Xóa bỏ tâm lý lo ngại đi du lịch vì sợ dịch

Tham gia kích cầu, các địa phương cam kết cùng bắt tay xây dựng các chương trình hành động khôi phục nhanh thị trường du lịch, trong đó lấy khách du lịch nội địa làm trọng tâm. Ngoài ra, còn đặt mục tiêu khai thác khách quốc tế đang sinh sống, làm việc và học tập tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, các địa phương thực hiện chương trình kích cầu du lịch thời gian tới cần mở rộng phạm vi đối tượng, không chỉ hướng tới người Việt mà còn hướng đến người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam, cũng như các chuyên gia sắp đến Việt Nam trên các chuyến bay quốc tế vừa được Chính phủ cho phép nối lại.

Tiến hành triển khai chương trình quảng bá, truyền thông đây là các điểm đến an toàn gần như tuyệt đối trong thời điểm hiện tại, từng bước xóa bỏ tâm lý lo ngại đi du lịch của du khách do tác động bởi dịch bệnh Covid-19. Cùng thống nhất triển khai các tiêu chí an toàn du lịch đến các doanh nghiệp và có các biện pháp hậu kiểm, đảm bảo các đơn vị thực hiện theo đúng các cam kết.

Bên cạnh thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, mỗi địa phương, doanh nghiệp, khu du lịch… cần đẩy mạnh tuyên truyền cho du khách biết về các điểm đến, dịch vụ mình đang cung cấp đảm bảo an toàn, mang đến sự yên tâm và xóa bỏ tâm lý e ngại đi du lịch của du khách.

Đặc biệt, hiện thực hoá chương trình kích cầu lần 2 này, 7 tỉnh, thành gồm TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai và Tây Ninh đã ký kết ghi nhớ, cam kết thực hiện chương trình “Bảy địa phương - Du lịch an toàn và hấp dẫn” và công bố chương trình kích cầu du lịch giữa các địa phương nói trên. Chương trình đã thu hút nhiều “ông lớn” như Vietnam Airlines, Vietravel, Novaland… cùng ký cam kết tham gia. Trên cơ sở cam kết, các chương trình hợp tác sẽ được các địa phương và các doanh nghiệp cụ thể hóa thành kế hoạch hành động và triển khai chung. Thời gian triển khai chương trình kích cầu du lịch chung từ nay đến hết năm 2020, sau đó sẽ tổ chức đánh giá và có kế hoạch tiếp theo.

Mặt khác, xây dựng bản đồ số du lịch an toàn tại từng địa phương, đồng thời tích hợp vào bản đồ chung, đưa thành nội dung truyền thông chính để tạo thuận lợi cho du khách tra cứu các điểm đến, sản phẩm và dịch vụ an toàn trước khi đặt dịch vụ.

Ngoài ra, từng địa phương xây dựng khung chương trình kích cầu, kêu gọi và khuyến khích các doanh nghiệp, điểm đến, khu du lịch tham gia với nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá theo nhiều hình thức khác nhau.

Mở rộng đối tượng kích cầu

Cũng tham gia kích cầu lần này, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã mở các website đăng tải các gói kích cầu và liên kết địa phương với phương châm tiếp cận kích cầu theo hướng mức giá và nhu cầu của người dân như xây dựng gói sản phẩm cá nhân hóa: Nhóm nhỏ, doanh nhân.

Sở Du lịch Quảng Ninh cũng cho biết, dự kiến cuối tháng 10 địa phương này sẽ kết nối ngành du lịch của Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh và 9 tỉnh phía Bắc. Chương trình liên kết này được kỳ vọng mang đến các sản phẩm mới cho phát triển du lịch các vùng miền thời gian tới.

Đặc biệt, hiện nay các địa phương cũng đang đẩy mạnh hình thức “du lịch xanh,” giúp du khách có thêm những trải nghiệm gần gũi thiên nhiên, thân thiện môi trường.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, thành phố đang tập trung tạo sản phẩm mới, chiến dịch phát triển sản phẩm về dài hạn. Tới đây, sẽ phát động cuộc thi "Nhớ Đà Nẵng" với mong muốn khách du lịch tới thành phố biển này trước khi có dịch hay trong thời gian bị mắc kẹt, chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ của mình.

"Với thị trường nội địa, chúng tôi tập trung cho dòng sản phẩm: Du lịch thể thao, đính hôn, chương trình liên quan đến sinh thái, hướng về tự nhiên... với đối tượng là nhóm gia đình nhỏ,” ông Bình chia sẻ.

