Đại diện Google tại Việt Nam cho biết, từ ngày 18/4, phiên bản số hóa 3D lăng Tự Đức(Thừa Thiên Huế) chính thức ra mắt công chúng.

Đây là di tích đầu tiên tại Việt Nam được Google Arts & Culture và CyArk số hoá, đưa vào dự án Di sản Mở (Open Heritage), quảng bá và tôn vinh trên toàn thế giới.

Việc đưa lăng Tự Đức vào thư viện Di sản Mở bắt đầu từ năm 2018 khi CyArk phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế để số hóa điện Hòa Khiêm, văn bia lăng Tự Đức và lăng Hoàng hậu Lệ Thiên Anh, đưa ra các mô hình 3D và các bản vẽ kiến trúc nhằm hỗ trợ công tác bảo tồn và lưu trữ.

Google so hoa 3D va quang ba lang Tu Duc tren toan the gioi hinh anh 1

Các chuyên gia Google Arts & Culture và CyArk trong quá trình làm việc, số hóa lăng Tự Đức. (Ảnh: BTC)

Ngoài những hình ảnh di tích được quay, chụp từ bên trong, bên ngoài và trên cao (bằng flycam), đội ngũ chuyên gia sử dụng máy quét laser (nhằm tái hiện chính xác hơn các khắc họa bề mặt cũng như các chi tiết toàn cảnh, bên trong, bên ngoài khu lăng, điện) và video, ảnh 360 độ.

Lăng Tự Đức (Khiêm Lăng) là một trong những công trình ấn tượng nhất của kiến trúc thời Nguyễn, được xây dựng trong thời gian từ năm 1864-1873. Lăng tọa lạc trong một thung lũng hẹp thuộc làng Dương Xuân Thượng, tổng Cư Chánh (nay là thôn Thượng Ba, xã Thủy Xuân, thành phố Huế).

Bố cục khu lăng gồm hai phần chính, bố trí trên hai trục dọc song song, cùng lấy núi Giáng Khiêm ở phía trước làm tiền án, núi Dương Xuân làm hậu chẩm, hồ Lưu Khiêm làm yếu tố minh đường. Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của Lăng Tự Đức là sự hài hòa của đường nét.

Dự án Di sản Mở là một thư viện kỹ thuật số lưu trữ hình ảnh, thông tin về các di sản và di tích lớn trên thế giới do tổ chức phi lợi nhuận CyArk sáng lập. Sau 15 năm triển khai, hiện nay, công chúng có thể xem hình ảnh, video, cập nhật những câu chuyện của các cảnh quan đã được số hóa như thành phố cổ Bagan (Myanmar), cổng Brandenburg (Đức), khu di tích Chichén Iztá (Mexico), khu đền Ayutthaya (Thái Lan) cho đến thành phố cổ Ancient Corinth (Hy Lạp)…

Trong dịp này, Google Arts & Culture và CyArk tiến hành số hóa, giới thiệu lăng Tự Đức của Việt Nam cùng nhiều công trình nổi tiếng khác trên thế giới như đài tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson (Mỹ), nhà thờ Chính tòa Mexico City, đền thờ thần Apollo (Hy Lạp)…/.

An Ngọc (Vietnam+)