Theo ông Nguyễn Văn Hòa, hướng đề xuất của ngành là sẽ "mở cửa" đón khách du lịch khi tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh được đánh giá ở trạng thái "bình thường mới".

Trước hết là mở cửa đón khách du lịch nội tỉnh với Chương trình “Người Ninh Thuận đi du lịch Ninh Thuận”.

Tiếp đến, sẽ mở rộng đón khách du lịch ngoại tỉnh (khách ngoài tỉnh) từ các vùng không có dịch "vùng xanh" đến Ninh Thuận với Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Đối với khách du lịch (kể cả khách nội tỉnh và khách ngoại tỉnh), chỉ đón khách du lịch đến từ các địa phương không có dịch và đã tiêm vắc xin phòng Covid-19, có giấy chứng nhận kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 còn hiệu lực theo quy định.

Đối với các điểm đến du lịch, cơ sở lưu trú du lịch được mở cửa đón khách phải thuộc địa bàn "vùng xanh"; đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch Covid-19. Đối với nhân viên phục vụ tại các điểm đến và cơ sở lưu trú du lịch phải được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19.

“Bên cạnh việc xây dựng phương án "mở cửa" đón khách du lịch đảm bảo an toàn, Sở VHTTDL tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Hiệp hội Du lịch, các doanh nghiệp du lịch triển khai thực hiện kế hoạch kích cầu du lịch Ninh Thuận với các Chương trình “Người Ninh Thuận đi du lịch Ninh Thuận”, “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”; tạo “hành lang” kết nối với những thị trường khách nội địa tại mốt số tỉnh, thành phố thuộc "vùng xanh"; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Thuận - điểm đến an toàn, hấp dẫn và thân thiện”, ông Nguyễn Văn Hòa khẳng định.

leftcenterrightdel
 Đông đảo người dân, du khách tham quan Tháp Po Klong Garai thời điểm chưa có dịch Covid-19. Ảnh: Thanh Hòa

Theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Thuận: Trong những năm qua, ngành Du lịch Ninh Thuận đã có bước phát triển và đạt được những kết quả quan trọng. Giai đoạn 2012-2015, ngành Du lịch tỉnh đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra; giai đoạn 2016 - 2020, tuy chịu tác động của đại dịch Covid-19, nhưng ngành vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng; lượt khách tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 9,7%/năm, thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch bình quân đạt 3,9%/năm, ngành Du lịch đóng góp 8% GRDP.

Tính chung cả giai đoạn 2012 - 2020, lượt khách tăng trưởng bình quân hàng năm 6,9%/năm; thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch bình quân đạt 11,4%/năm. Hạ tầng du lịch và cơ sở vật chất phục vụ ngành du lịch, dịch vụ ngày càng phát triển theo hướng nâng cao chất lượng. Sản phẩm du lịch ngày càng phong phú, đa dạng với nhiều điểm đến mới, hấp dẫn và có tính đặc thù. Công tác xúc tiến, quảng bá, thu hút đầu tư có nhiều tiến bộ; liên kết, hợp tác phát triển du lịch được đẩy mạnh. Công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch được tăng cường.

Từ đầu năm 2021 đến nay, do tình hình dịch Covid-19, bùng phát khiến ngành Du lịch Ninh Thuận gặp nhiều khó khăn, hầu hết các điểm du lịch, cơ sở lưu tru, dịch vụ du lịch bị “đóng băng”.

CTV Thanh Hòa