Năm 2019, tỉnh Nghệ An đã đón và phục vụ 6.530.000 lượt khách du lịch với 4.700.000 lượt khách lưu trú, trong đó, khách quốc tế đạt 145.000 lượt. Tổng thu du lịch ước đạt 8.800 tỷ đồng, trong đó doanh thu các dịch vụ du lịch ước đạt 4.580 tỷ đồng. Đây được coi là tiền đề để phấn đấu năm 2020 đón khoảng từ 5 - 5,1 triệu lượt khách du lịch lưu trú, trong đó có 170 ngàn khách quốc tế; doanh thu dịch vụ du lịch ước đạt 5.260 tỷ đồng, tiếp tục hướng tới mục tiêu đưa du lịch Nghệ An trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác ở địa phương.

Trong đại dịch Covid-19 vừa qua, Nghệ An mặc dù không có trường hợp bị lây nhiễm nhưng dịch bệnh cũng đã tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhất là về du lịch. Lượng khách và doanh thu du lịch 4 tháng đầu năm 2020 giảm trên 60% so với cùng kỳ năm 2019, nhiều doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng phải ngừng hoạt động.

Đến nay, tình hình dịch bệnh đã cơ bản được khống chế thành công tại Việt Nam, nhiều hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội đã trở lại bình thường, du lịch cũng đã bắt đầu có dấu hiệu hồi sinh.

Tuy nhiên, ngành Du lịch Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Nhu cầu và mức chi tiêu của khách du lịch có nhiều đổi thay mang tính xu hướng sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội, nên lượng khách đến Nghệ An còn ở mức thấp so với thời điểm trước khi bùng phát dịch bệnh, chủ yếu là khách trong vùng, thời gian lưu trú ngắn.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự hội thảo. Ảnh: Hoàng Thông

Từ thực tế đó, thực hiện ý kiến kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ ngày 15/5/2020 về đẩy mạnh hoạt động du lịch nội địa, xúc tiến quảng bá du lịch… UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo triển khai Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và phát động Chương trình kích cầu du lịch "Nghệ An - Điểm đến an toàn và khác biệt" đến các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn;

Tổ chức thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho người dân và doanh nghiệp, trong đó có người lao động và doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Nghệ An sau dịch Covid-19... để từng bước đưa du lịch Nghệ An phục hồi và tăng trưởng trở lại. 

Tại hội thảo, các chuyên gia, đại biểu cùng trao đổi, thảo luận tìm giải pháp ngắn hạn và lâu dài thúc đẩy du lịch nội địa và phục hồi du lịch quốc tế đến Nghệ An, nhằm phát triển du lịch Nghệ An một cách bền vững hậu Covid-19.

                                                          

Hoàng Thông