Khác với thường lệ dịp hè, Nha Trang sôi động, đón hàng triệu lượt khách đến vui chơi, tham quan, nghỉ dưỡng, nay vì dịch Covid-19 bùng phát, trở nên rất vắng vẻ và trầm lắng. Trên các tuyến đường biển Trần Phú và Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang nơi tập trung nhiều tòa nhà cao tầng, và các dịch vụ lớn vắng hắt hiu, không bóng du khách. Hàng loạt nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi, ăn uống ẩm thực phải đóng cửa vì không có khách.

Một số khách sạn còn hoạt động nhưng chỉ “lay lắt”, cầm chừng. Đi quanh các cung đường sầm uất nhất TP Nha Trang hầu hết các cơ sở dịch vụ “cửa đóng then cài”, bãi biển trung tâm chỉ có số ít người dân đi dạo. Nhiều doanh nghiệp rơi vào khó khăn và đứng trước bờ vực phá sản, kéo theo nợ nần. Trong khi đó, một lượng lớn động ngành Du lịch mất việc làm, cuộc sống gặp muôn vàn khó khăn. Trên các trang mạng xã hội, nhiều khách sạn cũng được rao bán, vì chủ doanh nghiệp gặp khó khăn.

Ông Trần Tấn Ngọc, Tổng Giám đốc Khách sạn 5 sao Yasaka Saigon Nha Trang, cho biết: Do dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều địa phương nên tuyến đường quốc lộ cơ quan chức năng lập chốt phòng dịch. Khách từ các tỉnh sẽ rất khó đi du lịch mà chỉ ở yên một chỗ. Một số khách địa phương tại Khánh Hòa họa may chỉ ghé khách sạn ăn sáng, uống cà phê khi có công việc, chứ lưu trú thì hầu như không có. “Có mời khách đến lưu trú miễn phí họ cũng chẳng đến vì lo sợ dịch Covid -19 lây nhiễm. Khánh sạn Yasaka Saigon Nha Trang lượng khách lưu trú dịp này không được 1% tổng công suất, nhưng vẫn phải duy trì hoạt động và tập trung chủ yếu vào công tác phòng, chống dịch”, ông Trần Tấn Ngọc cho biết.

Theo ông Ngọc, khó khăn là điều dễ hiểu, để giảm các khoản chi hầu hết các khách sạn ở đây buộc phải cho lao động nghỉ việc, hoặc nghỉ chờ việc không lương. Về công tác phòng dịch thì đến nay, hầu như các khách sạn đã đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 trên hệ thống. Khi khách đến lưu trú được hướng dẫn thực hiện theo tiêu chí 5K. Đo nhiệt độ và quét mã QR để phòng dịch.

Trong khi đó, ông Võ Quang Hoàng, Chủ tịch Hội Khách sạn Khánh Hòa, cho rằng: Thời điểm này, ưu tiên hàng đầu vẫn là phòng, chống dịch Covid-19. Nếu dịch Covid -19 chưa thể kiểm soát, thì du lịch vẫn phải “đóng băng”, hoặc chỉ hoạt động để duy trì tồn tại, không thể mong khách đến nhiều được. “Hiện tại, ổ dịch ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành khác vẫn còn phức tạp, việc dập dịch sẽ còn khó khăn, kéo dài hơn nữa. Do đó, lượng khách các tỉnh vẫn chưa thể đến Nha Trang, Khánh Hòa du lịch, nên mùa hè năm nay khách sẽ không có nhiều. Du lịch vắng và thậm chí còn kéo rất dài nhiều ngày nữa, sự khó khăn là điều dễ nhận thấy. Tuy nhiên, những người làm du lịch có thể tận dụng quãng thời gian này vừa chống dịch, vừa điều chỉnh cách làm phù hợp để trở lại khi dịch đã được kiểm soát. Hiện tại hầu hết các khách sạn ở Nha Trang gần như không đón khách, chỉ ngoại trừ một số khách sạn đón và phục vụ người cách ly từ nước ngoài trở về”, ông Võ Quang Hoàng khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, cho biết: Tháng 5, toàn tỉnh đón 55.000 lượt khách lưu trú, trong đó có khoảng 1.500 lượt khách quốc tế (đây là con số có được do trước ngày 30/4 và 1/5 dịch Covid -19 chưa bùng phát). Hiện tại, dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, lượng khách du lịch đến Nha Trang trong tháng 6/2021 giảm sâu, thậm chí là không có khách. Hiện nay, nhiều khách có kế hoạch nghỉ dưỡng trong tháng 7 ở Nha Trang cũng đã liên hệ với các đơn vị lữ hành, khách sạn để lùi ngày nhận phòng với hy vọng dịch bệnh trong nước sẽ sớm được kiểm soát.

Sở Du lịch tỉnh đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cần chủ động và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Doanh nghiệp du lịch hạn chế thông tin về quảng bá các sản phẩm du lịch mới, mà cần tập trung cập nhật về tình hình dịch bệnh, tổ chức phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn.

Một số hình ảnh về Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa đìu hiu, vắng khách:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

CTV Thanh Hòa