Đến nay đã được một tuần, du khách nước ngoài cũng như những hành khách đến từ các nước khác đã thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế tại các sân bay, cửa khẩu, khách sạn, cơ sở lưu trú.

“Bởi, trong tình hình dịch Covid-19 như hiện nay, việc làm này thể hiện cho thấy các bạn đang kiểm soát dịch bệnh một cách sát sao, nghiêm ngặt”, một du khách cho biết.

Đối với những du khách lưu trú tại khách sạn, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được các khách sạn thực hiện nghiêm túc. Phần lớn, du khách được nhân viên các khách sạn hướng dẫn khai báo sức khỏe bằng hình thức thủ công, nhân viên yêu cầu khách hàng khai báo y tế theo phiếu điều tra y tế được lực lượng công an hướng dẫn. Sau khi khách hàng khai báo sẽ nộp cho cơ quan công an để họ nắm bắt tình hình.

Thời gian kiểm tra với các du khách không quá lâu. Mẫu “Phiếu điều tra y tế đối với người về từ vùng có dịch” thủ công do công an cung cấp cho các cơ sở lưu trú có nội dung tương đồng với ứng dụng khai báo y tế online. Trung bình, một người mất từ 3 - 5 phút để khai báo. Đối với du khách không nhớ các thông tin về số hộ chiếu hay số hiệu phương tiện, số ghế ngồi trên máy bay thời gian có thể lâu hơn từ 5 - 10 phút.

Theo tìm hiểu của phóng viên, một số khách sạn nhỏ, ngay ở cổng luôn có các nhân viên bảo vệ sẵn sàng kiểm tra thông tin, hộ chiếu và đo thân nhiệt cho du khách.

Cùng với đó, khách sạn còn triển khai hàng loạt biện pháp như: trang bị nước rửa tay khô, đặt pano, áp phích tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 ngay gần cửa ra vào khách sạn, phát khẩu trang… Du khách không chỉ được đo thân nhiệt khi vào khách sạn mà được đo hàng ngày, ở tất cả các khu dịch vụ trong nhà hàng.

Sau khi làm thủ tục nhận phòng, du khách sẽ được nhân viên lễ tân hướng dẫn khai báo y tế thông qua mẫu đã được Sở Du lịch biên soạn, có đầy đủ các ngôn ngữ phổ biến. Nội dung khai báo thông báo y tế bao gồm thông tin cá nhân, ngày xuất nhập cảnh, số hiệu máy bay, nơi cư trú trong 14 ngày, tình hình sức khỏe…

Nếu như trước đây, việc kiểm tra hộ chiếu là nhiệm vụ của nhân viên lễ tân thì nay, công việc này được thực hiện 2 lần, ngay từ cổng vào và quầy lễ tân. Thông tin của du khách cũng được tìm hiểu sâu hơn, từ quốc tịch đến những quốc gia trước đó du khách đã đi qua, tình trạng sức khỏe. Không chỉ du khách mà chính nhân viên của khách sạn cũng được kiểm tra sức khỏe, đeo khẩu trang và rửa tay khử trùng thường xuyên.

Du khách cũng rất đồng tình với dịch vụ khai báo y sức khỏe y tế tại các địa điểm lưu trú mà họ đang ở.

“Chúng tôi rất ấn tượng với sự chuyên nghiệp và chu đáo của khách sạn. Việc kiểm tra và khai báo y tế giúp tôi cảm thấy rất an tâm và hoàn toàn ủng hộ với cách làm này”, một du khách nước ngoài cho hay.

Ngoài ra, các khách sạn đều treo các pano của Bộ Y tế khuyến cáo du khách nên kiểm tra y tế nếu đi từ những vùng có dịch về Việt Nam. Bên cạnh đó, tại các khu vực như bàn lễ tân, nhà vệ sinh, phòng ăn, khách sạn đều bố trí nước rửa tay, khẩu trang miễn phí để khách hàng sử dụng.

Bảo Anh