Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lich (VHTTDL) Tạ Quang Đông đánh giá cao ý nghĩa của cuộc trưng bày chuyên đề và hội thảo khoa học.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng, thông qua những nội dung trưng bày trong chuyên đề, đồng bào trong nước và bạn bè quốc tế có dịp tìm hiểu nhiều hơn về tầm vóc thời đại, ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Tám 1945; đặc biệt là vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, một Nhà nước kiểu mới ở Việt Nam, một Nhà nước tiến bộ, phù hợp với xu thế của thời đại.

"Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch là một di sản lịch sử, văn hoá quốc gia đặc biệt quan trọng về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong những năm qua, Khu Di tích đã làm tốt vai trò của mình, có nhiều hoạt động chuyên môn, nghiên cứu khoa học, bảo quản một cách tốt nhất nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và tuyên truyền giới thiệu sâu rộng cho đông đảo mọi tầng lớp nhân dân trong cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài về thăm Tổ quốc, quê hương và bạn bè quốc tế đến với Việt Nam...", Thứ tưởng khẳng định.

Thứ trưởng mong muốn Khu di tích tiếp tục có nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần quan trọng vào việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá quốc gia đặc biệt, trong xu thế hội nhập văn hoá thế giới, đặc biệt với việc gìn giữ và phát huy văn hoá dân tộc, văn hoá đạo đức Hồ Chí Minh.

Trưng bày chuyên đề giới thiệu gần 100 bức ảnh tư liệu, gồm 3 phần: Phần 1: Nguyễn Ái Quốc trở về Tổ quốc, trực tiếp lãnh đạo nhân dân đấu tranh giành độc lập. Phần 2: Hồ Chí Minh, người sáng lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Phần 3: Một số hoạt động chào mừng Ngày Quốc khánh.

Tại Hội thảo khoa học “Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa” đã đề cập đến nhiều vấn đề sâu sắc, giàu tính gợi mở như: Những cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám; Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo nhân dân thực hiện Cách mạng Tháng Tám theo con đường cách mạng vô sản; tầm vóc thời đại và ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Tám; những đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự ra đời của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập...

Thái Hải