Tuy vậy, lãnh đạo chính quyền Đà Nẵng lẫn Sun Group đều khẳng định hoàn toàn chưa có chủ trương hay quyết định nào về việc xây cáp treo trên bán đảo Sơn Trà...

    Chưa có chủ trương xây cáp treo trên Sơn Trà ảnh 1
    Vooc Chà vá chân nâu, một loài linh trưởng đang có nguy cơ tuyệt chủng cao đang sinh sống ở bán đảo Sơn Trà

    Sơn Trà - báu vật không chỉ của Đà Nẵng! 

    Trong một văn bản trao đổi ý kiến nghiệp vụ giữa 2 sở Du lịch và sở Xây dựng Đà Nẵng liên quan đến nghiên cứu xây dựng, phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà có đề cập đến quan điểm về việc xây dựng tuyến cáp treo từ công viên Đại dương lên Đỉnh Bàn Cờ, bán đảo Sơn Trà (Quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng). Thông tin này bị "xì" ra ngoài, lập tức nhận được sự lên tiếng phản đối dồn dập từ người dân, giới nghiên cứu và cộng đồng mạng xã hội.

    Chưa có chủ trương xây cáp treo trên Sơn Trà ảnh 2
    Sơn Trà được xem là báu vật không chỉ của riêng Đà Nẵng, nhưng rất mong manh trước xu hướng phát triển đô thị, du lịch

    Nhiều người trên các diễn đàn Facebook còn  lên tiếng phản đối bởi  lo ngại tác động của công trình này sẽ phá vỡ sự cân bằng sinh thái, ảnh hướng đến sự đa dạng sinn học của khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà. Đặc biệt nơi đây đang có loài Vooc Chà vá chân nâu, một loài linh trưởng đang có nguy cơ tuyệt chủng cao đang sinh sống ở bán đảo Sơn Trà...Sự phản ứng này là có thể hiểu được bởi Sơn Trà không chỉ là lá phổi của Đà Nẵng, không chỉ là khu sinh quyển thuộc diện hiếm, quý thiên nhiên đã ban tặng riêng cho Đà Nẵng, mà Sơn Trà còn có một vị trí đặc biệt, một cảnh quan kỳ vĩ giữa lòng đô thị khiến người yêu quý Sơn Trà vượt ra khỏi ranh giới thị dân Đà Nẵng.

    Đà Nẵng chưa có chủ trương xây cáp treo trên Sơn Trà

    Trước phản ứng cảa dư luận trên cộng đồng mạng xã hội, cả sở Du lịch và Xây dựng TP.Đà Nẵng đều "thu hồi" các văn bản trao đổi nghiệp vụ nói trên. 

    Trả lời về vấn đề này, Phó chánh Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng Hoàng Sơn Trà khẳng định: "Cho đến thời điểm này, TP. Đà Nẵng hoàn toàn chưa có chủ trương hay bất cứ quyết định nào về việc xây dựng tuyến cáp treo trên bán đảo Sơn Trà". Ông Trà giải thích thêm, về việc quy hoạch bán đảo Sơn Trà, ngày 21.10.2016, Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia (DLQG) Sơn Trà, Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với tổng diện tích khoảng 4.439 ha. Mục tiêu quy hoạch nhằm phấn đấu trước năm 2025, phát triển khu du lịch Sơn Trà đáp ứng các tiêu chí của Khu DLQG; đến năm 2030 Khu DLQG Sơn Trà trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, đặc sắc của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và cả nước; là một điểm đến quan trọng trên tuyến du lịch đường bộ và đường biển quốc gia. Song song với kế hoạch này, các sở ngành của Đà Nẵng đang có các nghiên cứu liên quan đến việc quy hoạch, xây dựng, kêu gọi đầu tư... đến Sơn Trà. 

