Booking, ứng dụng đặt phòng có mặt tại 228 quốc gia, vùng lãnh thổ vừa công bố giải thưởng Traveller Review Awards 2023. Đây là sự kiện thường niên, được tổ chức từ năm 2013, nhằm vinh danh các điểm đến, cơ sở lưu trú toàn cầu. Có nhiều hạng mục trong giải thưởng này như: cơ sở lưu trú, điểm đến, thành phố, loại hình du lịch thân thiện nhất thế giới và tại từng quốc gia.

Ở hạng mục 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới Ninh Bình là đại diện duy nhất của Việt Nam, đứng thứ 7. Những nơi còn lại gồm có La Rioja (Tây Ban Nha), Epirus (Hy Lạp), Oberosterreich (Áo), County Down (Anh), Mures (Romania), Marlborough (New Zealand), Limon (Costa Rica), Newfoundland & Labrador (Canada), North Dakota (Mỹ).

Tại hạng mục 10 thành phố (thị trấn) thân thiện nhất Việt Nam, những cái tên được nhắc đến theo thứ tự là: Phong Nha  (Quảng Bình), Ninh Bình, Hội An (Quảng Nam), Huế (Thừa Thiên- Huế), Mai Châu (Hoà Bình), Tuy Hòa (Phú Yên),  Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Đồng Hới (Quảng Bình, Cát Bà (Hải Phòng), Sa Pa (Lào Cai).

Kết quả giải thưởng dựa trên gần 240 triệu nhận xét, đánh giá từ du khách, chuyên gia. Theo công bố từ Booking, chỉ những khách hàng thực sự ghé thăm điểm đến, ở tại cơ sở lưu trú và sử dụng dịch vụ nơi đó mới có thể để lại đánh giá. Mọi bình luận không được phép chỉnh sửa dưới bất kỳ hình thức nào. Bình chọn được mở từ 1/12, đóng vào 30/11 của năm sau đó.

Tiêu chí bình chọn dựa trên việc cung cấp dịch vụ, giá trị nhận lại từ chi phí bỏ ra, lòng hiếu khách... Các điểm đến phải là nơi giúp du khách có được trải nghiệm tốt nhất. Thứ hạng các điểm đến dựa trên tỷ lệ cơ sở lưu trú nhận giải thưởng trên tổng cơ sở kinh doanh ở nơi đó. Những nơi nào càng có nhiều cơ sở lưu trú được vinh danh thì càng có thứ hạng cao trong danh sách. Năm nay, Traveller Review Awards vinh danh 1,36 triệu nhà cung cấp cơ sở lưu trú trên toàn cầu về mức độ hiếu khách, trong đó có hơn 10.000 điểm tại Việt Nam.

Giám đốc Booking Việt Nam, Varun Grover, cho biết giải thưởng nhằm "tôn vinh những nỗ lực xuyên suốt, bền bỉ của những người làm trong ngành Dịch vụ trong việc tiếp đón du khách, không ngừng nâng cao dịch vụ để mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất".

Trà Vân