Với chủ đề xuyên suốt hội chợ là “Chuyển đổi số để phát triển du lịch Việt Nam,” ngành Du lịch sẽ thể hiện bước đi tiên phong trong chuyển đổi số, góp phần quan trọng hướng tới phát triển ngành kinh tế số của đất nước và đưa du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ trở lại sau đại dịch.

Theo các chuyên gia du lịch, các loại hình kinh doanh du lịch truyền thống có thể không còn tồn tại, thị trường du lịch phải thay đổi, doanh nghiệp du lịch không thể đứng ngoài cuộc chơi của chính mình. Họ buộc phải thay đổi, buộc phải thích ứng, nếu không sẽ không đi đến đích, thậm chí tụt hậu.

Trong khuôn khổ Hội chợ VITM 2020, các địa phương, doanh nghiệp du lịch và hàng không đã chuẩn bị tung ra trên 10.000 tour kích cầu; 100.000 vé máy bay giá rẻ; trên 1.000 quà tặng; giới thiệu và cung cấp sản phẩm du lịch (các tour khuyến mại, khách sạn, resort, điểm du lịch, vui chơi giải trí...) cho các doanh nghiệp đối tác và đặc biệt cho khách đến tham quan.

Ở các gian hàng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến du lịch, doanh nghiệp du lịch… tổ chức giới thiệu điểm đến, giới thiệu các sản phẩm du lịch và dịch vụ của các quốc gia, vùng lãnh thổ, doanh nghiệp du lịch; tìm kiếm và làm việc với các đối tác.

Nhiều doanh nghiệp và địa phương đăng ký tổ chức các buổi họp báo, buổi giới thiệu sản phẩm cho các cơ quan xúc tiến, các doanh nghiệp; tổ chức các hội nghị liên kết xây dựng sản phẩm du lịch giữa các địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài nước; tổ chức một số chương trình khuyến mại, khen thưởng cho khách du lịch của một số công ty du lịch.

Đặc biệt, tại hội nghị đánh giá công tác hợp tác, liên kết giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong giai đoạn 2016- 2020 và phương hướng năm 2021- 2025 được tổ chức chiều ngày 19/11, các chuyên gia đã  đưa ra nhiều giải pháp tăng cường hiệu quả trong hoạt động liên kết du lịch. Trong đó nhấn mạnh, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cần thực hiện theo cụm và theo từng vùng rất quan trong, nhưng quan trọng nhất vẫn là làm sao gắn kết được các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở lưu trú, dịch vụ..

Hoạt động liên kết du lịch đang thực hiện theo hình thức luân phiên vai trò chủ trì, nhưng do các tỉnh, thành phố có nguồn ngân sách độc lập, tiềm lực khác nhau nên việc điều phối hoạt động liên kết không đông đều.

Liên kết du lịch đang là một trong những hoạt động trọng điểm được các địa phương chú trọng, bởi đây được xem là giải pháp quan trọng để tăng lượng khách nội địa, cùng nhau vượt khó trước ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Sở Du lịch Ninh Bình cho rằng, trong giai đoạn khó khăn này, các địa phương cần có sự liên kết, chia sẻ một cách thực chất hơn. Hoạt động quảng bá điểm đến cần phải được đẩy mạnh tạo thành chuỗi điểm đến cho du khách. Lúc này, muốn đi xa phải đi cùng nhau, bởi bản chất của du lịch là hoạt động của tour, tuyến, nếu không hợp tác sẽ rất khó phát triển.

Đại diện Sở Du lịch Quảng Nam tỉnh nêu quan điểm, các địa phương cần “ngồi lại” với nhau để bàn về những sản phẩm đặc trưng của từng vùng. Mỗi địa phương nên có sản phẩm riêng, tránh việc cạnh tranh sản phẩm dẫn đến sự giống nhau hoặc gây sung đột với nhau. Để làm được điều này, cần phải có cơ chế chính sách phối hợp để điều chỉnh sao cho phù hợp.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương, chính sách phối hợp chủ yếu vẫn do các địa phương quyết định. Trong bối cảnh ngành Du lịch còn gặp nhiều khó khăn, các địa phương cần phải có giải pháp để kích cầu du lịch nội địa, linh hoạt hơn trong các hoạt động liên kết, hợp tác.

Tại Hội chợ năm nay, mặc dù trải qua cơn khủng hoảng dịch bệnh với nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp cho biết vẫn tiếp tục đưa ra các gói kích cầu hấp dẫn, trong đó có những gói giảm giá sâu từ 30-40% với sản phẩm giá hợp lý trong mùa dịch Covid-19, chú trọng nâng cấp về chất lượng dịch vụ...

Thái Hải