Nhằm phục vụ các đoàn vận động viên, báo chí truyền thông quốc tế cũng như người dân và du khách trong nước và quốc tế, UBND quận Hoàn Kiếm đã giao cho Công ty Cổ phần Đông Xuân xây dựng các tour du lịch trải nghiệm di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm bằng phương tiện giao thông sạch, cụ thể là bằng xe điện. 

Đại diện Công ty Cổ phần Đồng Xuân cho biết, đã xây dựng 3 tour với các lộ trình khám phá khác nhau. Tuyến số 1 - khám phá phố cổ với chặng đường dài 7km, thời gian tham quan từ 35 đến 40 phút, đi qua 28 tuyến phố thương mại, phố nghề, phố ẩm thực và 121 di tích lịch sử văn hóa - lịch sử cách mạng, 859 công trình kiến trúc có giá trị của Hà Nội 36 phố phường.

Tuyến du lịch số 2 và số 3 giới thiệu với du khách các công trình văn hóa, kiến trúc “khu phố Pháp” và các địa danh lịch sử, các danh thắng nổi tiếng của Thủ đô nằm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Lộ trình hai tuyến dài tương đương tuyến thứ nhất, gần 7km, thời gian tham quan là 40 phút/tuyến.

Để người dân, du khách và các vận động viên tiện tham gia các tour du lịch này, đơn vị tổ chức sẽ niêm yết giá vé, chương trình tại các điểm bán vé xe điện; xây dựng các tờ rơi, tờ gấp phát cho du khách, đồng thời công bố thông tin trên website www.dongxuantravel.vn.

Bên cạnh những tuyến du lịch truyền thống, Công ty Cổ phần Đồng Xuân đã nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm tour du lịch kết hợp các yếu tố: Giữ gìn và phát huy giá trị lịch sử văn hóa khu phố cổ, phố cũ và kêu gọi bảo vệ di sản, bảo vệ môi trường, với các sản phẩm du lịch như: Tour tham quan tìm hiểu nét văn hóa đặc trưng phố cổ Hà Nội; tham quan khu phố cổ và các nhà nghề, phố nghề; tham quan, tìm hiểu, thưởng thức văn hóa ẩm thực.

Các tour du lịch trên triển khai theo đơn đặt hàng của các công ty du lịch lữ hành và khách du lịch. Giá vé tour hiện áp dụng là 35.000 đồng/khách. Nhân dịp chào mừng SEA Games 31, Công ty cổ phần Đồng Xuân triển khai chương trình khuyến mại, giảm giá 20% đối với các đoàn khách, công ty du lịch lữ hành liên hệ đặt trước. Thời gian áp dụng đến hết tháng 5/2022.

Sản phẩm du lịch bằng xe điện đã được quận Hoàn Kiếm triển khai từ năm 2010, nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Trong 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, loại hình du lịch này cũng gặp nhiều khó khăn, có thời gian tạm dừng hoạt động, nhân lực suy giảm. Việc khôi phục lại loại hình du lịch này là xu hướng tất yếu trong việc đẩy mạnh phát triển du lịch xanh.

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 là sự kiện thể thao lớn trong khu vực. Trong dịp này, Hà Nội dự kiến đón hàng vạn vận động viên, huấn luyện viên và hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế. Đây là cơ hội vàng để đẩy mạnh hoạt động quảng bá giới thiệu hình ảnh con người, bản sắc văn hóa, du lịch Hà Nội. Việc ra mắt tour du lịch xanh khám phá phố cổ Hà Nội sẽ góp phần vào việc xây dựng sản phẩm mới đặc trưng của Hà Nội, tăng tính hấp dẫn cho du lịch Thủ đô.

Thái Hải