Tính đến chiều 23/9, toàn tỉnh Trà Vinh có 1.496 ca nhiễm Covid-19, đã điều trị khỏi cho 1.278 ca và có 21 ca tử vong.

Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang dần được kiểm soát, số ca nhiễm hàng ngày giảm; các ổ dịch cơ bản được kiểm soát tốt, tăng dần “vùng xanh” và giảm dần “vùng đỏ”, “vùng cam”.

Tuy nhiên, còn vùng có nguy cơ và nguy cao như: TP Trà Vinh ở mức nguy cơ và huyện Châu Thành ở mức nguy cơ cao, nếu không được kiểm soát triệt để thì khả năng dịch bùng phát trở lại là rất dễ dàng, rất nguy hiểm.

Ngày 23/9, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn cho biết, tỉnh đã có kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Trà Vinh đặt mục tiêu từ nay đến ngày 30/9 tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, không để phát sinh ca bệnh trong cộng đồng. Từ sau 30/9 tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ, phấn đấu đến ngày 15/10 đạt trạng thái bình thường mới trên toàn tỉnh.

Cụ thể, UBND tỉnh Trà Vinh đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống dịch tương ứng mức độ diễn biến dịch bệnh của từng vùng.

Đối với vùng “bình thường mới”, địa phương quyết giữ chặt “vùng xanh”, thiết lập các chốt kiểm soát của các lối ra - lối vào “vùng xanh”, bố trí lực lượng trực canh gác bảo vệ an toàn theo hình thức tự quản, không để dịch xâm nhập vào địa bàn.

Đối với vùng “nguy cơ”, ngoài việc tuân thủ các giải pháp như vùng “bình thường mới” thì phải hạn chế các hoạt động tập trung đông người. Các chợ chỉ hoạt động nếu đủ điều kiện, tiểu thương, hộ kinh doanh và nhân viên bán hàng, thực hiện xét nghiệm ngẫu nhiên tầm soát định kỳ 7 ngày 1 lần theo hình thức mẫu gộp.

Đối với vùng “nguy cơ cao”, áp dụng biện pháp dừng các hoạt động tập trung từ 20 người trở lên, trường hợp cần thiết phải tổ chức thì phải được sự cho phép của cấp có thẩm quyền; cơ quan, cá nhân tổ chức phải chịu trách nhiệm đảm bảo tuyệt đối an toàn dịch bệnh.

Đối với vùng “nguy cơ rất cao”, ngành chức năng đánh giá nguy cơ và áp dụng các biện pháp cách ly y tế vùng có dịch Covid-19 theo quy định đối với những vùng dịch diễn biến phức tạp, các yếu tố dịch tễ khó kiểm soát và dịch có nguy cơ lây lan rộng. Áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo quy định.

Thu Huyền