Mô hình hợp tác công - tư trong bảo tồn di sản đã phát huy tác dụng khi thu hút được nguồn lực các thành phần kinh tế, cộng đồng dân cư tham gia sáng tạo cung cấp và phổ biến các sản phẩm văn hóa, du lịch có hàm lượng trí tuệ thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của công chúng.

Tràng An-Ninh Bình là ví dụ thành công của mô hình hợp tác công tư trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản. Trên phạm vi 12 ngàn ha có 6 doanh nghiệp (DN) tham gia đầu tư ở 8 cụm di sản trong quần thể.

Trước đây, Ninh Bình từ một địa phương không được biết đến về du lịch, nay đã trở thành trung tâm du lịch phía Bắc, ghi dấu ấn bằng những bước tăng trưởng ấn tượng trên bản đồ Du lịch Việt Nam.

Tỉnh thu hút 7,5 triệu lượt khách vào năm 2019, trong đó có 1 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch đạt 35 ngàn tỷ đồng. Điều đáng nói là, đã tạo được hơn 20 ngàn việc làm cho người lao động.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Tam Chúc-Ninh Bình, điểm kết nói di sản 

Ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Binh cho biết, do dịch Covid-19 nên các hoạt động của năm Du lịch Quốc gia Ninh Bình 2020 bị hoãn hủy, Chính phủ tiếp tục cho tỉnh đăng cai Năm quốc gia Du lịch năm 2021. Hiện, Sở Du lịch Ninh Bình đang phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch triển khai cho Năm Du lịch Quốc gia. Hiện, du lịch là thế mạnh để phát triển kinh tế của tỉnh. Chúng tôi đang xây dựng các sản phảm du lịch của địa phương. Bên cạnh đó, Sở chỉ đạo các doanh nghiệp cơ sở du lịch khai thác nguồn khách du lịch nội địa tạo nên sản phẩm theo hướng đi theo gia đình, cơ quan… Đẩy mạnh truyền thông thương hiệu cho Du lịch Ninh Bình.

Ông  Đặng Văn Bài, nguyên Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch  cho biết, một cơ quan quản lý Nhà nước theo mô hình của Bộ Nội vụ, biên chế chỉ được mấy chục người thì liệu có đủ để làm được một khối lượng công việc đồ sộ?. Nay, có mô hình hợp tác công tư chúng ta huy động nguồn lực xã hội cả về kinh tế và cả việc quản lý nữa.

“Phải quy định những DN chiến lược và những DN có nhận thức đúng đắn về sự hài hòa giữa văn hóa và kinh tế, mối quan hệ di sản văn hóa-du lịch họ sẵn sàng bớt một phần lợi nhuận để cho việc bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ di sản văn hóa”, ông Bài nói.

Thành công từ mô hình hợp tác công tư đang làm thay đổi diện mạo của tỉnh Ninh Bình, thu hút đầu tư, thúc đẩy sự tham gia của các DN trên cơ sở phát huy vai trò quản lý của Nhà nước đã tạo ra những sản phẩm du lịch thế mạnh, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng du lịch hướng đến du lịch bền vững.

Trà Vân