Ông Hoàng Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết: Quản lý, điều hành hoạt động du lịch trên địa bàn thị xã sau thời gian bị tác động sâu từ đại dịch Covid-19 nhưng phố biển Cửa Lò vừa trải qua một mùa du lịch khá thành công trong điều kiện "trạng thái mới".

Kết quả nổi bật của du lịch Cửa Lò năm 2022 là lượng khách tăng 197% so với kế hoạch đề ra. Thị xã đã đón và phục vụ hơn 3 triệu lượt khách với doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch ước đạt 3.218 tỷ đồng, bằng 211% kế hoạch năm.

Trong mùa du lịch 2022, thị xã đã tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa - thể thao sôi nổi, xuyên suốt mùa du lịch, mang lại dấu ấn sâu sắc cho du khách trong và ngoài tỉnh, cũng như khách quốc tế.

Đặc biệt, quản lý Nhà nước, tuyên truyền quảng bá, chỉnh trang đô thị, chăm lo môi trường cảnh quan, bình ổn giá, quản lý các dịch vụ du lịch cũng như công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự được cả hệ thống chính trị, lực lượng chức năng và nhân dân quan tâm thực hiện.

Định hướng công tác du lịch trong năm 2023 đã được thông qua, hoạt động du lịch sẽ kích hoạt và tổ chức khai trương sớm, dự kiến đầu tháng 4 năm 2023, trong đó chú trọng việc tổ chức các hoạt động tạo điểm nhấn thu hút sự hiếu kỳ, quan tâm của người dân. Thị xã tiếp tục thực hiện chủ trương xã hội hóa điện trang trí, cây xanh theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.  

Hiện nay, cả hệ thống chính trị trên địa bàn thị xã đang tập trung cao điểm cho giai đoạn "nước rút" về chủ trương giải tỏa các ki ốt kinh doanh tại khu vực lâm viên phía Đông đường Bình Minh, nhằm quy hoạch phát triển không gian du lịch biển Cửa Lò hiện đại, văn minh, đảm bảo cảnh quan đô thị sạch đẹp. Đây là một chủ trương lớn, một “cuộc cách mạng” của Đảng bộ và nhân dân thị xã Cửa Lò, nhằm thu hút đầu tư các cơ sở hạ tầng, tạo bước đột phá, phát triển xứng tầm với lợi thế, tiềm năng của đô thị du lịch biển đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh thống nhất.

leftcenterrightdel
Di dời, giải tỏa ki ốt nhằm quy hoạch phát triển không gian du lịch biển Cửa Lò  được người dân đồng tình hưởng ứng. Ảnh: TH

Từ hơn 2 tháng nay, thị xã đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động các hộ ủng hộ và đồng thuận kế hoạch giải tỏa ki ốt, quy hoạch phát triển không gian du lịch biển Cửa Lò để bàn giao mặt bằng trước ngày 30/10/2022 theo đúng tiến độ và kế hoạch đề ra.

Thị xã cũng giao cho các đơn vị chức năng lập dự án đầu tư chỉnh trang, nâng cấp hạ tầng các tuyến đường trên địa bàn thị xã; nhất là những tuyến trung tâm, trọng điểm; chuẩn bị tốt điều kiện cho các hộ kinh doanh thực hiện việc di dời các ki ốt về phía Tây đường Bình Minh đảm bảo mỹ quan, môi trường. 

Theo ông Hoàng Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND thị xã, cấp ủy, chính quyền xác định vấn đề giải tỏa các ki ốt khu vực lâm viên phía Đông đường Bình Minh là nhiệm vụ quan trọng, cần tập trung chỉ đạo thực hiện “thần tốc”, giải tỏa đồng bộ, đồng loạt, nhanh gọn, không có trường hợp ngoại lệ, vấn đề chỉnh trang các hạng mục hạ tầng kỹ thuật phía Tây đường Bình Minh năm 2023 đến 2025 gắn với tổ chức hoạt động kinh doanh phía Tây đường Bình Minh là vấn đề “sống còn” và dài lâu xóa bỏ tính mùa vụ, hướng đến du lịch 4 mùa.

Song song với giải toả các ki ốt, UBND thị xã cũng đã tiến hành từng bước để di dời các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các hộ có đất ở khu vực phía Đông đường Bình Minh.

Đến ngày 25/10, còn 13/209 ki ốt trong diện ảnh hưởng chưa di dời. Theo quyết tâm của thị xã và các phường sẽ giải tỏa xong trước thời hạn 30/10/2022.

Sau khi giải toả, các hộ có nhu cầu tiếp tục kinh doanh thì UBND các phường sẽ giới thiệu, khâu nối liên hệ thuê đất tại các lô đất trống phía Tây đường Bình Minh.

Xuân Thống