Sáng 1/5, UBND quận Đồ Sơn phối hợp với Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt – Tiệp tổ chức Lễ Diễu hành xe cổ với sự tham dự của 170 chiếc xe cổ đến từ các Câu lạc bộ xe ô tô, mô tô cổ Hải Phòng và 17 tỉnh, thành phố trong cả nước, tại Quảng trường 15/5 – Khu I Đồ Sơn.

Lễ diễu hành xe cổ năm nay nằm trong chuỗi các hoạt động của Liên hoan Du lịch năm 2022 “Đồ Sơn – Sắc màu của biển” là sự kiện quảng bá, giới thiệu tiềm năng phát triển du lịch Hải Phòng nói chung và quận Đồ Sơn nói riêng, đồng thời cũng là dịp để giới thiệu hình ảnh thiên nhiên, con người Đồ Sơn, Hải Phòng đến bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.

Tham gia diễu hành có 170 xe cổ thuộc các dòng xe ô tô Peugeout, Volkswagen; mô tô Vespa, Lambretta, Moped…của 40 câu lạc bộ xe đến từ 17 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Cần Thơ, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Phước tham gia trưng bày và diễu hành.

Trong đó, có nhiều dòng xe hiếm tại Việt Nam và nhiều chiếc được nhập khẩu nguyên chiếc từ những năm 1950 của thế kỷ 20 vào nước ta, có giá trị cao là xe cổ volswagen của Đức, đã gần 70 năm kể từ những chiếc xe “con bọ” đầu tiên được ra đời, đến nay volkswagen vẫn là hãng xe được nhiều người trên thế giới biết đến và yêu thích.

Hãng xe Đức đã thiết kế logo của mình bằng sự kết hợp của hai ký tự “V” và “W”. Trong đó, “V” là viết tắt của chữ “Volks” - nghĩa là người dân, còn chữ “W” là “Wagen” - nghĩa là xe được dịch theo tiếng Đức. Tổng quát cụm từ này muốn thể hiện ý nghĩa nhân văn “chiếc xe của nhân dân” mà thương hiệu Volkswagen hướng đến.

Các xe cổ dòng moped gồm Mobylette, Velosolex là một model xe máy có bàn đạp và động cơ chạy xăng sản xuất bởi công ty Motobecane Pháp trong nửa sau thế kỷ 20. Mobylette được tung ra năm 1949 và được sản xuất tới tận năm 1997 với số lượng sản xuất vượt quá 14 triệu chiếc trong thập niên 1970 và là thời kỳ sản xuất đỉnh cao, số lượng sản xuất trung bình năm là khoảng 750,000 chiếc. Sản phẩm Velosolex do hai nhà sản xuất Pháp là Maurice Goudard và Marcel Mennesson cho ra đời tại Paris năm 1946, sau khi Thế Chiến Thứ II chấm dứt. Velosolex đơn giản là một chiếc xe đạp với một động cơ treo trên tay lái. Ðộng cơ có một khối kim loại cứng, hình ống, nhám để cọ xát vào lốp bánh xe trước để đẩy bánh xe đi, do vậy bánh xe trước phải luôn luôn bơm hơi căng cứng. Người sử dụng khởi động bằng cách đạp xe cho có trớn vài mét, xong đẩy bộ máy rời “ghi đông” để khối kim loại tròn ép sát với bánh xe.

Các xe dòng Lambretta. Vespa - một trong những thương hiệu scooter nổi tiếng của Ý - không chỉ là một phương tiện di chuyển. Cái tên này đã trở thành một nét văn hóa, một đặc trưng riêng tô điểm cho sự sành điệu về thời trang của đất nước hình chiếc ủng…Nổi danh vào thập niên 50-60 của thế kỷ trước, Lambretta đã từng làm mưa làm gió trên thị trường châu Âu và trở thành một trong những biểu tượng và niềm tự hào của phong cách Ý.

