Thông tư 12/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thông tư 07/2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Thông tư 14/2022 của Bộ Khoa học và Công nghệ có hiệu lực trong tháng 12, bỏ yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với một số vị trí viên chức. Trước đó, viên chức tại những lĩnh vực này được yêu cầu phải có trình độ ngoại ngữ bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc và trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Giám sát chi trả lương, thưởng Tết cho người lao động. Đây là một trong những yêu cầu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Bộ đề nghị các sở LĐ-TB&XH giám sát, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn thực hiện đúng chính sách đối với người lao động về tiền lương, thưởng và các chế độ phúc lợi khác theo quy định, nhất là dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023.  

 Rà soát mở bán, đặt giữ chỗ các hãng bay dịp Tết. Cục Hàng không vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam rà soát tình hình mở bán, đặt giữ chỗ trên các đường bay nội địa, đặc biệt từ thành phố Hồ Chí Minh đi các địa phương trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2023. Các hãng cũng cần báo cáo về số lượng vé đã bán ra trên các đường bay, cập nhật kết quả bán của ngày hôm trước, dự kiến số lượng vé bán ra của ngày báo cáo gửi về Cục Hàng không trước 14 giờ hàng ngày kể từ ngày 30/11/2022 đến ngày 5/2/2023.

Khoa học tự nhiên, Khoa học sự sống, Nông lâm nghiệp và thủy sản, Dịch vụ xã hội là 4 lĩnh vực tỷ lệ tuyển sinh đầu vào đại học thấp nhất năm 2022. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, 4 ngành học này có tỷ lệ thấp nhất trong tổng số 23 lĩnh vực. Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu nguyên nhân do bối cảnh kinh tế - xã hội thay đổi, nhất là của thị trường lao động, cùng sự khác biệt trong quan niệm và nhu cầu của giới trẻ dẫn tới xu hướng chọn trường, chọn ngành dịch chuyển mạnh những năm gần đây. Với những ngành đào tạo truyền thống vẫn kén người học do chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp của Nhà nước để thu hút người học.

Anh Tuấn