TP Hạ Long - một trong những trung tâm du lịch lớn của tỉnh Quảng Ninh, đã có 1.405/1.931 cơ sở xây dựng phương án phòng, chống dịch, chiếm 72,8% tổng số cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn TP. Trong đó, có 570 cơ sở lưu trú, tàu du lịch, công ty kinh doanh dịch vụ du lịch; 578 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, chợ, siêu thị; còn lại các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao, vận tải.

Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, TP đã chỉ đạo thành lập 2 đoàn kiểm tra do 2 đồng chí thường vụ làm trưởng đoàn, chỉ đạo các xã, phường thành lập đoàn tăng cường công tác kiểm tra đột xuất không báo trước tại các cửa hàng kinh doanh trong việc chấp hành quy định phòng, chống dịch, xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở kinh doanh tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên hàng tuần bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 hoặc RT-PCR cho 20% người lao động. Cùng với đó, tiếp tục gửi mã QR cho 27 chợ và 218 nhà hàng lớn trên địa bàn yêu cầu đăng ký, thực hiện cập nhật bản đồ chung sống an toàn với Covid-19.

Cùng với Hạ Long, TP Móng Cái tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của 52 chốt, trạm tuyến biên giới, biển đảo, trạm liên ngành; tăng cường vai trò của tổ phòng, chống Covid-19 trong cộng đồng để kiểm soát người đi, đến địa bàn.

Bên cạnh việc yêu cầu xây dựng phương án phòng, chống dịch, đến nay, toàn TP đã có 500 lượt cán bộ, nhân viên tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch được xét nghiệm. Đồng thời, địa phương cũng nỗ lực tuyên truyền quảng bá du lịch để thu hút du khách. Trong đó, sẵn sàng phát hành các ấn phẩm về du lịch, tổ chức 13 sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch nội tỉnh...

Còn tại Cô Tô, toàn huyện có 184 cơ sở lưu trú với 2.468 phòng, 92 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đến thời điểm này, đã có 152/184 cơ sở lưu trú, 56/92 cơ sở kinh doanh dịch vụ xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh. Các đơn vị chưa đăng ký là các cơ sở tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đại diện Sở Du lịch Quảng Ninh thông tin, trong giai đoạn trước mắt, sở sẽ triển khai xây dựng các nhóm sản phẩm du lịch biển đảo; du lịch tâm linh; du lịch văn hoá tại một số địa phương như: TP Hạ Long, Uông Bí, Móng Cái, huyện Vân Đồn, Cô Tô, Bình Liêu. Đồng thời, đề nghị các địa phương quyết định cụ thể về việc cho phép các hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

Sở cũng sẽ đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu thu hút khách đến Quảng Ninh năm 2021, trên cơ sở đó, sở tiếp tục đề xuất UBND tỉnh ban hành kế hoạch để sớm tổ chức thực hiện.

Cùng với đó, chỉ đạo các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các chương trình du lịch đặc sắc, an toàn, hiệu quả để chào bán cho khách du lịch nội tỉnh. Hoàn thiện phương án mở rộng khách du lịch từ các địa bàn an toàn trong cả nước; công bố rộng rãi các tour tuyến, chương trình du lịch an toàn trên toàn quốc...

6 tháng năm 2021, tổng lượng khách du lịch của Quảng Ninh ước đạt trên 2,3 triệu lượt. Lượng khách này chỉ bằng 56,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu du lịch ước đạt gần 5.000 tỷ đồng.

Nguyên nhân là do hoạt động du lịch chỉ được thực hiện trong một thời gian ngắn khi ảnh hưởng của 2 đợt dịch liên tiếp, rơi vào đúng đợt cao điểm là Tết Nguyên đán và kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Dự báo trong các tháng hè 2021, Quảng Ninh sẽ đón mỗi tháng từ 1,5-2 triệu lượt khách đến các điểm du lịch. 

Trọng Tài