Chiều 24/5, tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị quận 4, Ban Thường vụ Đoàn Khối Dân Chính Đảng TP HCM phối hợp với Ban Thường vụ Quận Đoàn 4, Câu lạc bộ Cán bộ trẻ quận 4 tổ chức Diễn đàn Kết nối công chức trẻ với chủ đề “Chuyện ở phường”.

Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, bà Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP HCM nêu quan điểm: “Phường là nơi việc nhiều, đầy áp lực nhưng chế độ chính sách rất ít. Khó cả đầu vào và cả đầu ra cho cán bộ phường, thi công chức đầu vào cũng không phải chuyện dễ dàng, có khi hợp đồng làm việc nhiều năm mà thi công chức không đậu phải chuyển sang việc khác. Phường là nơi được giám sát bởi người dân rất chặt chẽ. Nhiều việc khó khăn ở phường chúng ta có thấy, chúng ta có gỡ nhưng đến nay còn nhiều vấn đề khó cần phải được tiếp tục tháo gỡ”.

Về đề xuất các ý kiến giải pháp, bà Phạm Phương Thảo cho biết, về số lượng công chức phường chúng ta không nên đổ đồng mỗi một phường là 15 người, mà phải xem xét theo đặc điểm và tính chất, quy mô phường. Nên có cơ chế về tự chủ tài chính ở các phường. Đơn giản hóa các thủ tục giấy tờ, báo cáo để cán bộ phải gần dân hơn và không bị cột chặt bởi công việc hành chính. Trong công tác quy hoạch cán bộ công chức trẻ làm sao xem xét cho khả thi, tạo động lực phấn đấu, niềm tin cho người trẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, phải có chính quyền đô thị mở: “Hiện nay, TP HCM đang khoác chiếc áo quá chật, phải cởi trói để TP HCM phát triển”. 

Chia sẻ về các khó khăn hành chính trên địa bàn, ông Lê Văn Chiến, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận 4 cho biết hiện nay thiếu rất nhiều lực lượng cán bộ công chức và lực lượng không chuyên trách trong khi khối lượng công việc ngày càng tăng và đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19.

Về cơ chế tài chính, chính quyền đô thị cấp quận, phường hiện nay có rất nhiều việc khó quyết toán, hiện nay phân bổ kinh phí cấp quận là 35 tỷ, cấp phường là 400 triệu đồng. Thủ tục hành chính trong nội bộ của Đảng, chính quyền, đoàn thể cũng chưa có nhiều cải cách và có lẽ càng ngày yêu cầu càng cao trong xây dựng văn bản kế hoạch làm việc.

Thúy Nhi