Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm 2020 đến nay, các loại dịch bệnh động vật đã xảy ra ở nhiều tỉnh, thành phố và đa có chiều hướng diễn ra phức tạp. Cụ thể đã có 34 ổ dịch cúm gia cầm do virus cúm A/H5N1 và A/H5N6 gây ra tại 10 tỉnh thành; các chủng virus này có khả năng lây nhiễm và gây tử vong ở người; hơn 100 ổ dịch Lở mồm long mồm xảy ra tại 9 tỉnh, thành…

Thời gian vừa qua, TP HCM là địa phương đã kiểm soát và khống chế tốt cá dịch bệnh chuyền nhiễm trên gia súc, gia cầm (GSGC) giúp chăm nuôi ổn định. Tuy nhiên, TP cũng là thị trường tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật nhập từ nhiều tỉnh nên áp lực dịch bệnh trên đàn GSGC là rất lớn.

Để kiểm soát tốt dịch bệnh GSGC, UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện tập trung các nguồn lực và áp dụng đồng bộ các giải pháp để kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch nếu có phát sinh, không để lây lan, kéo dài.

Trường hợp các ổ dịch có nguy cơ phát sinh, lây lan diện rộng, cần công bố dịch và tổ chức chống dịch theo quy định; tổ chức tiêm vắc xin cho đàn GSGC đối với các bệnh bắt buộc phải tiêm phòng theo quy định.

Đồng thời, thành lập các đoàn kiểm tra xử lý dứt điểm các điểm kinh doanh, vận chuyển, giết mổ GSGC trái phép trên địa bàn TP; bố trí lực lượng chốt chặn kiểm tra thường xuyên khu vực tập trung các hộ kinh doanh gia cầm sống trái phép. Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu không giải quyết dứt điểm các điểm kinh doanh gia cầm sống trái phép trên địa bàn.

Tăng cường công tác giám sát chủ động dịch bệnh GSGC, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm và xử lý kịp thời. Xử lý nghiêm các trường hợp giấu, không khai báo kịp thời dẫn đến dịch bệnh lây lan diện rộng, gây thiệt hại kinh tế, bức xúc cho người dân và cộng đồng.

Bên cạnh đó, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng dịch là chính; áp dụng nghiêm các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi an toàn sinh học, chủ động vệ sinh, tiêu độc khử trùng… nhất là tại các khu vực có ổ dịch cũ, các địa bàn có nguy cơ cao.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP được giao tổ chức theo dõi chặt chẽ, tổng hợp diễn biến tình hình bệnh báo cáo UBND TP. Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức phòng, chống dịch bệnh động vật có hiệu quả…

Cục Quản lý thị trường chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành về phòng, chống dịch động vật của TP tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm, nhất là tại các cửa ngõ giao thông ra, vào TP. Đồng thời, chỉ đạo các đội quản lý thị trường phụ trách địa bàn phối hợp với UBND các quận, huyện tổ chức kiểm tra, khám xét và xử lý triệt để các trường hợp vi phạm tồn trữ kinh doanh, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép…

Tuấn Minh