Với mục đích tập trung ngăn chặn, chủ động phòng, chống dịch bệnh theo diễn biến tình hình dịch bệnh của địa phương, đẩy lùi, tiến tới kiểm soát tốt dịch bệnh, không để dịch lây lan và bùng phát trên địa bàn tỉnh, đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thường xuyên kiểm tra, rà soát các khâu, các điều kiện, biện pháp phòng, chống dịch để sẵn sàng đáp ứng nhanh khi tình thế thay đổi. Tất cả các địa phương trong tỉnh đều là “vùng xanh” trong thời gian sớm nhất để củng cố niềm tin của người dân Lâm Đồng.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các sở, ban, ngành địa phương và UBND các huyện, thành phố, thường xuyên đánh giá nguy cơ tại từng thời điểm, địa bàn để quyết định áp dụng các biện pháp thực hiện ở mức cao hơn, nhanh hơn, chặt chẽ hơn mức nguy cơ. Đồng thời, siết chặt công tác phòng, chống dịch đảm bảo “chặt ngoài, chặt trong” chủ động, linh hoạt, sáng tạo, bám sát thực tiễn, đảm bảo nhất quán trong công tác tham mưu chỉ đạo thực hiện.

Tiếp tục thực hiện nghiêm quy định bố trí 50% cán bộ, công chức, viên chức làm việc trực tuyến tại nhà, giao Sở Nội vụ kiểm tra việc thực hiện nội dung này đối với các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh.

Đối với các cơ quan gồm: Ngân hàng, kho bạc, thuế, cấp điện, cấp thoát nước, viễn thông trên địa bàn tỉnh tổ chức bộ phận thường trực với chế độ làm việc riêng (làm việc, ăn, nghỉ tại trụ sở, hạn chế tiếp xúc bộ phận khác) để sẵn sàng kích hoạt phương án trực tiếp làm việc và ăn nghỉ 24/24 tại trụ sở cơ quan trong trường hợp cơ quan, đơn vị bị phong tỏa hoặc giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19.

leftcenterrightdel
 Chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh số 1 Lâm Đồng dầm mưa chống dịch. Ảnh: CTV

Thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 lần 2; chú ý đảm bảo phòng dịch (ăn, nghỉ và thi tại khu vực riêng) đối với các thí sinh từ tỉnh khác đăng ký thi tại địa phương.

Thực hiện tốt các yêu cầu giãn cách cá nhân với cá nhân, gia đình với gia đình, không tập trung đông người, không đi ra khỏi huyện, thành phố khi không thực sự cần thiết. Đối với người cư trú trên địa bàn huyện, xã này nhưng làm việc ở huyện, xã khác thì thu xếp để bố trí nơi ở tạm gần nơi làm việc, tránh thường xuyên đi, về giữa 2 địa phương hoặc đủ điều kiện thì làm việc tại nhà.

Từ 21 giờ 00, ngày 4/8, vận động người dân không ra khỏi nhà và hạn chế phương tiện đi lại sau 21 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, trừ trường hợp khẩn cấp như hỏa hoạn, cấp cứu và trường hợp đặc biệt nhưng vẫn đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu và nhu cầu của người dân.

Rà soát, kiểm tra phương án 3 tại chỗ của các doanh nghiệp đã đăng ký, kiên quyết yêu cầu dừng sản xuất đối với các doanh nghiệp không đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch.

Từ 0 giờ ngày 4/8, thực hiện cách ly tập trung 14 ngày và cách ly tại nhà 14 ngày (sau khi hoàn thành cách ly tập trung) đối với trường hợp F1 và tất cả các trường hợp đi về từ vùng đang phong tỏa và các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; trong thời gian này, tuyệt đối không để người bị cách ly rời khỏi địa điểm cách ly và không để giao tiếp với những người xung quanh; mở rộng khu cách ly dự phòng, kích hoạt toàn bộ các khu cách ly tập trung hiện có (kể cả các khu cách ly tập trung có thu phí) trên địa bàn tỉnh. Nếu vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, kiểm soát nhiễm khuẩn trong các khu cách ly, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Triển khai 10 đơn nguyên điều trị (20 giường bệnh) tại 10 trung tâm y tế huyện, với 200 giường bệnh; đưa vào hoạt động 2 khu điều trị Covid-19 với 500 giường bệnh.

Thành lập bệnh viện dã chiến và phương án hoạt động của bệnh viện dã chiến với quy mô từ 300 - 500 giường bệnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban Chỉ đạo, huy động các sở, ban, ngành, đoàn thể tham gia công tác phòng chống dịch, khi có trên 600 người mắc bệnh Covid-19 thì huy động, tận dụng các cơ sở trường học… để thành lập bổ sung các bệnh viện dã chiến…

Đối với việc đảm bảo cung ứng và lưu thông hàng hóa, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị tạo điều kiện cao nhất để lưu thông hàng hóa bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất, thông suốt giữa các tỉnh, thành phố và địa bàn nội tỉnh; có biện pháp kiểm soát chặt chẽ tại điểm đầu và điểm cuối trong chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa, vận chuyển.

Huy động sự tham gia của lực lượng công an, quân đội trong vận chuyển, cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm khi cần thiết. Trước mắt, giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải chuẩn bị sẵn sàng 1 đội xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu (khoảng 50 xe, tải trọng tối thiểu 15 tấn/xe) để vận chuyển hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân trong tỉnh trong trường hợp dịch lan rộng.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát giá cả hàng hóa trên thị trường, kịp thời phát hiện các trường hợp găm hàng, tăng giá và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định, đảm bảo ổn định giá cả thị trường.

Đảm bảo an sinh xã hội, ổn định sản xuất kinh doanh, chăm lo sức khỏe, đời sống nhân dân, đặc biệt là người có công, gia đình chính sách, người nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người neo đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất việc do dịch bệnh và lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Tiếp tục hỗ trợ cho người dân, người lao động, người sử dụng lao động kịp thời, hiệu quả. Thường xuyên rà soát, cập nhật không bỏ sót đối tượng cần cứu trợ, tuyệt đối không để ai bị thiếu ăn, thiếu mặc…

CTV Thanh Chương