TP HCM vẫn ở cấp độ 2

Thông tin về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, Phó Ban Chỉ đạo Phạm Đức Hải cho hay, tính đến 18 giờ 00 ngày 28/11/2021, có 468.013 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP HCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 467.448 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 565 trường hợp nhập cảnh.

Đang điều trị 14.580 bệnh nhân, trong đó, có 574 trẻ em dưới 16 tuổi, 374 bệnh nhân nặng đang thở máy, 14 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 28/11, có 1.094 bệnh nhân nhập viện, 1.047 bệnh nhân xuất viện, 62 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 17.968). Về tiêm chủng, đến ngày 28/11/2021, đã có 7.907.595 mũi 1 và 6.667.714 mũi 2 được tiêm cho người dân TP HCM.

Tại buổi họp báo, Phó Ban Chỉ đạo Phạm Đức Hải cũng cho hay, trong những ngày qua, diễn biễn dịch Covid-19 tại TP HCM có 4 điều đặt ra gồm: Số ca mắc mới vẫn còn cao; số ca tử vong còn nhiều; số bệnh nhân nhập viện luôn cao hơn số xuất viện; sự xuất hiện của biến chủng mới Omicron. Dù đặt ra 4 vấn đề như thế nhưng TP vẫn đang kiểm soát được dịch bệnh. Trong nhiều tuần liên tiếp, TP của chúng ta luôn ở cấp độ dịch là 2, đó là màu vàng. TP đã chuẩn bị đầy đủ các kịch bản để xử lý tình huống khi ca mắc mới tăng cao.

Trước tình hình trên, TP đề nghị người dân không hoang mang cũng như không được chủ quan, lơ là trước tình hình dịch bệnh. Mọi người cần thực hiện tốt nhất các quy định của ngành Y tế, đặc biệt là 5K, cố gắng thay đổi nhiều nhất, nhanh nhất các thói quen, sở thích của mình…

leftcenterrightdel
Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: LHuyền Mai/TTBC 

Thông tin ban đầu về biến thể Omicron

Tại buổi họp báo, Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai cũng đã cung cấp một số thông tin ban đầu về biến thể Covid-19 B.1.1.529 (Omicron). Đây là chủng mới, được phát hiện vào ngày 9/11 tại Nam Phi. Về khả năng lây truyền, vẫn chưa rõ liệu Omicron có dễ lây truyền hơn hay không so với các biến thể khác. Số người có kết quả xét nghiệm dương tính đã tăng lên ở các khu vực của Nam Phi bị ảnh hưởng bởi biến thể này và các nghiên cứu dịch tễ học đang được tiến hành để tìm hiểu xem liệu đó có phải là do Omicron hay các yếu tố khác hay không. Vẫn chưa rõ liệu nhiễm trùng do Omicron có gây ra bệnh nặng hơn so với nhiễm trùng với các biến thể khác, bao gồm cả Delta hay không…

Đại diện Sở Y tế cũng cho biết, hiện tại chưa có thông tin nào cho thấy các triệu chứng liên quan đến Omicron khác với các triệu chứng ở các biến thể khác. Các trường hợp nhiễm trùng được báo cáo ban đầu là ở các sinh viên đại học, những người trẻ hơn có xu hướng mắc bệnh nhẹ hơn, nhưng việc hiểu được mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron sẽ mất vài ngày đến vài tuần…

leftcenterrightdel
Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo Trịnh Duy Trọng thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Huyền Mai/TTBC 

Cơ bản hoàn thành tiêm mũi 2 cho học sinh

Tại buổi họp báo, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, Sở đã có hướng dẫn các cơ sở giáo dục chuẩn bị các biện pháp để đảm bảo an toàn nhất cho học sinh khi học trực tiếp trở lại. Về việc tiêm vắc xin cho học sinh, đến nay (29/11), các quận, huyện, TP Thủ Đức đã cơ bản hoàn thành tiêm mũi 2 cho học sinh và tiêm mũi 1 bổ sung cho một số trường hợp chưa tiêm. Trước khi đi học trở lại, các cơ sở giáo dục sẽ triển khai tập huấn các biện pháp phòng, chống dịch cho cả thầy cô và học sinh, phụ huynh để tất cả cùng chung tay thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn nhất cho các em học sinh…

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh-Xã hội Nguyễn Văn Lâm đã thông tin về vấn đề liên quan đến số lượng lao động trở lại làm việc và các chính sách hỗ trợ người lao động. Cụ thể: Tính đến nay số lượng lao động làm việc tại các doanh nghiệp hoạt động trở lại là 39.752 người. Trong đó, lao động từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ khoảng hơn 16.500 người; Tây Nguyên 478 người và các tỉnh Đông Nam Bộ hơn 22.700 người.

Đối với người lao động tại TP HCM bị mất việc làm do dịch bệnh Covid-19, có 127 doanh nghiệp giới thiệu việc làm với 02 doanh nghiệp nòng cốt là Trung tâm Giới thiệu việc làm TP và Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên đã tổ chức kết nối, giới thiệu việc làm cho người lao động trên địa bàn TP. Đồng thời tổ chức nhiều phiên, nhiều sàn giao dịch việc làm để tạo điều kiện, cơ hội cho doanh nghiệp và người lao động gặp gỡ, phỏng vấn, tìm kiếm công việc phù hợp.

Từ ngày 1/11/2021 đến nay, 02 trung tâm đã tư vấn việc làm cho 63.164 lượt người và giới thiệu 26.543 người tới các doanh nghiệp làm việc. Các lĩnh vực thu hút lao động tập trung ở lĩnh vực thương mại dịch vụ, sản xuất chế tạo (may mặc, da giày, lắp ráp linh kiện điện tử...).

Chu Tuấn