Sáng ngày 27/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc với các địa phương về công tác phòng chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Các ý kiến đánh giá tại cuộc họp tiếp tục khẳng định tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt trên phạm vi toàn quốc, số ca nhiễm dao động quanh khoảng 15.000 ca mỗi ngày, nhưng số ca chuyển nặng giảm rõ.

Đặc biệt số ca tử vong giảm rất sâu, từ khoảng 2,4% tổng số nhiễm giảm xuống còn khoảng 1,2% sau khi triển khai mạnh mẽ công tác tiêm chủng và chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Liên quan đến tiêm vaccine, tính đến ngày 26/1, nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên có tỉ lệ tiêm mũi 1, 2, 3 tương ứng gần 100%, 95,7% và 22,3% ; trẻ em từ 12-17 tuổi tiêm mũi 1, 2 đạt tỉ lệ 95,2% và 86%.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc tăng cường công tác phòng, chống dịch, tổ chức hiệu quả phân luồng, phân tuyến điều trị; bảo đảm hoạt động hiệu quả của các bệnh viện dã chiến điều trị người bệnh COVID-19 trong dịp Tết.

Cùng với đó xây dựng phương án dự trữ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, thiết bị và bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu để sẵn sàng đáp ứng chống dịch và đảm bảo công tác điều trị dịp Tết Nguyên đán 2022.

leftcenterrightdel
 

Hiện tại vấn đề cung ứng oxy để cứu chữa người bệnh COVID-19 đang tạm thời ổn định với 12 nhà máy sản xuất oxy trên cả 3 miền có thể cung cấp bình quân khoảng 1.147 tấn/ngày và tối đa khoảng 1.400 tấn/ngày.

Các địa phương cho biết, sẽ giảm quy mô hoặc tạm dừng tổ chức nhiều sự kiện trong dịp Tết, không tổ chức bắn pháo hoa; có phương án đảm bảo phòng chống dịch và đảm bảo an ninh, an toàn cho người lao động, khách tham quan, du lịch… tại các địa điểm công cộng.

Đặc biệt, từ ngày 29/1 đến hết ngày 28/2, sẽ tổ chức chiến dịch tiêm chủng vaccine thần tốc mùa Xuân năm 2022 cho toàn bộ trẻ em và người lớn có chỉ định và đến thời gian tiêm.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, các hoạt động vận tải đã trở lại gần như bình thường, hoạt động hàng không nội địa đạt khoảng 80% chuyến bay so với dịp Tết các năm.

Theo ông Thể, với tỷ lệ tiêm vaccine cao, chúng ta có thể yên tâm mở cửa trở lại và việc mở lại các hoạt động vận tải có vai trò quyết định với phục hồi và phát triển kinh tế.

Các ý kiến tại cuộc họp cũng nhận định, sau hơn 3 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, nước ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong kiểm soát tình hình dịch COVID-19, từng bước khôi phục thị trường lao động, xuất khẩu, thu hút đầu tư; công tác bảo đảm an ninh, trật tự xã hội tiếp tục được triển khai đồng bộ, hiệu quả; công tác an sinh xã hội được tăng cường.

Bộ Y tế đang rà soát, sửa đổi, cập nhật hướng dẫn đánh giá cấp độ dịch tại Quyết định 4800/QĐ-BYT phù hợp với tình hình mới.

Hương Giang