Theo phản ánh của người dân, chúng tôi tìm về mặt bằng 08 phường Nam Ngạn, thành phố Thanh Hóa. Tại khu phố Chu Nguyên Lương, một số điểm đã được Nhà nước bỏ tiền lát gạch vỉa hè trong năm 2019 nay đã xuất hiện tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Hiện trường một số điểm đã lát gạch vỉa hè là nhiều viên bị bong, gãy 4, gãy 5 thành từng miếng. Có điểm thì cả đoạn trũng xuống, gạch trồi lên vì không có sự liên kết, rất mất mỹ quan đô thị. Có điểm do xe đi qua lại gạch bị lún, vỡ nhìn rất thảm thương. Có điểm chỉ cần lấy tay kéo thì gạch cũng đã trồi lên vì không có sự gắn kết giữa gạch và mặt dưới của vỉa hè.

leftcenterrightdel
Vỉa hè mới lát gạch đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: VT 

Người dân ở đây cho biết, những điểm vỉa hè lát gạch này mới được Nhà nước đầu tư làm trong năm 2019. Thế nhưng, do đơn vị thi công làm ẩu hoặc khả năng không đúng quy trình nên mới bị bong tróc, vỡ gạch, thiếu sự gắn kết, xuống cấp nhanh đến như vậy. Vỉa hè mới lát mà đã vỡ, bong như thế này là không thể chấp nhận được. “Cần có sự kiểm tra thực tế, lập biên bản sự việc, xử lý nghiêm minh đối với việc thi công thiếu trách nhiệm như thế này” một người dân kiến nghị.

leftcenterrightdel
Nhiều điểm gạch bị vỡ, sụt lún xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: VT 

Ông Chu Văn Hương, một người dân sinh sống ở phố Chu Nguyên Lương cho biết: Một số điểm vỉa hè này mới được Nhà nước lát cách đây không lâu, thế nhưng dân chúng tôi chỉ cần để xe ô tô lên vỉa hè dùng nước rửa xe đã thấy có dấu hiệu sụt lún, bong gạch. Trước đây chưa lát vỉa hè nên tôi đã cho đổ bê tông dày lấy chỗ cho xe ô tô đậu đỗ, giờ thành phố Thanh Hóa cho phá đi lát lại tôi cũng rất e ngại về chất lượng công trình liệu có được đảm bảo lâu dài. Vì sợ lát xong một thời gian sau lại xuống cấp như những điểm đã lát từ trong năm 2019 thì phí tiền của Nhà nước.

leftcenterrightdel
 Nhiều điểm gạch bị vỡ nhìn rất mất mỹ quan đô thị. Ảnh: VT

Ngoài những điểm vỉa hè đã được lát trong năm 2019 đã bị xuống cấp nói trên, hiện nay, khu vực mặt bằng 08, phường Nam Ngạn đang được Nhà nước triển khai thực hiện việc lát gạch vỉa hè các điểm còn lại với loại gạch tương tự như đã lát. Tuy nhiên, qua quan sát bằng mắt thường thì nhiều điểm gạch đã lát mới đây mặt vỉa hè tiếp giáp với gạch chỉ được tưới một lớp mỏng nước xi măng nên độ kết dính rất thấp, rất có thể lại xảy ra tình trạng hư hỏng tương tự. Do đó, cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa cần kiểm tra, giám sát việc thực hiện lát vỉa hè ở mặt bằng 08 này để đảm bảo chất lượng theo nội dung đã được phê duyệt trong hợp đồng với đơn vị thi công.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục tìm hiểu, thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh