Tại hội nghị, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Đức Thọ cho biết, hiện nay thành phố có 2 đường ra vào chính là đường thủy và được bộ: Đường thủy cơ bản đã được kiểm soát chặt chẽ; đường bộ hiện có 10 chốt ra vào thành phố.

Sau khi có Công văn số 2449 của UBND thành phố, ngành đã thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo, phối hợp kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào thành phố.

Theo một số địa phương phản ánh, hiện tồn tại vấn đề liên quan đến một số công dân các địa phương khác về Hải Phòng bằng xe máy là khó kiểm soát; có trường hợp đi xe máy từ thành phố Hồ Chí Minh về Hải Phòng.

Do đó, ngoài kiểm soát xe máy tại các chốt, thì chốt cuối cùng tại các tổ dân phố là rất quan trọng, vì vậy ngành Giao thông đề nghị các địa phương chỉ đạo các chốt kiểm soát chặt người vào và tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân thực hiện nghiêm Công văn số 2449 của UBND thành phố.

Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh thông tin về tình hình dịch bệnh có diễn biến rất phức tạp tính đến đêm hôm qua, có 230 người vào khu cách ly tập trung của thành phố, trong đó có 10 người đi từ Hà Nội về liên quan đến triển khai chỉ đạo tại văn bản 2449, có xe công an dẫn đường vào khu cách ly.

Sở Y tế đề xuất lãnh đạo thành phố giao các địa phương tiến hành thu phí những người thực hiện cách ly nếu thuộc trường hợp phải trả phí.

Đối với những trường hợp cách ly tập trung tại các địa phương khác về Hải Phòng, đề nghị thành phố bố trí xe đưa đón tập trung về Hải Phòng, đồng thời tiến hành xét nghiệm lại lần 2 đối với những trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 tại các địa phương khác.

Đối với lượng người đi trên các xe tải chở hàng vào thành phố quá lớn, Giám đốc Sở Y tế đề xuất bước đầu đề nghị các doanh nghiệp bố trí nơi ăn ở tập trung, không về nhà đến hết ngày 15/4, doanh nghiệp nằm trên địa bàn nào, giao cho địa phương đó quản lý.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng phát biểu 

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng thống nhất quan điểm, thành phố sẽ siết chặt một số vấn đề: Đối với các doanh nghiệp cần bố trí ngồi làm việc cách nhau 2m. Lưu ý các địa phương mục tiêu để giảm lượng người từ tỉnh ngoài vào Hải Phòng, trường hợp phải giãn khoảng cách, ưu tiên cho lao động tỉnh ngoài tạm thời nghỉ việc; trường hợp doanh nghiệp nào không bố trí được đề nghị tạm dừng hoạt động.

Thành phố sẽ kiểm soát thêm cả người đi xe máy qua các chốt, tập trung hướng quốc lộ 5.

Đối với các chốt khác của quận, huyện, xã tập trung kiểm soát các trường hợp đi từ tỉnh có dịch vào, nếu các chốt vòng ngoài bỏ lọt. Đối với các chốt tổ dân phố, cần rà soát chặt chẽ người từ các địa phương khác về địa bàn, giám sát người dân không ra ngoài, kiểm soát thân nhiệt cho nhân dân.

Đặc biệt đối với các chốt cố định ở tổ dân phố, mỗi tổ có 20 người, đề nghị phân công đi rà soát từng nhà, phát hiện các trường hợp lọt từ vòng ngoài vào thành phố.

Từ ngày 5/4, sẽ thu phí của những người từ các địa phương có dịch về thực hiện cách ly tập trung, giao các địa phương thu theo quy định mà thành phố đang chi cho các đối tượng.

Các trường hợp đặc biệt không thể thực hiện cách ly, giao chủ tịch UBND các quận huyện quyết định cách ly tại nhà, chịu trách nhiệm giám sát.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đánh giá cao, những ngày qua, công tác phòng chống dịch của các địa phương đã triển khai bài bản, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để ngăn ngừa dịch bệnh vào thành phố.

Công tác phòng chống dịch là nhiệm vụ quan trọng nhưng rất khó khăn, đòi hỏi sự tâm huyết của các ngành, địa phương, cũng là môi trường để động viên, thử thách cán bộ, đánh giá được đội ngũ cán bộ.

Thực hiện việc cách ly xã hội, một bộ phận người dân gặp khó khăn, nhưng cũng thấy được sự ủng hộ của người dân đối với chỉ đạo của thành phố, nhiều chỉ đạo được người dân phấn khởi, tiếp thu, cho thấy sự tin tưởng của nhân dân vào cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị, đoàn thể đây là thành công bước đầu của thành phố.

Hải Phòng quyết tâm thực hiện không có dịch, Bí thư Thành ủy yêu cầu toàn thành phố phải cố gắng từng giờ từng phút, chống dịch như chống giặc.

Bên cạnh việc chống dịch các địa phương cần rà soát tháo gỡ khó khăn để phát triển kinh tế địa phương, trong đó đặc biệt quan tâm các ngành công nghiệp, cảng biển, nông nghiệp, thương mại phục vụ thiết yếu.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đang có nguy cơ lây lan ra cộng đồng và chưa xác định ngày khống chế được, do đó, các mục tiêu đặt ra là phải tiếp tục duy trì phát triển kinh tế - xã hội, nhưng nhiệm vụ số một vẫn phải là ngăn chặn không được để dịch bệnh lây lan vào thành phố.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành yêu cầu, phải kiểm soát chặt chẽ các nguồn dịch vào thành phố, đặc biệt là các chốt kiểm soát tại các cửa ô, khu vực biên giới của thành phố.

Toàn thành phố thực hiện nghiêm các quy định cụ thể tại Công văn số 2449 do UBND thành phố đã ban hành ngày 4/4, đồng thời tiếp tục kiểm soát tốt tại các chốt ở các Tổ dân phố để đảm bảo không trường hợp nào vào khu dân cư mà không được kiểm soát...

Duy trì hoạt động của các chợ, cửa hàng nhu yếu phẩm như lương thực, thực phẩm, dược theo quy định của thành phố.

Dừng các dịch vụ không cần thiết, tạm đóng cửa công viên, vận động người dân tạm thời chưa đi tảo mộ tại các nghĩa trang; tăng cường xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp nếu không thực hiện theo quy định của công tác phòng chống dịch.

Các tổ công tác kiểm soát chặt người từ nơi khác vào địa bàn, nhất là người đến từ vùng có dịch; tăng cường giám sát người dân, vận động, tuyên truyền hạn chế ra khỏi nhà trừ những trường hợp thực sự cần thiết.

 

Kim Thành