Tỷ lệ chọi cao ngất ngưởng

Trong 2 ngày (26 - 27/5), Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) và Chuyên Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã tổ chức đợt thi tuyển vào lớp 10 năm học 2019 - 2020.

Ông Đoàn Văn Vệ - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học KHTN cho biết: Năm nay hệ chuyên KHTN tuyển 450 chỉ tiêu vào các lớp chuyên Toán, Tin, Vật lý, Hóa học và Sinh học. Trong khi đó, số hồ sơ đăng ký là 2.660 (tỷ lệ chọi 1/6).

Thí sinh dự thi phải làm bài thi viết 3 môn: Toán và Ngữ văn (vòng 1) và môn chuyên (vòng 2). Môn chuyên phải đạt từ 4 điểm trở lên. Điểm ngữ văn là điều kiện, không dùng để tính điểm trúng tuyển. Thí sinh sẽ được biết kết quả trước ngày 15/6.

Mùa tuyển sinh năm nay, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) có tỷ lệ chọi cao ngất ngưởng. Có tới 4.476 thí sinh đăng ký dự thi, trong khi trường chỉ lấy 339 chỉ tiêu vào các lớp tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật Bản và Hàn Quốc (hệ không chuyên có 320 chỉ tiêu). Tỷ lệ chọi vào trường lên tới 1/14.

Hôm nay (28/5), Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm cũng tổ chức thi tuyển. TS Nguyễn Đức Hoàng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường tuyển 350 chỉ tiêu vào lớp 10 nhưng nhiều ngành có số thí sinh đăng ký dự thi rất đông. Điển hình như ngành tiếng Anh thí sinh đăng ký lên tới 1.691 em trong khi chỉ tiêu là 115 em; hay ngành tiếng Trung 635 thí sinh đăng ký, chỉ tiêu chỉ 40; ngành tiếng Pháp 555 thí sinh đăng ký, chỉ tiêu 30...

Đề thi khó nhằn

Ghi nhận tại các điểm thi sau khi kết thúc 2 ngày thi, nhiều thí sinh cho biết, đề thi khó nhằn, có em đến dự thi chỉ để cho vui.

Hoàng Long - cựu học sinh lớp 9A Trường THCS Newton, dự thi vào ngành chuyên Toán, Trường Chuyên KNTN chia sẻ: Đề thi có 4 câu rất khó nhằn, có những dạng bài lạ so với kiến thức học trong trường cấp 2. Em làm hết sức cũng chỉ được ½ câu hỏi trong đề thi. Với bài thi này em dự tính chỉ được 3 điểm, không thể đỗ vào trường bởi năm ngoái tổng điểm đỗ vào chuyên Toán lấy 21,5 (môn chuyên nhân đôi và môn Toán điều kiện).

Sau 2 ngày thi vào Trường THPT Chuyên KHTN, Hoàng Long còn thi Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm vào ngày 28-29/5 và Trường THPT Amsterdam Hà Nội vào ngày 2-3/6. Hoàng Long tâm sự, lịch thi như vậy là dầy đặc, nên rất căng thẳng, mệt mỏi. Tuy nhiên, để tăng cơ hội được học trường THPT chuyên, em phải đăng ký thi 3 trường.

Đó cũng là tâm lý chung của nhiều thí sinh khác, Lê Hiền Hà Anh - cựu học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh cho biết, em đăng ký thi 4 trường chuyên. Sau khi thi Trường THPT Chuyên KHTN, em tiếp tục thi Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm vào 2 ngày tới, rồi thi THPT Chuyên Amsterdam và THPT Chuyên Nguyễn Huệ nữa. Lịch thi quá dầy đặc khiến Hà Anh mệt mỏi. Sau khi kết thúc bài thi đầu tiên vào chuyên Toán, Hà Anh dự tính được 6,5 và hi vọng sẽ đỗ vào trường chuyên KHTN.

Khác với Hà Anh, có thí sinh dự thi chỉ để cho vui. Dời khỏi phòng thi sớm 40 phút, Hoàng Tiến Minh dự thi vào Chuyên Toán – Trường THPT Chuyên KHTN chia sẻ, em đi thi cho vui theo nguyện vọng của bố mẹ, chứ em biết mình không đỗ, đề thi quá khó, em không làm được nên chỉ mong hết thời gian để được ra ngoài.

“Vé” vào trường công "dễ thở" hơn

Trong khi “tấm vé” vào trường chuyên khốc liệt, thì năm nay “vé” vào trường công được đánh giá là "dễ thở" hơn.

Năm nay, TP Hà Nội có tổng số 85.873 học sinh đăng ký dự thi. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh vào trường công lập trên toàn TP là 63.090. Tỉ lệ chọi toàn TP là 1,36 - giảm mạnh so với năm 2018. Top trường có tỉ lệ chọi giảm nhiều nhất là THPT Lê Quý Đôn (quận Đống Đa) giảm 24%, THPT Nhân Chính giảm 21%, THPT Cầu Giấy giảm 17%.

Các trường có số lượng học sinh đăng ký vào đông và có tỉ lệ chọi (nguyện vọng 1) cao là THPT Chu Văn An (1/2,4), THPT Sơn Tây (1/2,3), THPT Yên Hòa (1/2,2), THPT Nhân Chính (1/2,1), THPT Kim Liên (1/2)...

Điểm mới của kỳ thi vào lớp 10 năm nay ở Hà Nội là chỉ xét trúng tuyển dựa vào kết quả thi 4 môn bắt buộc không tính điểm học bạ THCS. Học sinh cũng không được cộng điểm nghề.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 2- 3/6, thí sinh phải thi 4 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử.

Hải Hà