Hải Phòng hiện có 447 cơ sở lưu trú du lịch, với 9.939 phòng lưu trú, trong đó có 98 cơ sở đã thẩm định xếp hạng từ 1 đến 5 sao và cao cấp, bao gồm: 1 biệt thự cao cấp, 2 khách sạn hạng 5 sao và 1 căn hộ hạng 4 sao, 5 khách sạn hạng 3 sao, 37 khách sạn hạng 2 sao, 45 khách sạn hạng 1 sao và 94 cơ sở xếp loại đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch.

Thành phố hiện có 114 tàu du lịch kinh doanh vận chuyển khách, trong đó địa bàn Cát Bà có 102 tàu, Đồ Sơn có 12 tàu (tuyến Hải Phòng - Cát Bà gồm 14 tàu cao tốc kinh doanh vận chuyển khách, tuyến Bến Gót - Cái Viềng có 11 tàu).

Thực hiện chủ trương giảm thiểu ô nhiễm môi trường, từ cuối năm 2010, thành phố đã đưa vào hoạt động thử nghiệm loại phương tiện 4 bánh chạy bằng động cơ điện tại Đồ Sơn, Cát Bà và khu vực trung tâm thành phố.

Đến nay tổng cộng có 4 doanh nghiệp sử dụng xe 4 bánh chạy bằng động cơ điện và động cơ xăng phục vụ khách du lịch tại khu du lịch Đồ Sơn, Cát Bà và khu vực trung tâm thành phố.

Các phương tiện vận chuyển bằng đường hàng không gia tăng cả về số lượng và tần suất khai thác (2 đường bay quốc tế và 7 đường bay nội địa).

Ngoài ra còn hệ thống vận tải hành khách kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước và hơn 36 hãng taxi đang khai thác, hoạt động trên địa bàn thành phố.

Trên địa bàn thành phố Hải Phòng hiện có 72 đơn vị hoạt động kinh doanh lữ hành, trong đó có 18 doanh nghiệp lữ hành quốc tế và 4 chi nhánh lữ hành quốc tế, 48 doanh nghiệp lữ hành nội địa và 1 chi nhánh lữ hành nội địa, 5 đại lý lữ hành nội địa.

Tổng số hướng dẫn viên du lịch đã được cấp mới, đổi và cấp lại là 610 thẻ hướng dẫn viên du lịch, trong đó có 268 thẻ hướng dẫn viên quốc tế, 342 thẻ hướng dẫn viên nội địa.

Bãi tắm Khu II Đồ Sơn Hải Phòng

Thời gian tới, ngành Du lịch Hải Phòng tiếp tục triển khai chương trình hành động của UBND thành phố thực hiện các nghị quyết, chuyên đề của Trung ương và thành phố về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Sở Du lịch cần thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra về chất lượng, dịch vụ của các cơ sở lưu trú đang hoạt động, các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, các đơn vị vận chuyển khách và các điểm kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố.

Thiết lập đường dây nóng tại các khu, điểm kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố.

Triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự tại các khu du lịch của thành phố; sớm hoàn thiện và ban hành một số đề án quy hoạch, quy chế phối hợp.

Nâng cấp, mở rộng đường vào bến phà Gót và bổ sung thêm phà vận chuyển hành khách, tạo điều kiện cho nhân dân và du khách qua phà thuận tiện khi đến thăm quan và nghỉ dưỡng tại quần đảo Cát Bà.

Kim Thành