Khó khăn trước làn sóng dịch bệnh

Nghệ An có nhiều vùng danh lam thắng cảnh đẹp, khí hậu ôn hòa, bờ biển dài tới 82km với nhiều bãi tắm đẹp, hấp dẫn. Phía Tây có 2/3 diện tích đất tự nhiên là vùng rừng núi với nhiều hang động, thác nước huyền ảo. Khu dự trữ sinh quyển phía Tây Nghệ An là 1 trong 6 vùng lớn nhất thế giới có rừng nguyên sinh và nhiều loài động vật quý hiếm đang sinh sống. Nghệ An còn có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử đặc sắc với trên 2.000 di tích lịch sử danh thắng, trong đó có hơn 410 di tích được xếp hạng quốc gia và cấp tỉnh. Đặc biệt, có 3 di tích được công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia đặc biệt. 

Những năm gần đây, bên cạnh bãi biển Cửa Lò và Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, không gian và điểm đến du lịch Nghệ An đang từng bước được mở rộng. Từ đảo chè Thanh Chương, thung lũng hoa tam giác mạch, cánh đồng hoa hướng dương tại huyện Nghĩa Đàn đến du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm miền Tây xứ Nghệ... đều đã trở thành những địa chỉ lý tưởng, thu hút đông đảo khách thăm quan.

Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu, trong đó du lịch là một trong những lĩnh vực thiệt hại nặng nề nhất. Đối với Nghệ An, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng mạnh đến nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhất là về du lịch - dịch vụ. Qua 4 làn sóng dịch bùng phát, nhất là đợt dịch lần thứ 2 vào tháng 7/2020, khi ngành Du lịch mới hồi phục được sau 2 tháng, khiến nhiều tour, tuyến cho mùa du lịch Hè đã phải tạm dừng, trả lại đơn hàng. Năm 2021, dịch có từ trước Tết, đến tháng 4 bùng phát rồi kéo dài cho đến thời điểm này, càng khiến cho ngành Du lịch lao đao. Thực tế, tại Nghệ An, từ năm 2020, lượng khách và doanh thu du lịch bị suy giảm mạnh, ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2020 và của cả giai đoạn 2016 - 2020.

Theo báo cáo của Sở Du lịch, năm 2020, lượng khách du lịch đạt 3.525.500 lượt, trong đó, khách lưu trú đạt 2.684.000 lượt, bằng 57% so với cùng kỳ năm 2019; khách quốc tế đạt 19.320 lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 4.720 tỷ đồng, trong đó, doanh thu du lịch ước đạt 2.570 tỷ đồng.

6 tháng đầu năm nay, dịch Covid-19 tái bùng phát trở lại, nhất là cao điểm Tết Nguyên đán và kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 tiếp tục làm cho nhiều hoạt động du lịch phải hoãn, hủy; lượng khách và doanh thu bị suy giảm mạnh, mức chi tiêu bị thu hẹp. Nhiều doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng và cơ sở dịch vụ khác phải tạm ngừng hoạt động, nhất là khu vực ven biển. Số lượng lao động phải nghỉ việc hoặc nghỉ việc luân phiên ngày càng tăng. Số liệu cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng lượt khách lưu trú toàn tỉnh ước đạt 1.185.000 lượt. Doanh thu du lịch ước đạt 1.017 tỷ đồng. 

leftcenterrightdel
Điểm du lịch trải nghiệm Nhật Minh Farm tại xã Châu Kim, huyện Quế Phong mới được đánh thức ở Tây Bắc của tỉnh. Ảnh: Xuân Thống

 

Nỗ lực tìm giải pháp kích cầu

Dưới tác động của đại dịch Covid-19, du lịch của Nghệ An đang đứng trước nhiều khó khăn. Các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch trong và ngoài nước hầu hết phải tạm hoãn. Để từng bước phục hồi, xuyên suốt kịch bản tăng trưởng phù hợp với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đảm bảo Nghệ An là “điểm đến an toàn, thân thiện và khác biệt”, Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Nghệ An đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến theo hình thức mới, quảng bá du lịch với tiêu chí an toàn và hấp dẫn, trong đó yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu.

