Chị em khuyên bảo cùng nhau tham gia lưới an sinh

Năm 2021, Hội LHPN tỉnh và BHXH tỉnh Trà Vinh đã xây dựng Chương trình phối hợp giai đoạn 2021-2025. Theo đó, hàng năm Hội LHPN tỉnh sẽ phối hợp vận động hội viên phụ nữ tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Bà Lê Thị Thu Hồng, Trưởng ban Gia đình và Xã hội (Hội LHPN tỉnh) cho biết: Ngay sau khi Kế hoạch phối hợp giữa hai ngành được ký ban hành, Hội đã chủ động tuyên truyền, triển khai kế hoạchvà phân bổ chỉ tiêu xuống các cấp để thực hiện. Qua 2 năm triển khai thực hiện, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp Hội tổ chức thực hiện được 303 hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại 9 huyện, thị xã, thành phố với 9.036 lượt người tham dự. Kết quả vận động được 4.041 người tham gia BHXH tự nguyện; 22.710 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Ngoài các cuộc Hội nghị phối hợp tuyên truyền với BHXH cấp huyện, Hội LHPN tỉnh còn chỉ đạo các cấp Hội tăng cường công tác tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ tham gia thực hiện BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện của địa phương, đồng thời lồng ghép truyền thông trong các buổi sinh hoạt chi hội đề hội viên, phụ nữ tiếp cận được nhiều thông tin mới về các chính sách BHXH, BHYT. Kết quả đã tổ chức trên 1.112 cuộc tuyên truyền thu hút 27.800 cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân tham gia. 

Đồng thời, Hội LHPN tỉnh cũng tiến hành rà soát ký hợp đồng Đại lý thu BHXH với Hội LHPN huyện, thị xã; đến nay 100% đơn vị đã ký hợp đại lý thu BHXH, BHYT với cơ quan BHXH.

leftcenterrightdel
Những đồng tiền nhỏ bé nhưng thấm đẫm mồ hôi, công sức của chị em (khóm 3, P1, TP Trà Vinh) được tích luỹ từ nuôi heo đất, chúng sẽ giúp chị em tiếp tục nuôi dưỡng niềm tin và hy vọng 

Mô hình hiệu quả

Cũng theo bà Hồng, thời gian qua, nhằm giúp nhiều hội viên, phụ nữ có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, Hội LHPN tỉnh đã triển khai xây dựng mô hình “Tiết kiệm nuôi heo đất mua BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”, hiện nay mô hình này đang được thực hiện rất hiệu quả. 

Các cấp Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động đến từng Chi, Tổ hội  về triển khai xây dựng mô hình; đến nay, mô hình này trở thành phong trào sâu rộng được cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. 

Qua 2 năm phát động, toàn tỉnh đã thành lập trên 60 tổ “phụ nữ tiết kiệm nuôi heo đất tham gia BHXH tự nguyện" với hơn 800 thành viên, 70 tổ “phụ nữ tiết kiệm mua BHYT hộ gia đình” với gần 900 thành viên. 

Đặc biệt, Hội LHPN huyện Tiểu Cần đã mạnh dạn vận dụng linh hoạt sáng tạo thực hiện mô hình“1+1” vận động hội viên phụ nữ và hộ dân tham gia BHXH tự nguyện tại các xã, thị trấn. Với vai tròlà một Chi hội trưởng, Chi hội phó tham gia BHXH tự nguyện cho bản thân sẽ vận động thêm một người thân tham gia BHXH tự nguyện. Hiện nay, mô hình này đang hoạt động hiệu quả, qua 8 tháng đầu năm đã vận động thêm được 120 người tham gia BHXH tự nguyện.

Hiệu quả từ việc triển khai các mô hình, kết hợp với các hình thức tuyên truyền, vận động được tăng cường, qua 8 tháng đầu năm 2022, các cơ sở Hội đã vận động được 18.349 lượt người tham gia BHYT và 2.296 người tham gia BHXH.

Thời gian qua, các cấp Hội trong tỉnh đã có sự nỗ lực rất lớn trong việc bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật có liên quan, tập trung tuyên chính sách BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp, gắn liền đến quyền lợi và nghĩa vụ của Hội viên phụ nữ./.

Trần Lâm