Nhìn lại năm 2020, bằng sự nỗ lực, cố gắng và tăng tốc thần tốc trong 3 tháng cuối năm, tỉnh Quảng Ninh đã cán mốc thành công với tổng khách du lịch đến với tỉnh đạt 8,8 triệu lượt; tổng thu từ du lịch ước đạt trên 17.000 tỷ đồng; giá trị tăng thêm từ thu của khách du lịch đạt trên 11.000 tỷ đồng; đóng góp 5,19% vào thu ngân sách trên địa bàn. Năm 2021, với nhiều “kế sách” gỡ khó cho ngành Du lịch, Quảng Ninh quyết tâm phấn đấu thu hút khoảng 10 triệu lượt du khách đến với tỉnh; tổng thu từ du lịch ước đạt 20.000 tỷ đồng.

Để đạt được mục tiêu đó, ngay từ cuối năm 2020, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết về một số giải pháp hỗ trợ, kích cầu du lịch tỉnh năm 2021. Theo đó, tỉnh giảm 100% giá vé vào điểm thăm quan và thăm quan lưu trú vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử vào các ngày lễ lớn. Giảm 50% giá vé vào điểm thăm quan và thăm quan lưu trú như trên vào các ngày còn lại trong năm; hỗ trợ vé tuyến xe buýt từ Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn - Hạ Long đến Dốc Đỏ (phường Phương Đông, TP Uông Bí) và ngược lại.

Cùng với đó, để kích cầu, xúc tiến quảng bá du lịch, năm 2021, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức 88 sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch. Trong đó, có 35 hoạt động, sự kiện quy mô cấp tỉnh; 53 hoạt động, sự kiện quy mô cấp địa phương.

Cụ thể, trong tháng 3, 4, 5, sẽ tổ chức 31 sự kiện với điểm nhấn là các hoạt động của Tuần Du lịch văn hóa Hạ Long 2021, với các sự kiện đặc sắc, hấp dẫn như: Chương trình Hạ Long - Quảng Ninh chào hè 2021; Gala xiếc 3 miền 2021; Nhạc hội EDM in Everland; Liên hoan các ban nhạc trẻ toàn quốc năm 2021; Giải Vô địch quốc gia (vòng I) môn bóng chuyền…

Từ tháng 6-12, sẽ tổ chức 57 sự kiện, hoạt động, chương trình, với điểm nhấn là Festival Diều biển quốc gia 2021; chương trình “Yên Tử - Về miền đất Phật mùa Thu năm 2021”; chương trình Carnaval mùa Đông 2021…

Cùng với việc tổ chức chuỗi các sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch, tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ triển khai một loạt các hoạt động giới thiệu sản phẩm, điểm đến du lịch, các chương trình truyền thông quảng bá điểm đến tại một số địa phương trọng điểm như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Bình… và các địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp.

Đồng thời, Liên minh Kích cầu du lịch Quảng Ninh cùng với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh cũng đưa ra các nhóm sản phẩm tập trung vào hoạt động du lịch tâm linh, ẩm thực, biển đảo, vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng và các gói combo ưu đãi hấp dẫn, đồng loạt giảm giá 30-50% giá dịch vụ du lịch. Điển hình, Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long giảm 70% giá vé công viên Sun World Hạ Long Complex từ ngày 13/3-15/4/2021; Công ty Cổ phần Phát triển Tùng Lâm giảm 30% giá vé cáp treo khứ hồi lên chùa Đồng, Yên Tử đến hết ngày 31/12/2021; Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu giảm giá 40% chương trình trải nghiệm bay thủy phi cơ Hải Âu - giờ vàng giá tốt vào 9giờ và 16giờ10 từ thứ 2 tới thứ 6, giai đoạn từ ngày 22/3-29/4/2021...

Trên cơ sở kế thừa kinh nghiệm và thành công của các chiến dịch kích cầu du lịch trước đó, năm 2021, ngành du lịch Quảng Ninh tiếp tục lấy du lịch nội địa làm nội lực, duy trì hoạt động của ngành; phát huy liên minh, liên kết giữa Quảng Ninh và các địa phương trọng điểm du lịch trên địa bàn cả nước…

Với nhiều “kế sách” cùng sự đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong công tác kích cầu, xúc tiến du lịch, kỳ vọng Quảng Ninh sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc mục tiêu đón 10 triệu lượt khách, trở thành điểm đến hấp dẫn và lựa chọn hàng đầu với du khách Việt Nam và quốc tế.

Trọng Tài