Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay, mặc dù thời tiết không mấy thuận lợi vì liên tục có mưa, nhưng trong 4 ngày nghỉ người dân, du khách đổ về các khu, điểm du lịch khá nhộn nhịp.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Ninh Thuận cho biết, trong dịp lễ 30/4-1/5 năm nay, tổng số du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh đạt 62.300 lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt 1.000 lượt khách. Khách quốc tế đến Ninh Thuận chủ yếu vẫn là khách thương mại, công tác và lướt ván diều.

Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch đạt khoảng 52 tỷ đồng. Công suất phòng đạt từ 70 - 100%. Tình hình hoạt động du lịch diễn ra an toàn.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại một số khu, điểm du lịch trong 4 ngày nghỉ lễ như: Khu Di tích Tháp PoKlong Garai đón hơn 1.200 lượt du khách trong ngày đầu tiên nghỉ lễ; Khu Du lịch Tanyoli, huyện Thuận Nam, công suất đặt phòng đạt 80%; Khách sạn Hòn Cò - Cà Ná có tổng cộng 108 phòng đều kín khách.

Chỉ tính trong 2 ngày lễ 30/4-1/5 tại huyện Ninh Hải đã thu hút được hơn 3.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm, tăng gấp 6-7 lần so với ngày thường….

Theo thống kê của ngành chức năng, toàn tỉnh Ninh Thuận có khoảng 184 cơ sở lưu trú với trên 4.140 phòng, sức chứa đến 8.000 người/ngày. Trong đó, số phòng có chất lượng đạt tiêu chuẩn tương đương 3 sao trở lên chiếm 50%.

Trong thời điểm nghỉ lễ, các khách sạn từ 2 đến 5 sao, số lượng đặt phòng đạt từ 80 đến 100%, số còn lại cũng đạt hơn 60%. Số lượng du khách đặt phòng hầu hết đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhiều nhất là TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Hà Nội...

Đây là kết quả của sự chủ động, nỗ lực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất của các ngành chức năng và doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận để phục vụ khách du lịch sau hơn 2 năm hoạt động du lịch bị “đóng băng” do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.

Cũng theo lãnh đạo Sở VH,TT&DL tỉnh Ninh Thuận, trong ngày 28 và 29/4, Sở đã tiến hành kiểm tra đột xuất một số cơ sở lưu trú du lịch, khu, điểm du lịch tham quan tại một số huyện, thành phố như: TP Phan Rang - Tháp Chàm, Thuận Nam, Thuận Bắc và Ninh Hải.

Qua kiểm tra cho thấy, các doanh nghiệp, điểm đến du lịch cơ bản đã có những phương án chủ động trong việc đón khách trong dịp lễ. Các cơ sở lưu trú, đơn vị kinh doanh du lịch đã chủ động rà soát các điều kiện liên quan đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, trong suốt kỳ nghỉ, thanh tra ngành và thanh tra liên ngành đã tích cực tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát tại các điểm du lịch để tránh gây ảnh hưởng tới quyền lợi của du khách.

 

Khoa Lê