Đến với Hà Giang thì du lịch mang hướng bản sắc, an toàn. Tháng 11, Hà Giang sẽ có lễ hội hoa tam giác mạch, liên hoan ẩm thực với 8 tỉnh Tây Bắc, TP Hồ Chí Minh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang cho biết địa phương sẽ kích cầu điểm đến Cao nguyên đá Đồng Văn, phong cảnh ruộng bậc thang tới du khách. Ngoài ra, tỉnh cũng xây dựng kịch bản kích cầu du lịch trong tương lai, kết hợp phòng chống dịch và cam kết cùng kích cầu, xây dựng: "Hà Giang - địa điểm du lịch bản sắc, an toàn"…

Khách nội địa vẫn là mục tiêu chiến lược

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Vietravel cho rằng, để phục hồi ngành Du lịch trong tình hình hiện nay, bên cạnh sự cam kết đồng hành của các địa phương, các doanh nghiệp phải chủ động liên kết chặt chẽ cùng các địa phương triển khai các kế hoạch kích thích, thúc đẩy trở lại hoạt động du lịch. Đây vừa là nghĩa vụ và quyền lợi của các doanh nghiệp.

Theo ông Kỳ, các địa phương cần tập trung đầu tư, hỗ trợ những doanh nghiệp du lịch của địa phương mình. Đồng thời nghĩ đến kịch bản “sống chung với dịch” để tạo môi trường du lịch an toàn, văn minh và cung ứng sản phẩm mới.

Ngoài ra, trong bối cảnh hiện nay, truyền thông giữ vai trò quyết định trong việc “rã băng” thị trường. Do đó, chiến dịch truyền thông của các địa phương cần tập trung vào ba yếu tố gồm điểm đến an toàn, hệ thống dịch vụ an toàn, người đến an toàn.

Vingroup thì cho rằng, để phục hồi du lịch giai đoạn này, cần xây dựng chiến lược mới, xác định phát triển khách nội địa là mục tiêu chiến lược, đặt mục tiêu tăng trưởng 2,5 lần so với đỉnh năm 2019; đưa ra sản phẩm có chi phí hợp lý, chất lượng 5 sao, phù hợp với đa dạng đối tượng để thu hút du khách đến với chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí của tập đoàn.

Các kỳ nghỉ trọn gói đã bao gồm vé máy bay - nghỉ dưỡng, voucher đồng giá… của Vinpearl đều có mức ưu đãi lên đến 50% giá phòng. Hệ thống công viên chủ đề VinWonders ưu đãi 50 - 70% giá vé, tặng voucher ẩm thực và dành nhiều khuyến mãi hấp dẫn cho người địa phương 18 tỉnh miền Tây và 13 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Ngoài ra, nhằm khởi động du lịch dịp cuối năm, Vinpearl tung ra 6 gói ưu đãi, áp dụng trên hầu hết các cơ sở khách sạn, khu nghỉ dưỡng trên khắp cả nước. Chi phí từ 850.000 - 1.250.000 đồng/đêm, du khách đã có kỳ nghỉ với trải nghiệm đẳng cấp và dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao quốc tế: Dịch vụ massage, bữa sáng 5 sao, tiệc tối BBQ hảo hạng, gói lặn biển hay giảm giá vé vui chơi tại VinWonders, Vinpearl Safari, ẩm thực...

Ngoài mức giá hợp lý được điều chỉnh, Vingroup sẽ gia tăng trải nghiệm của du khách ở các điểm đến được yêu thích như Nha Trang, Phú Quốc, Nam Hội An bằng sản phẩm mới, đẳng cấp được ra mắt đúng thời điểm dịch bệnh lần một giảm bớt.

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, thời gian tới, cần chú trọng vào hình thành các sản phẩm mới, chất lượng với giá cả hấp dẫn. Trong đó, tập trung vào các sản phẩm nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, du lịch MICE (khách hội nghị, hội thảo), cuối năm, du lịch golf… Đồng thời cần có chính sách hoàn hủy, hoán đổi linh hoạt… nhằm đảm bảo quyền lợi của du khách.

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch định hướng cho các doanh nghiệp, địa phương có cơ sở liên kết với nhau đồng thời những liên kết này phải rất linh hoạt chứ không rập khuôn, máy móc mới tạo ra sức mạnh. Để làm được cần có sự “phân vai” giữa các cơ quan chức năng về chính quyền địa phương, cơ quan y tế, cơ sở dịch vụ, các doanh nghiệp và đặc biệt là vai trò chính của các doanh nghiệp đón khách dưới sự hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

Thái Hải