Hàng năm, cứ vào ngày rằm tháng Tám Âm lịch, trên cả nước diễn ra nhiều hoạt động vui tết Trung Thu. Đây là dịp để người lớn thể hiện tình yêu thương với con trẻ, cũng là dịp các bạn trẻ gặp gỡ, giao lưu và khám phá.

Đơn cử như tại Hà Nội, càng gần Tết Trung Thu, trên nhiều tuyến phố Hàng Mã, Đồng Xuân, Phùng Hưng (Hà Nội) lung linh sắc màu của đèn lồng, đầu lân, đèn ông sao, đèn kéo quân, mặt nạ giấy bồi với nhiều mẫu mã, màu sắc. Ở Sài Gòn, nhiều địa điểm dành cho trẻ em như: Phố lồng đèn Lương Nhữ Học, phố đi bộ Nguyễn Huệ, phố đi bộ Bùi Viện, Công viên Đầm Sen và các trung tâm thương mại… thu hút đông đảo người dân đưa con em tới chơi. Bên cạnh đó, các bạn trẻ cũng tranh thủ tới check-in, tham gia lễ hội trăng rằm...

Tuy nhiên, theo quan sát, nhiều người dân tham gia sự kiện nói trên không giữ khoảng cách an toàn. Đặc biệt, nhiều người không đeo khẩu trang phòng dịch dù nguy cơ dịch bệnh COVID-19 vẫn đang hiện hữu cho dù đến nay đã 27 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 ở cộng đồng (còn 16.000 người cách ly chống dịch).

Trên thế giới, theo thống kê của worldometers.info, tính đến chiều 29/9 (theo giờ Việt Nam), toàn thế giới ghi nhận 33,574,198 ca nhiễm COVID-19, trong đó 1.006.868 ca tử vong, 24.893.480 ca đã phục hồi.

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, cơ bản các ổ dịch ở trong nước đã được kiểm soát, tuy nhiên thời gian vừa qua đã có tình trạng chủ quan, lơ là của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như không đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, tụ tập ăn uống, vui chơi đông người...

Để tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kép vừa bảo đảm phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, Bộ Y tế khuyến cáo cộng đồng tiếp tục thực hiện các giải pháp như: các địa phương xây dựng các phương án tổ chức cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm COVID-19 và cách ly theo dõi sức khỏe phù hợp đối với nhóm đối tượng nhập cảnh khi mở lại các đường bay thương mại quốc tế.

Ngoài ra, cộng đồng cần thực hiện đầy đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt thông điệp 5K: Khẩu trang-khử khuẩn-khoảng cách-không tụ tập-khai báo y tế.

Theo tiến sỹ Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) trong thời gian tới Việt Nam có thể ghi nhận các trường hợp mắc mới từ các ổ dịch cũ hoặc lây nhiễm từ trường hợp nhập cảnh, đặc biệt khi mở lại các đường bay thương mại quốc tế.

Trong khi đó, các chuyên gia cũng nhận định công tác phòng, chống dịch sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi mùa Đông sắp đến, điều kiện thời tiết thuận lợi cho virus phát triển, lây lan.

Do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần phải tuân thủ các biện pháp phòng tránh COVID-19 mà cơ quan chức năng đã đưa ra như giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, khử khuẩn... để tự bảo vệ mình.

Cùng lúc, các cơ quan chức năng địa phương phải có những biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở, thậm chí xử phạt nếu người dân không thực hiện phòng dịch để có Tết Trung Thu vui vẻ và an toàn.

Theo Thùy Giang (Vietnam+)