    Theo ông Hoàng Sơn Trà, hiện núi Sơn Trà là điểm đến hất dẫn du khách lẫn người dân địa phương. Mỗi ngày có cả ngàn lượt khách đi ôtô, xe máy lên đỉnh, vòng quanh đảo. Tương lai, lượng khách sẽ gia tăng gấp nhiều lần khi Đà Nẵng đầu tư xây dựng thêm. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông hiện đang mâu thuẫn với xu thế phát triển. Đường hẹp, tiềm ẩn tai nạn giao thông, phát thải ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi, ảnh hưởng đến động vật hoang dã... Đà Nẵng cũng chủ trương cho các sở, ngành nghiên cứu, tìm giải pháp để tạo điều kiện cho nhiều người dân, du khách được thuận tiện tham quan, du lịch lên núi Sơn Trà. Còn xây dựng cáp treo, đi xe điện hay bất cứ giải pháp nào thì hiện mới đang là ý kiến, đề xuất nghiên cứu. "Muốn "đụng" đến Sơn Trà, ít nhất phải có ý kiến nghiên cứu của UBND quận Sơn Trà, các sở Du lịch, TNMT, NN&PTNT, Xây dựng, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng và Quân khu 5. Ngoài ra còn cần rất nhiều ý kiến từ các chuyên gia, các phản biện xã hội trước khi UBND TP.Đà Nẵng có bất cứ một quyết định nào" - ông Trà cho biết.

    Chưa có chủ trương xây cáp treo trên Sơn Trà ảnh 3
    Đà Nẵng phải làm cầu khỉ cho voọc đi qua các tuyến đường giao thông trên Sơn Trà

    Riêng Tập đoàn Sun Group, cho tới thời điểm này khẳng định là chưa có bất cứ quyết định nào về việc đầu tư xây dựng cáp treo trên Sơn Trà. Ông Đặng Minh Trường, Tổng GĐ Tập đoàn Sun Group cho biết: "Để ủng hộ chủ trương của TP.Đà Nẵng xây dựng một số công trình quảng bá cho du lịch tại bán đảo Sơn Trà, góp phần làm gia tăng sự hấp dẫn cho điểm đến, Sun Group đã xin tham gia tài trợ một phần kinh phí cho công tác nghiên cứu quy hoạch. Tới thời điểm này, công tác quy hoạch bắt đầu bước vào giai đoạn nghiên cứu rất thận trọng theo hướng tìm ra giải pháp tốt nhất để hài hòa các mục tiêu: Vừa có thể phát triển du lịch, vừa bảo vệ môi trường và thiên nhiên Sơn Trà chứ chưa có chủ trương nào về xây cáp treo". 

    Ông Đặng Minh Trường cũng cho biết thêm: “Hiện tại người dân và du khách cùng lúc có thể tiếp cận nhiều điểm đến yêu thích tại Sơn Trà, trong đó có đỉnh Bàn Cờ bằng ô tô, xe máy, xe đạp hoặc đi bộ. Việc nghiên cứu các phương tiện mới như cáp treo, xe điện… chỉ là góp thêm cho du khách những trải nghiệm mới, để ngắm toàn cảnh Sơn Trà từ trên cao. Tuy vậy, mọi phương án đều sẽ được các nhà nghiên cứu về xây dựng, các chuyên gia môi trường... tham gia đánh giá, góp ý để đi đến kết luận cuối cùng. Trong quá trình nghiên cứu nếu thấy các phương tiện hiện tại đã đáp ứng nhu cầu người dân và đảm bảo yêu cầu bảo vệ môi trường thì việc xây dựng tuyến cáp treo là không cần thiết. Tập đoàn Sun Group cam kết sẽ giữ nguyên hiện trạng hoặc tìm các giải pháp tốt hơn để tiếp tục thực hiện mục tiêu gia tăng các sản phẩm du lịch nhằm góp phần thúc đẩy hơn nữa sự tăng trưởng kinh tế- xã hội của thành phố và hài hòa với mục tiêu bảo vệ môi trường, gìn giữ thiên nhiên”.

    Theo Thùy Trang/http://laodong.com.vn

    http://laodong.com.vn/dieu-tra/chua-co-chu-truong-xay-cap-treo-tren-son-tra-611057.bld