Hiện hệ thống thu phí ETC đang được đưa vào sử dụng tại trạm thu phí An Sương - An Lạc và trạm thu phí cầu Phú Mỹ. Ưu điểm của hệ thống này là có tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, chính xác với tốc độ phương tiện lưu thông cao, hệ thống hoạt động tương đối ổn định…

Quá trình hoạt động, hệ thống thu phí ETC cũng phát sinh một số bất cập, hạn chế như: Số lượng phương tiện giao thông sử dụng dịch vụ thu phí ETC còn thấp, chưa phát huy hết hiệu quả trong việc nâng cao năng lực thông hành các phương tiện lưu thông qua trạm.

Đối với trạm thu phí An Sương - An Lạc từ lúc đưa vào hoạt động đến nay số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ ETC chỉ chiếm 3,66% tổng số lượt phương tiện lưu thông qua trạm thu phí. Đối với trạm thu phí cầu Phú Mỹ từ lúc đưa vào hoạt động đến nay số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ ETC chỉ chiếm 24% tổng số lượt phương tiện lưu thông qua trạm thu phí.

Hiện nay, vẫn chưa có quy định bắt buộc tất cả các phương tiện phải dán thẻ đầu cuối, mở và nộp tiền vào tài khoản trả trước.

Việc liên thông giữa các trạm thu phí trên địa bàn TP HCM với các trạm thu phí xung quanh thuộc địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng như các tuyến cao tốc kết nối với TP, trạm thu phí tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn chưa được thực hiện đồng bộ nên chưa phát huy hiệu quả của hệ thống thu phí ETC tại các trạm thu phí đã lắp đặt; đặc biệt trạm thu phí tại các khu vực có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp, các đầu mối hàng hóa lớn tập trung lưu lượng phương tiện lưu thông trong vùng.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, Sở GTVT TP đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị đơn vị này có báo cáo Bộ GTVT sớm tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định sửa đổi Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thu phí tự động không dừng cho phù hợp với tình hình triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng trên toàn quốc.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí ETC cần đơn giản hóa các thủ tục dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản và nộp tiền vào tài khoản trả trước. Nghiên cứu phương án cho phép người dùng đăng ký mở tài khoản trực tuyến thông qua smartphone, tablet, máy tính cá nhân…

Ngoài ra, nghiên cứu sớm trình cấp thẩm quyền ban hành các quy định liên quan đến việc bắt buộc các phương tiện xe ô tô tham gia giao thông phải thực hiện dán thẻ đầu cuối và sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi qua các trạm thu phí đã được lắp đặt hệ thống thu phí ETC…

Tuấn Minh