Các tỉnh được nhận gạo gồm: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 1.000 tấn để hỗ trợ cứu đói cho nhân dân vùng bị thiên tai, mưa lũ.

Liên quan đến việc khắc phục hậu quả lũ lụt tại các tỉnh miền Trung, Thủ trướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 5.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 05 tỉnh miền trung bị lũ lụt.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay trong ngày 19/10, Tổng cục DTNN đã ban hành các quyết định giao các cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh, Bình Trị Thiên và Đà Nẵng khẩn trương triển khai xuất cấp khẩn cấp 5.000 tấn gạo cho các tỉnh nhằm kịp thời hỗ trợ cứu đói cho nhân dân vùng bị thiên tai, mưa lũ. 

leftcenterrightdel
Tỉnh Hà Tĩnh là một trong những tỉnh bị thiệt hại nặng. Ảnh: TQ 

Để kịp thời triển khai công tác xuất cấp gạo hỗ trợ đồng bào miền Trung, Tổng cục DTNN đã có văn bản gửi UBND các tỉnh Hà Tĩnh; Quảng Bình; Thừa Thiên Huế; Quảng Nam và Quảng Trị đề nghị sớm có kế hoạch phân bổ, tiếp nhận gạo cho các đối tượng được hỗ trợ gạo đảm bảo đúng định mức theo quy định; chỉ đạo các sở, ban, ngành của địa phương khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cục DTNN khu vực trong việc giao, tiếp nhận gạo tại trung tâm các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh để kịp thời hỗ trợ cho nhân dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, để đảm bảo hỗ trợ khẩn cấp, kịp thời đưa gạo dự trữ quốc gia tới tận tay người dân, Tổng cục DTNN cũng đã chỉ đạo các cục DTNN khu vực chuẩn bị sẵn sàng nguồn gạo, xây dựng kế hoạch xuất kho, bốc xếp, vận chuyển để bảo đảm giao gạo kịp thời theo đúng kế hoạch tiếp nhận của các địa phương; phối hợp với UBND các tỉnh và các đơn vị được UBND tỉnh giao nhiệm vụ tiếp nhận, phân phối gạo hỗ trợ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý việc sử dụng gạo dự trữ quốc gia đến đối tượng thụ hưởng; bảo đảm chính sách hỗ trợ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia của Chính phủ để cứu đói cho nhân dân vùng bị thiên tai, mưa lũ được hiệu quả, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống, vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả thiên tai gây ra.

leftcenterrightdel
 Thiệt hại về tài sản do lũ lụt chưa thể thống kê. Ảnh: TQ

Trong những ngày qua, mưa lụt đã nhấn chìm hàng chục nghìn ngôi nhà khiến hàng chục nghìn người dân phải đi sơ tán, người dân vùng lũ gặp muôn vàn khó khăn. Trong ngày 19/10, lũ tại các tỉnh Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế tiếp tục dâng cao đã khiến các địa phương phải sơ tán 28.938 hộ dân với 90.967 người đến nơi an toàn.

Ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đã có 166.782 hộ dân bị ngập lụt. Tại Quảng Bình, nước lũ đã chia cắt 3 điểm trên tuyến quốc lộ 1 và 1 vị trí trên đường Hồ Chí Minh. Nhiều tuyến đường nội tỉnh tại Quảng Bình cũng đang trong tình thế bị lũ cô lập, chia cắt.

Theo số liệu thống kê của Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, từ ngày 6 đến chiều ngày 19/10, mưa lũ tại các tỉnh miền Trung, Tây nguyên đã làm 102 người chết, 26 người mất tích. Thiệt hại về kinh tế chưa thể thống kê, nhưng dự báo là rất lớn.

Trần Quý