Tham dự tọa đàm có các nghệ sĩ xiếc đến từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ, Ban Giám khảo Liên hoan Xiếc thế giới - Hạ Long 2019, đại diện công ty tổ chức sự kiện, công ty du lịch trong và ngoài nước.
 
Ông Peter Dubinsky, thành viên Ban Giám khảo Liên hoan Xiếc thế giới - Hạ Long 2019 chia sẻ: Ý tưởng tổ chức Liên hoan Xiếc đã có từ lâu và được nhiều nước trên thế giới tổ chức thành công khi gắn với sự phát triển du lịch. Ở nhiều nước, Liên hoan Xiếc đã trở thành hoạt động văn hóa trong chuỗi các sự kiện về du lịch và trở thành điểm nhấn đáng nhớ thu hút người dân địa phương, du khách quốc tế đến thưởng thức xiếc kết hợp tham quan, du lịch.
 
Quảng Ninh có cơ hội lớn trong việc phát triển môn nghệ thuật xiếc vào phục vụ du lịch. Tuy nhiên, theo ông Peter Dubinsky, để đưa môn nghệ thuật xiếc trở thành sản phẩm du lịch của Quảng Ninh cần sự đóng góp của các cơ quan truyền thông và có một số năm tổ chức thành công Liên hoan Xiếc thế giới.
 
Ông Robert Sandor Donnert, thành viên Ban Giám khảo Liên hoan Xiếc thế giới - Hạ Long 2019 cho rằng: Hạ Long là nơi thu hút nhiều khách du lịch đến từ châu Âu. Do vậy, việc tổ chức Liên hoan Xiếc thế giới sẽ tạo ra sản phẩm du lịch mới cho Hạ Long, tạo cơ hội để khách du lịch vừa tìm hiểu văn hóa bản địa vừa thưởng thức môn nghệ thuật xiếc có chất lượng tương đương ở châu Âu.
 
Bà Nguyễn Thùy Yên, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết: Trong 5 năm qua, khách du lịch đến với Quảng Ninh và thu nhập từ du lịch của Quảng Ninh đạt tốc độ tăng trưởng cao. Trong đó, dự kiến trong năm 2019, Quảng Ninh sẽ đón khoảng 14 triệu lượt khách, tăng 14% so với năm 2018, trong đó, khách quốc tế dự kiến đạt trên 5,7 triệu lượt. Tổng doanh thu từ du lịch ước tính đạt 30 ngàn tỉ đồng.
 
Theo bà Yên, Liên hoan Xiếc thế giới - Hạ Long 2019 là tiền đề tổ chức sự kiện liên hoan xiếc thường niên nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc, độc đáo trong mùa Đông, mùa du lịch thấp điểm để phục vụ nhân dân và du khách.
 
Liên hoan Xiếc thế giới - Hạ Long 2019 là hoạt động văn hóa nghệ thuật biểu diễn xiếc đầu tiên được tỉnh Quảng Ninh tổ chức mang tầm thế giới, với mong muốn Liên hoan Xiếc thế giới này sẽ trở thành sản phẩm văn hóa phục vụ du lịch của vùng đất Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long vào mùa Đông, mùa thấp điểm du lịch nhất trong năm. Đây cũng là dịp để tuyên truyền quảng bá, rộng rãi hình ảnh du lịch, văn hóa ẩm thực của tỉnh Quảng Ninh đến bạn bè trong nước và quốc tế.
 
Liên hoan Xiếc thế giới - Hạ Long 2019 quy tụ hơn 100 nghệ sĩ của các đơn vị nghệ thuật xiếc tiêu biểu đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như: Mông Cổ, Cuba, Ethiopia, Canada, Brazil, Đức, Nga, Lào, Ai Cập, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Mexico, Chile, Slovakia, Ukraine, Campuchia... và Việt Nam.

Văn Đức