Lịch sử của Vespa tại Việt Nam có những thăng trầm qua từng giai đoạn, nhưng dù thế nào, Vespa vẫn là biểu tượng cho sự thanh lịch, thời trang và luôn tồn tại đâu đó trong tiềm thức của những người mê xe.

leftcenterrightdel
Xe Jeep các phiên bản quân sự đang chuẩn bị tham gia trình diễn tại Khi I Đồ Sơn. Ảnh KT 

Cuối cùng là xe Jeep, với các phiên bản xe quân sự như Bantam, Willys, A2, CJ và Wrangler, những thành viên thuộc Hiệp Hội Jeep Miền Bắc đã sưu tầm, phục dựng nguyên bản và chăm chút cho những đứa con tinh thần của mình ở điều kiện hoạt động tốt nhất phục vụ cho thú chơi của mình.

Đến với Lễ hội năm nay, mặc dù với số lượng chỉ hơn 10 xe Jeep so với khoảng trên 30 xe từ các thành viên của Hiệp hội Jeep chúng ta đã thấy sự hoành tráng, đặc biệt riêng có của dòng xe có giá trị sưu tập này.

Mùa du lịch Đồ Sơn năm 2022 hứa hẹn sẽ mang lại nhiều trải nghiệm đặc sắc, thú vị cho du khách.

Liên hoan năm nay được tổ chức với quy mô lớn, tạo điểm nhấn trong thực hiện chủ trương mở cửa du lịch theo chỉ đạo của Chính phủ và phục vụ Nhân dân sau thời gian dài thực hiện phòng, chống dịch bệnh.

Cuộc diễu hành diễn ra trên đường ven biển tuyệt đẹp xuất phát từ Quảng trường 15/5, đi qua các tuyến phố chính và Khu du lịch Đồ Sơn.

Đoàn xe như một sự kết nối hoài cổ giữa quá khứ - hiện tại - tương lai, mang thông điệp gìn giữ, bảo tồn những điều xưa cũ để các di sản sống mãi. 

Sau khi kết thúc Lễ Diễu hành, đoàn xe dừng tại quảng trường 15/5 để trưng bày cho người dân, du khách tham quan, chiêm ngưỡng.

Diễu hành xe cổ là nơi để những con người yêu thích lối sống xê dịch, văn hóa cổ điển gặp gỡ và giao lưu.

Đây cũng là không gian trưng bày những cổ vật – là những chiếc xe cổ có tuổi đời hàng trăm năm, có độ quý hiếm rất cao.

Người dân địa phương và những du khách khi đến với mùa Liên hoan du lịch Đồ Sơn 2022 sẽ được chiêm ngưỡng những di sản vô giá và hiểu biết thêm về ý nghĩa của từng dòng xe cổ. 

leftcenterrightdel
UBND quận Đồ Sơn khai mạc tuyến đi bộ. Ảnh KT 

Trước đó, ngày 29/4 UBND quận Đồ Sơn đã khai mạc tuyết phố đi bộ đoạn đường từ Ngã ba con Hươu đến nhà nghỉ Ngô Quyền thuộc tuyến đường Vạn Hương - Khu II Đồ Sơn với chiều dài 700m.

Hiện nay, tại tuyến phố đi bộ UBND quận đã phối hợp với các đơn vị giới thiệu sản phẩm mới, đa dạng hoá hình thức du lịch, tạo không gian sinh hoạt cộng đồng, gia tăng các hoạt động vui chơi, giải trí, ngắm cảnh, cải thiện tinh thần của Nhân dân và du khách đến với Khu du lịch Đồ Sơn. Đồng thời phối hợp với các đơn vị tổ chức sự kiện các chương trình biểu diễn nghệ thuật như: hát, múa, giao lưu ca nhạc… vào các ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ. Nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh về văn hóa, du lịch của thành phố Hải Phòng nói chung và Đồ Sơn nói riêng đến với du khách trong nước và quốc tế.

leftcenterrightdel
Quang cảnh lễ hội đua thuyền rồng trên biển. Ảnh KT 

Sáng 30/4, UBND quận Đồ Sơn đã tổ chức “Lễ hội đua thuyền rồng trên biển”  tại Hồ nước ngọt – Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng.

Đây là một trong những hoạt động văn hóa, thể thao quần chúng được tổ chức thường niên 02 lần/năm vào dịp mừng Đảng, mừng Xuân và vào dịp Liên hoan du lịch 30/4, 1/5. Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho Nhân dân địa phương nói riêng và du khách nói chung nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, rèn luyện thân thể theo gương Bác.

 

Kim Thành