Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, kết thúc buổi thi, có 2 thí sinh vi phạm quy chế do sử dụng điện thoại di động.

Tổng số thí sinh vắng mặt ở kỳ thi này là 278 em. Trong đó: 38 em không dự thi do ảnh hưởng của dịch COVID-19 (1 thí sinh diện F0, 20 thí sinh diện F1, 7 em diện F2 và 10 thí sinh diện phong tỏa).

Theo quy định, 21 thí sinh thuộc diện F0, F1 sẽ được đặc cách và 17 thí sinh được xét tuyển theo công thức: Điểm xét tuyển = Điểm THCS + điểm trung bình môn Toán + điểm trung bình môn Ngữ văn + điểm trung bình môn Ngoại ngữ + điểm trung bình môn Lịch sử + điểm ưu tiên.

So với ngày thi 12/6, trong buổi thi Toán và Lịch sử có thêm 9 thí sinh vắng mặt.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội đó là các thí sinh vi phạm quy chế bị đình chỉ thi; một số thí sinh thuộc hệ thống các trường liên cấp ngoài công lập đã được xét tuyển vào cấp THPT ngoài công lập nên không có nhu cầu tiếp tục dự thi).

Tại kỳ thi này, Hà Nội có 93.363 thí sinh đăng ký dự thi. TP bố trí 184 điểm thi, với tổng số 3.988 phòng thi.

Ngày thi thứ 2 có 22 cán bộ coi thi vắng mặt do ốm hoặc bị cách ly. Sở GD&ĐT Hà Nội đã điều động cán bộ coi thi dự phòng tại chỗ nên không ảnh hưởng đến công tác tổ chức coi thi tại điểm thi.

Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá, buổi thi đã diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế. Các điểm thi tổ chức coi thi bình thường, các tình huống phát sinh đều nằm trong quy chế thi và hướng dẫn coi thi, trưởng điểm thi xử lý nghiệp vụ theo đúng quy định.

Đề thi “dễ thở”, phổ điểm ở mức 7-8

Nhận định về đề thi sau khi kết thúc buổi thi sáng nay, thầy Nguyễn Mạnh Cường - giáo viên môn Toán, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đánh giá, cấu trúc đề thi và các dạng giống như các năm gần đây.

Tuy nhiên số lượng câu hỏi trong đề thi năm nay đã giảm bớt đáng kể do thời gian thi chỉ còn 90 phút, đặc biệt giảm một số ý mang tính phân loại học sinh.

Nhìn chung, đề thi này là phù hợp với thời lượng 90 phút và vẫn đảm bảo tính phân loại học sinh.

Phổ điểm chung mà học sinh có thể đạt được là 7 điểm. Tuy nhiên với những học sinh ôn tập bài bản và kỹ thì điểm 8-9 thì các em hoàn toàn có thể đạt được.

Thầy Hồng Trí Quang, giáo viên Toán, trường THCS Archimedes Academy (Hà Nội) cũng đánh giá: Đề thi đã được giảm bớt 2 ý vận dụng thường thấy trong cấu trúc đề thi và giảm mức độ khó của các ý còn lại. Đó là những đơn vị kiến thức đòi hỏi nhiều thời gian suy nghĩ.

Với cấu trúc đề thi như thế này, vẫn đảm bảo kiểm tra được kiến thức cơ bản và hai ý vận dụng còn lại, cũng đủ phân loại học sinh giỏi trong khoảng thời gian giới hạn 90 phút. Hai ý phân loại năm nay ở mức vừa phải so với mọi năm.

Với môn Lịch sử - đây là môn thi trắc nghiệm và cũng là lần thứ 2 thí sinh Hà Nội thi bài thi môn Lịch sử bên cạnh Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Tuy nhiên, bài thi năm nay được giảm về thời gian thi từ 60 phút xuống còn 45 phút và giảm số lượng câu hỏi từ 40 câu xuống còn 30 câu cho phù hợp với hướng dẫn về việc tổ chức kì thi tuyển sinh vào 10 trước  “làn sóng” COVID-19.

Cô Trần Mai, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) nhận định đề thi vừa sức, bám sát với chương trình học sinh đã học, không có câu hỏi mang tính đánh đố.

Kiến thức trong đề thi phủ toàn bộ chương trình Lịch sử lớp 9, kiểm tra đúng đơn vị kiến thức, kĩ năng cơ bản trong chương trình.

Với đề thi này, học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản có thể làm bài tốt, phổ điểm sẽ ở mức 8 điểm.

Sau khi kết thúc 2 bài thi sáng nay, thí sinh đã kết thúc kỳ thi vào lớp 10 công lập. Với thí sinh thi chuyên, các em sẽ tiếp tục dự thi trong ngày 14/6. Ngày 15 và 16/6 thí sinh thi chương trình song bằng.

Hải Hà