Nhiều điểm đến an toàn

Tại Diễn đàn Du lịch Huế năm 2020, ngoài các chương trình kích cầu trọng điểm từ chính quyền địa phương và các doanh nghiệp, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng nỗ lực kết nối các hãng lữ hành, xây dựng “Huế - Điểm đến an toàn và thân thiện”. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện liên kết 3 địa phương Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam.

Với vai trò là trung tâm du lịch trọng điểm lớn nhất của cả nước, đầu mối tiếp nhận khách quốc tế và nội địa, sự phục hồi của du lịch TP Hồ Chí Minh sẽ tác động lan tỏa, thúc đẩy sự phục hồi của du lịch vùng Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung.

Để phục hồi toàn ngành Du lịch, trước mắt phải ưu tiên phát triển du lịch nội địa, sẵn sàng khôi phục thị trường khách du lịch quốc tế theo từng lộ trình. Trong đó, có thí điểm đón một số đoàn du khách quốc tế khi điều kiện cho phép, đón khách từ các thị trường quốc tế đã kiểm soát tốt dịch bệnh, dần tiến đến khôi phục lại toàn bộ thị trường. Đồng thời, quảng bá về “TP Hồ Chí Minh - Điểm đến an toàn” với hơn 70 tour tham gia cam kết giảm giá để tạo điều kiện cho người dân thành phố đi du lịch nội địa và du khách cả nước đến khám phá TP Hồ Chí Minh ngày một nhiều hơn…

Hàng loạt điểm đến khác biệt

Ở khu vực Tây Bắc, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nét đặc trưng về khí hậu, ẩm thực độc đáo và sự phong phú về văn hoá truyền thống của cộng đồng các dân tộc trong vùng là lợi thế mà vùng khác không có được.

Những người trực tiếp đưa khách đến, khai thác tour, tuyến, sản phẩm du lịch trong vùng, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai mong muốn làm sống dậy ngành Du lịch trong vùng sau đại dịch Covid-19. Về lâu dài có các chính sách đầu tư phát triển du lịch phù hợp; nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đặc trưng của khu vực; mở rộng thị trường khách du lịch và xây dựng chiến lược xúc tiến riêng cho từng sản phẩm, tour, tuyến; phát huy tính liên kết vùng để tạo chuỗi sản phẩm du lịch có sức cạnh tranh cao...

Tỉnh Yên Bái đã phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và khai mạc Festival dù lượn “Bay trên mùa nước đổ” năm 2020. Trong khuôn khổ chương trình, du khách sẽ được tham gia các hoạt động trải nghiệm mùa nước đổ và các hoạt động du lịch cộng đồng, trải nghiệm các giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc Thái, Mông, tham quan các gian hàng trưng bày các sản phẩn nông, lâm sản của địa phương.

Ngoài ra, còn có các hoạt động văn nghệ phục vụ du khách và tổ chức thực hiện các chuyến du lịch tham quan trải nghiệm, khám phá du lịch Mù Cang Chải, trải nghiệm làm ruộng, làm vườn cùng người dân, thưởng thức ẩm thực truyền thống và sinh hoạt văn hóa văn nghệ với đồng bào dân tộc Thái ở thị xã Nghĩa Lộ…

Còn đối với vùng Đông Bắc có rất nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn, đặc biệt có sức thu hút với khách du lịch miền Trung và miền Nam.

Tỉnh Quảng Ninh tiếp tục miễn vé tham quan Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long; Bảo tàng Quảng Ninh và Khu Di tích danh thắng Yên Tử cho du khách trên các chuyến bay đi và đến qua Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn một số ngày lễ trong tháng 6 và 7.

Đồng thời, hình thành Liên minh Kích cầu du lịch với gần 100 doanh nghiệp, cam kết triển khai các gói giảm giá, thu hút khách nội địa, với chùm tour kích cầu du lịch với nhiều sản phẩm lựa chọn: “Hành trình về miền non thiêng”; “Thức dậy giữa kỳ quan”; “Trải nghiệm bể tắm Onsen khoáng mặn độc nhất vô nhị tại Việt Nam”, “Hạ Long bên bờ di sản”; “Yên Tử về miền non thiêng”; “Cẩm Phả - trải nghiệm tắm khoáng mặn Onsen”…

Lạng Sơn là một địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, nhất là du lịch biên mậu, đón khách du lịch Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Các doanh nghiệp du lịch tỉnh đang tích cực phối hợp với các doanh nghiệp du lịch trên cả nước để kết nối tour, đưa khách nội địa đến Lạng Sơn; đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho du khách.

Với thác nước vào hàng đẹp nhất thế giới - thác Bản Giốc, du lịch Cao Bằng nắm trong tay vật báu để phát triển du lịch nội địa lẫn quốc tế trong việc khơi dậy tình yêu Tổ quốc với người dân Việt Nam và quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới qua khách quốc tế….

Bắc Kạn với dịch vụ du lịch quanh khu vực hồ Ba Bể cùng với các loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, dịch vụ lưu trú homestay….

Tại Đà Lạt, một trong những đột phá của ngành du lịch là chính quyền TP Đà Lạt khuyến khích các điểm du lịch tổ chức các hoạt động về đêm. Trong đó, vườn hoa Đà Lạt sẽ thực hiện hoạt động này đầu tiên bởi đây là một trong những điểm du lịch được ưa thích nhất và ở gần trung tâm thành phố. Vườn hoa thành phố cùng với Chợ đêm Đà Lạt, Quảng trường Lâm Viên, Bến Du thuyền sẽ tạo thành chuỗi các điểm tham quan quanh hồ Xuân Hương, đáp ứng phần nào nhu cầu du lịch đêm của du khách…

Thái Hải