Sáng 22/8, tại Hà Nội, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức họp báo giới thiệu Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2019. 

Ông Dương Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đại diện các sở, ngành của tỉnh Yên Bái chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Bùi Bình

Phát biểu khai mạc, ông Dương Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa, các sản phẩm du lịch đặc sắc của các huyện phía Tây tỉnh Yên Bái, đồng thời bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí tích cực quảng bá hình ảnh du lịch Yên Bái nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Ông Tiến nhấn mạnh: “Điểm mới và hấp dẫn của các hoạt động lễ hội năm nay là chương trình nghệ thuật đặc sắc quy tụ nhiều tiết mục ca múa nhạc độc đáo với sự thể hiện của các ca sĩ nổi tiếng của Trung ương xen lẫn các tiết mục đặc trưng của Yên Bái do nghệ sĩ địa phương thể hiện. Bên cạnh đó, sự kiện năm nay, tỉnh Yên Bái sẽ lần đầu tiên tổ chức hoạt động diễu diễn đường phố với sự tham gia của các nghệ nhân, nhân dân các dân tộc đến từ 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể đặc trưng riêng của từng địa phương. Cùng với đó, các hoạt động lễ hội năm nay tiếp tục khai thác các giá trị văn hóa dân tộc để du khách được trải nghiệm, cảm nhận và hòa mình vào với không gian lễ hội”.

Lễ hội năm nay sẽ được mở màn bằng một chương trình đặc sắc với chủ đề “Tinh hoa từ huyền thoại” tại đêm khai mạc sẽ thể hiện những nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc tỉnh Yên Bái và màn múa xòe đại đoàn kết với 2.019 người tham gia. Đây là thông điệp gửi tới du khách gần xa: Hãy về với vùng đất tổ của người Thái đen, vùng đất Mường Lò “gạo trắng nước trong” với những làn điệu dân ca, dân vũ thiết tha mới gọi để đắm mình vào những điệu xòe chất ngất men say.

Tâm điểm của sự kiện năm nay là chương trình khai mạc Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2019. Hoạt động diễu diễn đường phố sẽ được tổ chức từ 18h - 19h30 ngày 20/9/2019 và sự kiện diễn sẽ khai mạc tại khách sạn Nghĩa lộ. Lễ khai mạc chính thức sẽ diễn ra vào 20h cùng ngày tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ.

Song song với đó là các hoạt động văn hóa khác như: Hội chợ du lịch và ẩm thực Tây Bắc (diễn ra từ ngày 19/9 – 25/9/2019 tại Nhà thi đấu đa năng thị xã Nghĩa Lộ); triển lãm ảnh nghệ thuật “Đất và người Yên Bái” (diễn ra từ ngày 19/9 – 25/9/2019 tại Khu tưởng niệm chủ tịch Hồ Chí Minh tại thị xã Nghĩa Lộ); Festival dù lượn Bay trên mùa vàng (diễn ra từ ngày 21/9 – 22/9/2019 tại đèo Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải); Lễ hội giã cốm (diễn ra vào ngày 22/9 tại xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn); Tổ chức hoạt động du lịch mạo hiểm (diễn ra từ ngày 20/9 – 26/9/2019 tại thị trấn Trạm Tấu và các xã lân cận của huyện Trạm Tấu); Tổ chức Lễ tôn vinh cây chè tổ và khai trương không gian tiệm trà Suối Giàng (diễn ra vào ngày 20/9 tại Khu vực cây chè cổ xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn)…

Phát biểu tại buổi họp báo, bà Lê Thị Thanh Bình, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái khẳng định: “Chúng tôi cùng các địa phương trong tỉnh đã chuẩn bị mọi thứ tốt nhất có thể để tiếp đón du khách trong nước và quốc tế về tham dự lễ hội. Phương châm tổ chức du lịch của chúng tôi là văn hóa – văn minh – cộng đồng”. 

Đại diện các sở, ngành của tỉnh Yên Bái cũng khẳng định cơ sở hạ tầng, nhà lưu trú cho khách du lịch luôn bảo đảm, công tác giữ vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường cũng ngày càng được nâng cao. Đối với những hoạt động du lịch mạo hiểm, việc đảm bảo an toàn cho du khách cũng được hoàn thiện tốt hơn.

Nhà báo quan tâm đến chương trình lễ hội năm 2019 . Ảnh: Bùi Bình

Tại cuộc họp báo, ông Dương Văn Tiến đã thông tin thêm về tình hình khắc phục những điểm “nghẽn” về quy hoạch, thu hút đầu tư để xây dựng Mù Cang Chải thành điểm du lịch hấp dẫn vùng Tây Bắc, phát triển du lịch cộng đồng để chính người dân tham gia làm du lịch.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Yên Bái cũng đã trả lời nhiều câu hỏi của các cơ quan thông tấn báo chí quan tâm đến sự kiện này.

Bùi Bình