Ngày 1/1/2020, xã Liên Minh được thành lập trên cơ sở sáp nhập xã Nậm Cang và xã Nậm Sài. Sau sáp nhập, xã Liên Minh vẫn còn 8 tiêu chí chưa đạt trong xây dựng NTM, trong đó có tiêu chí nhà ở dân cư.

Tại thời điểm bắt đầu triển khai thực hiện xây dựng NTM, xã Liên Minh còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức: Hệ thống cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp còn chậm, trình độ nhận thức của nhân dân không đồng đều, nguồn lực đầu tư của Nhà nước chưa đáp ứng yêu cầu trong khi điều kiện kinh tế của các hộ gia đình còn rất khó khăn, xã Nậm Sài cũ chưa đạt tiêu chí NTM nào, xã Nậm Cang đạt tiêu chí NTM vào năm 2013.

Với xuất phát điểm thấp, tại thời điểm đầu năm 2020 xã Liên Minh mới chỉ đạt 11/19 tiêu chí xây dựng NTM, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 20,8%.

Thời điểm này, qua rà soát, xã vẫn còn 101 hộ ở nhà tạm, trong đó thôn Nậm Sang và thôn Nậm Kéng với 100% đồng bào Xá Phó sinh sống chiếm phần lớn (gần 70 hộ). Với mục tiêu đưa xã “về đích” NTM vào cuối năm 2020, chính quyền và người dân xã Liên Minh đang nỗ lực thi đua, thực hiện nhiều công trình, phần việc, đặc biệt là xóa nhà tạm cho người dân.

leftcenterrightdel
Những ngôi nhà tạm bợ bằng tre, nứa của người dân tộc Xa Phó tại xã Liên Minh sẽ được hỗ trợ xây dựng lại 

Theo ông Vù A Trùng, Bí thư Đảng ủy xã Liên Minh, 101 hộ nhà tạm trên địa bàn đều là của các hộ dân tộc thiểu số, khả năng kinh tế eo hẹp. Trong các buổi họp ở thôn, nhiều hộ không đồng thuận vì chưa đủ tiền thực hiện hoặc lấy lý do chưa được tuổi làm nhà… Trước tình hình đó, xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi nhận thức của người dân.

Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, xã Liên Minh còn tích cực kêu gọi nguồn xã hội hóa để giúp đỡ người dân. Xã cũng làm việc với các cơ sở cung cấp vật liệu xây dựng trên địa bàn ứng trước vật liệu cho các hộ làm nhà. Các tổ chức, đoàn thể huy động đoàn viên, hội viên tham gia đóng góp ngày công cùng địa phương xóa nhà tạm cho dân… Đến tháng 10/2020, xã Liên Minh hoàn thành nội dung xóa nhà tạm, góp phần giúp địa phương “về đích” NTM trước kế hoạch 2 tháng.

Chủ tịch UBND xã Liên Minh Phàn Phủ Seng chia sẻ: Kinh nghiệm và thành công trong công tác xóa nhà tạm trên địa bàn đã giúp xã Liên Minh có thêm thuận lợi trong xây dựng NTM. Được thụ hưởng thành quả từ những ngôi nhà kiên cố, người dân Liên Minh tiếp tục đồng lòng, chung sức cùng địa phương thực hiện các công trình, phần việc khác.

Chỉ trong vòng chưa đến 1 năm qua, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Liên Minh đã đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vươn lên đạt thêm 8 tiêu chí, duy trì vững chắc các tiêu chí đã đạt và được UBND tỉnh Lào Cai công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2020.

Đến nay, xã đã cứng hóa đường giao thông hơn 15km, đạt 100%. Kênh mương được kiên cố hóa 37km/44km, đạt tỷ lệ 84%. Diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới chủ động 388,5/405ha, đạt 89,3%.

Năm 2021, xã Liên Minh được thị xã Sa Pa lựa chọn là địa phương xây dựng NTM nâng cao, qua rà soát, xã còn 11 hộ chưa đạt tiêu chí nhà ở dân cư. Để thực hiện nội dung này, xã tiếp tục huy động, kêu gọi xã hội hóa, phát huy nội lực trong nhân dân. Hiện nay, việc xây dựng các nhà chưa đạt yêu cầu đang được tích cực triển khai, trong đó Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - đơn vị giúp đỡ xã Liên Minh xây dựng NTM - hỗ trợ một phần để xây dựng 2 ngôi nhà; Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Sa Pa giúp đỡ xây dựng 9 nhà “Đại đoàn kết”.

Kết quả trong công tác xóa nhà tạm trên địa bàn cho thấy nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân xã Liên Minh. Nhà ở kiên cố, khang trang giúp các hộ yên tâm lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo, đồng thời góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Để hoàn thành chương trình xây dựng NTM, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Liên Minh đã tận dụng tối đa nguồn lực đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước cùng với sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM đạt 136 tỷ đồng (trong đó, nhân dân đóng góp và xã hội hóa 33 tỷ đồng). Đến nay, thu nhập bình quân của người dân trong xã là 36,2 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,2%.

Phát huy những kết quả đạt được, giai đoạn 2020 - 2025, xã Liên Minh phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 80 triệu đồng/người/năm. Lượng khách du lịch đến địa bàn đạt 1.800 lượt, doanh thu đạt 900 triệu đồng. Phấn đấu đạt xã NTM nâng cao với 2 thôn kiểu mẫu; 95% tổng số thôn được bê tông hóa…

Nam Dũng