Năm học 2018 - 2019, theo lịch phân công, cô Đặng Thủy Tâm được giao phụ trách giảng dạy môn công nghệ ở 3 lớp 6 gồm: 6/1, 6/2 và 6/3 trường THCS Lê Văn Tám TP Phan Rang - Tháp Chàm. Trong 3 lớp này, cô Đặng Thủy Tâm đã “phóng tay” hết mức cho 2 lớp là 6/1 và 6/2 với 69 học sinh được điểm 10 môn công nghệ ở hai cột hệ số 1 và một cột hệ số 2.

Không chỉ có hiện tượng mưa điểm 10 mà trong sổ điểm của cô Tâm còn có dấu hiệu sửa điểm cho 3 học sinh. Cụ thể, tại cột điểm kiểm tra học kỳ điểm từ 7,8 được sửa thành 9.0, 9.0 xuống còn 7.8 và 8.8 lên 9.5...

Để có những thông tin khách quan về sự việc trên, chúng tôi đã liên hệ qua điện thoại của ông Phan Thái Lan, Hiệu trưởngTrường THCS Lê Văn Tám để đặt lịch làm việc. Qua điện thoại ông Lan nói ngắn gọn: “Anh khỏi đến trường đi, vụ này tôi đã báo cáo lên ngành hết rồi”.

Liên quan đến vấn đề trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với Phòng Giáo dục TP Phan Rang - Tháp Chàm thì được ông Nguyễn Thế Bình, Phó Trưởng Phòng phụ trách chuyên môn THCS, xác nhận: “Cô Đặng Thủy Tâm là giáo viên trường THCS Lê Văn Tám. Hiện tại, Phòng Giáo dục chưa nhận được thông tin và chưa nhận được báo cáo. Chúng tôi sẽ quan tâm đến trường hợp này”.

Ngoài cô Tâm ra, năm học 2018 - 2019 tại Trường THCS Lê Văn Tám, Tổ công nghệ của trường còn có thêm 2 trường hợp giáo viên khác là cô Bùi Thị Phương Nhung và thầy Phạm Toàn đều xảy ra hiện tượng “mưa điểm 10”. Cô Nhung phụ trách môn công nghệ lớp 6/5 cho“mưa điểm 10”y hệt cô Tâm. Còn thầy Toàn dạy ở lớp 9/2, có 31 học sinh trong lớp này đều đạt điểm 10 ở hai cột hệ số 1 và một cột hệ số 2 môn công nghệ học kỳ II năm học 2018 - 2019.

“Sự việc của thầy Toàn đã được ngành Giáo dục tỉnh Ninh Thuận kiểm tra và đã có hình thức kiểm điểm”, bà Trần Thị Hường, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Phan Rang - Tháp Chàm nói.

Cùng ở Tổ công nghệ, cùng trong năm học 2018 - 2019 và cùng hiện tượng “mưa điểm 10” của 3 giáo viên nhưng chỉ có thầy Phạm Toàn đã bị xử lý. Còn hai trường hợp của cô Tâm và cô Nhung đến bây giờ vẫn chưa bị xử lý đang đặt ra câu hỏi mà chưa có câu trả lời.

Dư luận thắc mắc, ngành Giáo dục Ninh Thuận có “làm ngơ” vụ việc trên và hiện tượng "mưa điểm 10" có phải là bệnh thành tích hay... có “mua” điểm vào mục đích khác. Dư luận rất cần sự trả lời từ ngành Giáo dục của tỉnh Ninh Thuận.

Khoa Lê