng kiếm được từ 700.000 - 1,2 triệu đồng để chi tiêu sinh hoạt.

Huyền sáng lập ra câu lạc bộ tình nguyện Ánh Trăng nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Bên cạnh đó, Huyền còn tạo Fanpage để kết nối cộng đồng người khuyết tật, hỗ trợ công việc cho họ.

Huyền muốn chinh phục ước mơ trở thành diễn giả sau khi tốt nghiệp đại học. Vì khi đứng trên sân khấu, Huyền có thể chia sẻ câu chuyện về cuộc đời mình, những quan niệm về cuộc sống và hơn hết, là truyền tải những giá trị lớn lao, sự lạc quan mãnh liệt trong cô. Cuối năm hai đại học, Huyền có cơ hội tham gia cuộc thi thuyết trình "Who are you?" và giành được giải nhất.

 

Huyền luôn thể hiện sự lạc quan, vui vẻ trong cuộc sống

 

Với những bất hạnh đã trải qua, giờ đây, trên gương mặt tươi sáng của cô gái Đắk Nông ấy luôn hiện hữu một nụ cười rạng rỡ. Đó không chỉ là nụ cười của niềm hạnh phúc, mà còn là nụ cười của sự lạc quan, của một cô gái đã chiến thắng số phận.

“Trong cuộc đời này chẳng thể nói ai may mắn hơn, ai hạnh phúc hơn, hạnh phúc chỉ tồn tại khi bạn biết thế nào là đủ. Có thể nhìn tôi các bạn sẽ nghĩ rằng tôi kém may mắn, tôi bất hạnh khi cơ thể khuyết tật, thân hình dị dạng, gia đình nghèo khổ, nhưng tôi khẳng định rằng tôi rất hạnh phúc. Cuộc đời này cho tôi quá nhiều, tôi thấy tôi nhận được nhiều hơn những gì tôi mất, tôi hài lòng với cuộc sống của tôi, tôi hạnh phúc”, Huyền chia sẻ.

Trong một lần cùng chương trình Nối trọn yêu thương đến thăm Huyền, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát - Trần Uyên Phương rất cảm phục trước nghị lực của cô gái bé nhỏ này. Bà Phương cho rằng, ngoài sự tự tin, nét đẹp có sẵn, Huyền còn là một cô gái tràn đầy tình cảm. 

"Cuộc sống không hề công bằng với Huyền, nhưng bạn ấy luôn cố gắng giúp đỡ mọi người, tạo công ăn việc làm cho họ. Tôi cảm nhận được nội lực trong Huyền và thấy cuộc sống này có nhiều màu sắc tươi sáng hơn. “Sống có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, Huyền thật sự truyền cảm hứng cho những người xung quanh, và đây cũng là giá trị cốt lõi mà Tân Hiệp Phát luôn hướng đến", doanh nhân Trần Uyên Phương chia sẻ.

Hương Vân