Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư các công trình giao thông TP cho biết, công trình xây dựng mới cầu Bưng có tổng mức đầu tư 515 tỷ đồng, là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP.

Công trình bắt đầu thi công từ tháng 7/2017 và đã phải tạm dừng thi công 2 lần vào năm 2018, do vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và vào quý 3/2021 khi TP giãn cách xã hội, do đại dịch Covid-19.

Công trình đã bắt đầu thi công trở lại từ ngày 1/10/2021, sau giai đoạn giãn cách và mặc dù vẫn chưa nhận được trọn vẹn mặt bằng thi công phía quận Tân Phú nhưng chủ đầu tư với sự hỗ trợ của Sở Giao thông Vận tải cùng các đơn vị liên quan đã tìm giải pháp điều chỉnh phương án di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để có mặt bằng tiếp tục thi công.

leftcenterrightdel
Nhánh cầu 1, thuộc công trình xây dựng mới cầu Bưng đã hoàn thành và chính thức thông xe, đưa vào khai thác phục vụ người dân TP, sớm hơn tiến độ dự kiến 45 ngày. Ảnh: Chu Tuấn 

Đến nay, vượt qua những khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và do đại dịch Covid-19 gây ra, nhánh cầu 1 thuộc Công trình Xây dựng mới cầu Bưng đã hoàn thành và chính thức thông xe, đưa vào khai thác phục vụ người dân TP, sớm hơn tiến độ dự kiến 45 ngày và cũng là công trình giao thông đầu tiên hoàn thành trong giai đoạn khôi phục sản xuất sau giãn cách.

Việc thông xe nhánh 1 cầu Bưng cũng đánh dấu bước chuyển sang giai đoạn tập trung thi công nhánh số 2 và dự kiến toàn bộ Công trình Xây dựng mới cầu Bưng sẽ được hoàn thành trước ngày 2/9/2022.

“Ngoài cầu Bưng, trước Tết Nguyên đán sắp tới, TP HCM đang lên kế hoạch đưa vào khai thác 10 gói thầu, dự án khác. Trong đó có các công trình lớn như sửa chữa, nâng cấp Tỉnh lộ 9 (đường Đặng Thúc Vịnh, huyện Hóc Môn), vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng; nâng cấp, cải tạo đường và kênh Nước Đen (quận Bình Tân), vốn 629 tỷ đồng; dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật 9 lô đất thuộc khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức), tổng vốn 603 tỷ đồng; xây cầu Hang Ngoài mới (quận Gò Vấp), vốn 404 tỷ đồng...”, ông Phúc cho biết thêm.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Chu Tuấn

Phát biểu tại buổi lễ thông xe, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi biểu dương tinh thần trách nhiệm và vượt khó của tập thể cán bộ, nhân viên Ban Giao thông các đơn vị tư vấn giám sát nhà thầu thi công. Dự án xây mới cầu Bưng bắc qua kênh Tham Lương là một trong những công trình giao thông trọng điểm khu vực Tây Bắc.

Công trình sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ kết nối giao thông trực tiếp giữa 2 quận Bình Tân và Tân Phú, góp phần giải quyết điểm ùn tắc giao thông trên trục đường Lê Trọng Tấn tại khu vực cầu Bưng, vốn đã tồn tại trong nhiều năm qua.

leftcenterrightdel

 Công trình xây dựng mới cầu Bưng có tổng mức đầu tư 515 tỷ đồng, là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP. Ảnh: Chu Tuấn

"Việc hoàn thành nhánh một công trình xây dựng mới cầu Bưng cũng là một hạng mục công trình giao thông đầu tiên được hoàn thành sau thời gian TP khôi phục các hoạt động kinh tế, xã hội sau đại dịch, đó chính là tín hiệu rất vui và rất có ý nghĩa đối với quá trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội của TP nói chung và hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông TP nói riêng. Tôi đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để hoàn thành toàn bộ dự án vào trước ngày 2/9/2022 như tiến độ đề ra", Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Đồng thời, lãnh đạo UBND TP cũng chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, chính quyền quận Tân Phú, Bình Tân… cùng các đơn vị liên quan tiếp tục hỗ trợ chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, xử lý dứt điểm các khó khăn vướng mắc, giúp đảm bảo dự án cầu Bưng mới hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng…

Chu Tuấn