Bám sát các chương trình của tỉnh đã ban hành, ngay từ đầu năm, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh đã chủ động tuyên truyền các hoạt động du lịch về nguồn, luôn sẵn sàng chuẩn bị các nội dung kế hoạch để tham gia các hoạt động Festival, gian hàng quảng bá du lịch, đặc sản Nghệ An tại các hội chợ, các ngày hội phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh; xây dựng một số chuyên trang xúc tiến quảng bá du lịch trên một số báo, tạp chí Trung ương, địa phương.

Trung tâm phối hợp với Hiệp hội Du lịch vận động các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tích cực triển khai chương trình kích cầu du lịch, tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, nghiên cứu bổ sung, làm mới sản phẩm du lịch, tích cực triển khai khảo sát sản phẩm du lịch mới trên địa bàn. Chương trình xúc tiến, kích cầu du lịch là giải pháp quan trọng để phục hồi hoạt động du lịch, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân du lịch tới các vùng, miền trong cả nước, giúp cộng đồng doanh nghiệp du lịch vượt qua giai đoạn khó khăn, góp phần ổn định phát triển kinh tế, an sinh xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ vừa chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Với tình hình hiện nay, hoạt động kích cầu du lịch đã tập trung vào đối tượng khách du lịch nội địa, người nước ngoài đang làm việc, sinh sống tại Việt Nam. Tổ chức các chương trình khảo sát trên cơ sở kết quả nghiên cứu, để phối hợp các đơn vị lữ hành có phương án tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm du lịch, nhất là sản phẩm mới, sản phẩm chuyên biệt nhằm hút du khách về với Nghệ An.

Cùng với đó, ngành Du lịch đã đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quảng bá xúc tiến du lịch, mở rộng thị trường khách. Tăng cường khảo sát thị trường online, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát thì đẩy mạnh thu hút các thị trường tiềm năng gắn với đường bay nội địa đi và đến từ sân bay Vinh. Tập trung khai thác thị trường khách nội địa ở các tỉnh phía Bắc, đồng thời tích cực thúc đẩy mở rộng sang các tỉnh, thành phía Nam và miền Trung - Tây Nguyên theo đường Hồ Chí Minh về thăm quê Bác. Từng bước tiếp cận thị trường khách ở các trung tâm du lịch có mức chi tiêu cao.

Bên cạnh đó, không ngừng đổi mới hình thức quảng bá xúc tiến du lịch thông qua các phương tiện truyền thông...

Ông Bùi Duy Đông, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An cho biết: Trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19, hoạt động du lịch đang gặp rất nhiều khó khăn. Nhằm kích cầu du lịch, một trong những giải pháp được tỉnh ưu tiên tập trung, đó là tiếp tục nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch trong nước và nước ngoài. Bên cạnh đó, tranh thủ sự hỗ trợ của Tổng cục Du lịch và các cơ quan đối ngoại để quảng bá hình ảnh du lịch Nghệ An ra thị trường quốc tế, khu vực; gắn xúc tiến du lịch với hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại của các cấp, các ngành ở trong và ngoài tỉnh để giới thiệu, quảng bá hình ảnh và sản phẩm du lịch Nghệ An đến với khách du lịch.

Phát huy vai trò của Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp lữ hành trong liên kết quảng bá hình ảnh và sản phẩm du lịch Nghệ An; tăng cường tổ chức các hoạt động du lịch, thương mại lồng ghép, kết hợp cùng hoạt động xúc tiến đầu tư. Với nhiều nội dung đổi mới trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch trong thời gian qua và tiếp tục triển khai các cách làm mới kết hợp giữa Nhà nước và doanh nghiệp du lịch, tin rằng du lịch Nghệ An sẽ vượt khó, thích nghi và duy trì sự phát triển khi điều kiện trở lại.

Xuân Thống