Theo Văn bản 918 ngày 30/10/2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng, lúc 8 giờ 30 sáng ngày 6/11, Sở mời đại diện UBND huyện Đức Trọng, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công ty TNHH Trường Sơn Xanh tham dự buổi bàn giao đất thu hồi của chủ đầu tư dự án. Địa điểm tổ chức bàn giao tại Bến xe Đức Trọng.

leftcenterrightdel
 Buổi bàn giao...theo giấy mời không được thực hiện. Ảnh: NL

Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên Báo Thanh tra trong sáng ngày 6/11, chỉ có đại diện Công ty Trường Sơn Xanh có mặt tại địa điểm nêu trên. Phía Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như các đơn vị liên quan không tham dự. 

Khi biết được thông tin về buổi làm việc trên, nhiều tiểu thương đang sinh sống, kinh doanh tại các ki ốt ở Bến xe Đức Trọng đã có mặt để tìm hiểu thông tin liên quan tới vụ việc. Theo đó, 31 hộ dân tại bến xe cho biết, vô cùng “sốc” trước quyết định thu hồi đất dự án của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Chị Nguyễn Thị Cúc, một trong các tiểu thương tại đây chia sẻ, ki ốt mà gia đình chị đang sinh sống, kinh doanh tại bến xe mua lại của Công ty Trường Sơn Xanh (ông Huỳnh Ngọc Bé đại diện) từ 10 năm trước, có hợp đồng và khi xây dựng đã được Sở Xây dựng cấp phép.

“Bến xe vận hành hơn 10 năm nay bỗng dưng tỉnh thu hồi, trước đó không thông báo cho người dân được biết, họ không quan tâm đến cuộc sống 31 hộ dân ở đây, mỗi ki ốt khoảng 4 tỷ đồng, không biết chúng tôi sẽ sống ra sao”, chị Cúc bức xúc nói và cho rằng ai sai thì xử lý người đó sao lại bắt người dân gánh chịu.

Ông Nguyễn Văn Biên (người bán nước, rau củ quả tại bến xe) cho biết, cuộc sống gia đình ông làm ăn yên ổn cả chục năm nay, giờ Nhà nước nói thu hồi. "Sao cách đây 10 năm vẫn cấp phép xây dựng cho chúng tôi không thấy nói gì, giờ dân xây dựng xong hết rồi, buôn bán cũng ổn định rồi thì lại đến thu hồi. Vậy bồi thường thiệt hại cho chúng tôi như thế nào đây?”, ông Biên thắc mắc.

Được biết, ngày 16/9, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định 2009 về việc thu hồi toàn bộ diện tích 4.345m2 đất đã cho Công ty TNHH Trường Sơn Xanh thuê tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng (Bến xe Đức Trọng). Lý do thu hồi do công ty sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước cho thuê.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Trần Quốc Tường, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cho biết, theo kế hoạch thì sáng 6/11 sẽ tổ chức buổi bàn giao và nhận bàn giao thu hồi đất của Công ty Trường Sơn Xanh tại dự án Bến xe Đức Trọng; sẽ gửi biên bản cho báo chí. Tuy nhiên, đến tối ngày 6/11, phóng viên không nhận được biên bản như ông Trường đã nói.

Phía Công ty Trường Sơn Xanh cũng cho biết, sáng 6/11 đã điện thoại nhiều lần cho người đại diện của UBND huyện Đức Trọng (người trước đó đã liên hệ với công ty về việc thu hồi bến xe), nhưng không thấy nghe máy.

Về quyền lợi của 31 tiểu thương khi thu hồi Bến xe Đức Trọng, theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, đó là việc dân sự giữa doanh nghiệp với các tiểu thương, các bên tự xử lý với nhau.

Tuy nhiên, các tiểu thương cho rằng họ không sai, họ là nạn nhân từ những sai phạm của người khác và nguồn gốc sai phạm cũng có phần từ cơ quan chức năng, nên chính quyền địa phương có trách nhiệm giúp đỡ người dân.

Trước đó, Kết luận thanh tra 03 ngày 11/1/2019 của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã chỉ ra những sai phạm của Công ty Trường Sơn Xanh (chủ Bến xe Đức Trọng) và sai phạm của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây Dựng, Sở Giao thông Vận tải, UBND huyện Đức Trọng.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Nghiêm Lan