Trường Việt Thuận đã chấm dứt hoạt động, thu hồi DA

Tại Quyết định số 1769/QĐ-SKHĐT nêu rõ: Chấm dứt hoạt động và thu hồi GCNĐT của DA Trường Trung cấp Việt Thuận (Trường Việt Thuận) và thu hồi GCNĐT số 43121000158 của UBND tỉnh Ninh Thuận cấp lần đầu ngày 18/12/2011 và cấp điều chỉnh lần 1 ngày 15/11/2013. Lý do chấm dứt hoạt động là Trường Việt Thuận có Văn bản số 02/BC-TCVT ngày 8/1/2018 xin ngưng không triển khai việc xây dựng cơ sở vật chất DA Trường Việt Thuận. Ngoài ra, DA trên còn chậm tiến độ triển khai thực hiện theo quy định.

Trường Việt Thuận có trách nhiệm: Nộp lại GCNĐT cấp lần đầu ngày 18/12/2011 và cấp điều chỉnh lần 1 ngày 15/11/2013 tại Điều 1 cho Sở KH&ĐT tỉnh trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày quyết định có hiệu lực; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Sở LĐTB&XH) để được hướng dẫn tổ chức hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh Ninh Thuận tại Văn bản số 1862/UBND-VXNV ngày 7/5/2019; thực hiện các thủ tục thanh lý DA đầu tư theo quy định của pháp luật.

Chấm dứt và thu hồi nhưng... Việt Thuận vẫn tuyển sinh, đào tạo?

Theo phản ánh của người dân: Mặc dù Sở KH&ĐT tỉnh Ninh Thuận đã có văn bản chấm dứt hoạt động và thu hồi GCNĐT của DA Trường Việt Thuận, tuy nhiên trường vẫn liên kết với Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP Hồ Chí Minh chiêu sinh mở lớp Trung cấp Lý luận chính trị - Hành chính. Ngoài ra, Trường Việt Thuận còn tự ý chiêu sinh đào tạo ngành y tế, đây là ngành liên quan tính mạng, sức khỏe con người.

Để tìm hiểu về hoạt động đào tạo của Trường Việt Thuận, PV đã liên lạc với ông Hà Anh Quang, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Ninh Thuận. Qua trao đổi ông Quang xác nhận, hiện nay Trường Việt Thuận vẫn tuyển sinh, đào tạo bình thường. Do đang đi họp nên đề nghị PV liên hệ trực tiếp với ông Trần Văn Trưa, Phó Giám đốc để biết cụ thể. 

Ông Trần Văn Trưa, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Ninh Thuận thừa nhận: Hiện nay, Trường Việt Thuận tổ chức tuyển sinh các ngành gồm: Trung cấp Mầm non (số lượng 300 sinh viên); Trung cấp Y học cổ truyền; Trung cấp Lý luận chính trị - Hành chính.

Theo ông Trưa, riêng ngành Trung cấp Mầm non chỉ tiêu do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Ninh Thuận và Bộ GD&ĐT cấp. Ngành Trung cấp Y học cổ truyền Sở LĐ-TB&XH đã đồng ý cho Trường Việt Thuận tuyển sinh, nhưng chưa được mở lớp do trường chưa lắp đặt phòng thí nghiệm y tế theo tiêu chuẩn. Ngành Trung cấp Lý luận chính trị - Hành chính trường đang liên kết với Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP Hồ Chí Minh chiêu sinh đào tạo và ngành này đang dừng tuyển sinh.

Ngoài ra, Trường Việt Thuận còn liên kết với một số trường khác tuyển sinh, đào tạo các ngành: Đại học Mầm non; Đại học Luật… Ông Trưa cho biết thêm: “Sở LĐTB&XH cho trường hoạt động là theo Luật Giáo dục nghề nghiệp”.

Khi PV hỏi về việc trước đây, UBND tỉnh Ninh Thuận cho phép thực hiện xong DA xây Trường Việt Thuận thì mới hình thành pháp nhân Trường Trung cấp này. Vậy nay DA xây trường bị thu hồi thì pháp nhân này liệu có còn hiệu lực? Tại sao trường vẫn được tuyển sinh? Thì ông Trưa trả lời: “Do trước đây Sở không quản lý Trường Việt Thuận nên không biết việc này”...

Trường Việt Thuận thông tin, quảng cáo tuyển sinh. Ảnh: TH

 

Trước đó, Thanh tra tỉnh Ninh Thuận đã có Văn bản 48/TTT-NV1 về việc tham mưu ý kiến giải quyết kiến nghị của Trường Việt Thuận trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Theo đó, văn bản trên nêu rõ Trường Việt Thuận không phải là trường có vốn đầu tư nước ngoài. Do đó, Trường Việt Thuận hoạt động theo quy định tại điểm C, Khoản 1, Điều 15 của Nghị định 143/1016/ NĐ-CP ngày 14/10/2016 là chưa phù hợp.

Và, ngày 12/7/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh cũng đã có ý kiến chỉ đạo: Giao Sở LĐTB&XH, Sở KH&ĐT phối hợp các sở, ngành liên quan khẩn trương tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ Ninh Thuận những vấn đề liên quan tại Trường Việt Thuận.

Hiện, dư luận tại Ninh Thuận cho rằng, một trường trung cấp đã bị cơ quan quản lý Nhà nước chấm dứt hoạt động và thu hồi GCNĐT, không có cơ sở vật chất đáp ứng đào tạo nhưng tại sao vẫn ngang nhiên tuyển sinh đào tạo? Khi đã bị thu hồi DA và chấm dứt hoạt động, Trường Việt Thuận có còn tồn tại pháp nhân hay không? Tại sao cơ quan quản lý không có hình thức xử phạt Trường Việt Thuận?... đấy là chưa kể dư luận nghi ngờ về chất lượng các khóa đào tạo trong nhiều năm qua tại trường này liệu có đảm bảo? Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận cần đưa ra những câu trả lời xác đáng. 

Báo Thanh tra sẽ thông tin tiếp về vụ việc này. 

Tháng 8/2010, UBND tỉnh Ninh Thuận ký quyết định thành lập Trường Việt Thuận. Tháng 12/2011, UBND tỉnh Ninh Thuận quyết định giao 4,5ha đất cho Trường Việt Thuận tại phường Tấn Tài, TP Phan Rang - Tháp Chàm. Tháng 11/2013, Trường Việt Thuận xin điều chỉnh quy mô đầu tư xuống còn 2,43ha và được UBND tỉnh Ninh Thuận chấp thuận. Tháng 6/2012, Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận ban hành quyết định cho Trường Việt Thuận triển khai các hoạt động tuyển sinh, đào tạo.

Tháng 8/2012 đến 8/2015, Trường Việt Thuận thuê 6 phòng làm việc của Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Ninh Thuận mở các lớp trung cấp hệ chính quy, gồm 4 ngành: Kế toán, Tài chính ngân hàng, Công nghệ thông tin, Du lịch. Tháng 9/2015, Trường Việt Thuận thuê 8 phòng của Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh phục vụ công tác đào tạo. Do DA xây trường “treo” suốt 8 năm, không triển khai, chậm tiến độ nên Sở KH&ĐT đã ra quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi DA này.


Thanh Hòa