Dịch Covid-19 đã tác động lên toàn bộ nền kinh tế, trong đó, du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Tổng doanh thu từ khách du lịch đến Hà Nội năm 2020 sụt giảm nghiêm trọng (trên 70%); lượng khách đến Hà Nội giảm đến trên 20 triệu lượt so với năm 2019. Sau khi kiểm soát được dịch Covid-19, ngành Du lịch Hà Nội tập trung thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung phát triển du lịch; phấn đấu năm 2021 sẽ đón lượng khách nội địa đạt từ 50 - 70% so với năm 2019, và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để đón khách du lịch quốc tế khi được Chính phủ cho phép.

Để khôi phục thị trường du lịch một cách hiệu quả, Giám đốc Sở Du lịch Đặng Hương Giang cho biết: Đơn vị đã xây dựng nhiều kế hoạch, tổ chức các sự kiện để tăng cường công tác truyền thông, quảng bá, xây dựng sản phẩm mới cho Thủ đô. Theo đó, từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ tổ chức 81 sự kiện văn hoá, du lịch ở cả khu vực nội thành và ngoại thành. “Các sự kiện của Hà Nội có thông điệp “Hà Nội - Đến để yêu!”, với hy vọng mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, nhiều cảm xúc cho du khách”- bà Đặng Hương Giang nói.

Tại hội nghị, Sở Du lịch Hà Nội đã công bố hàng ngàn sản phẩm, dịch vụ du lịch kích cầu của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố, với nhiều hình thức khuyến mãi: Vietnam Airlines mở bán 200.000 vé giá 99.000 đồng cho toàn bộ chặng bay dành cho du khách; Bamboo Airways mở bán 10.000 vé giảm giá đến 80% cho các hành trình nội địa đến Hà Nội; Vietravel Airlines mở bán 999 vé giá 8.000 đồng và 300 vé 0 đồng cho doanh nghiệp lữ hành. Bên cạnh đó, Đường sắt Việt Nam cũng cam kết bán ra 10.000 vé tàu giảm giá 50% các tuyến tàu Bắc - Nam trong tháng 4 và tháng 5 năm 2021; các hãng xe ô tô vận chuyển du lịch đều cam kết giảm 15-30 % giá dịch vụ...

Ngoài những chương trình du lịch truyền thống, Sở Du lịch đã kết nối các doanh nghiệp lữ hành, các đơn vị cung ứng dịch vụ, các điểm đến trên địa bàn xây dựng một số sản phẩm mới, tiêu biểu, hấp dẫn để giới thiệu và phục vụ nhu cầu của đông đảo du khách khi đến Hà Nội như: Trải nghiệm tour “Đêm thiêng liêng - sáng ngời tinh thần Việt” tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, tour đêm “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long”; city tour Hà Nội về đêm, tour tâm linh “Tứ Bất tử”; Bảo tàng Dân tộc học với nhiều chương trình ý nghĩa như: Hương mùa Thu Hà Nội, Ngày của gia đình, Vui hè “Khám phá cùng bạn bè”; chương trình du lịch mạo hiểm, du lịch thể thao tại khu vực Vườn Quốc gia Ba Vì...

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra lễ ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa các cơ quan quản lý, tổ chức, doanh nghiệp của Hà Nội với các địa phương: Ký kết hợp tác giữa Sở Du lịch Hà Nội với Vụ Ngoại giao Văn hóa và Unesco, Bộ Ngoại giao; hợp tác về phát triển du lịch giữa 5 tỉnh/thành phố: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Ninh Bình - Thanh Hóa; hợp tác giữa Sở Du lịch với Tập đoàn Thiên Minh; hợp tác giữa Sở Du lịch với Vietravel; ký kết hợp tác giữa Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Chi nhánh miền Bắc với Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội.

 

Thái Hải