Tại xã Hoà Liên, gần 70 hộ dân ở các thôn Vân Dương, Đồng Cấu, Quang Nam 4 đang nơm nớp lo sợ tình trang ngập úng vườn tược, nhà cửa khi gặp trời mưa giông.

Vào đầu tháng 5 đến nay, trên địa bàn xuất hiện những cơn mưa trái mùa khiến nước từ con kênh chạy dọc tuyến đường ĐT601 thoát không kịp dâng vào nhà cửa của nhiều hộ dân; gây thiệt hại về tài sản và khó khăn trong việc đi lại.

Nguyên nhân là do dự án (DA) nâng cấp, cải tạo đường ĐT601 qua khu vực theo thiết kế phải mở rộng làn đường, san lấp gần nửa dòng chảy con kênh thoát nước từ hồ Hòa Trung chảy về và chưa được đấu nối vào hệ thống kênh thoát lũ Hòa Liên, do việc thi công đường dẫn lên cầu mới xây chưa hoàn thành; vì sợ sạt lở đất hai bên cầu nên đơn vị thi công chỉ mở một lối nhỏ thoát nước mưa dưới gầm cầu, nên nước thoát không kịp; gây ngập úng nhà cửa của dân…

leftcenterrightdel
Nhà cửa, vườn tược nhiều nhà dân thôn Vân Dương (Hoà Liên) bị ngập úng cục bộ. Ảnh: N.P 

Chiều ngày 14/5/2022, chúng tôi có mặt tại khu vực bị ngập úng nêu trên khi trời chuyển mưa giông; rất may mưa nhỏ hạt nên chưa gây ngập úng.

Người dân ở đây đưa chúng tôi đi một vòng quanh khu vực và phản ánh: Khu vực này đều giáp với con kênh tự nhiên chảy từ khu vực hồ Hòa Trung, thôn Tân Ninh về DA kênh thoát lũ Hòa Liên có chiều dài khoảng hơn 1km nằm ven đường ĐT601. Khi thi công nâng cấp, cải tạo đường ĐT601 san lấp mở rộng lòng đường; đã lấp vào một phần chiều ngang của con kênh, nhiều đoạn còn lấp chắn hẳn nữa lòng kênh; nên mỗi khi có mưa, nước không thoát kịp đã dâng tràn gây ngập nhà dân.

Ngay trong đợt mưa giông đầu tháng 5 vừa qua, nước kênh dâng cao, ngập hơn 70 hộ dân ở 3 thôn Vân Dương, Đồng Cấu, Quang Nam 4; nhiều nhà ngập gần 1 mét; nước dâng giữa đêm khuya, người dân không kịp dọn dẹp tài sản, vật nuôi; khiến hàng trăm con heo, gà, vịt bị ngập nước chết hàng loạt…

Tình trạng mỗi khi có mưa to là nước kênh dâng lên gây ngập hơn cả những cơn lũ thường niên, người dân đã phản ánh lên chính quyền và đơn vị thi công DA; nhưng việc khắc phục vẫn chậm chạp.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo UBND huyện Hoà Vang cho biết, đã nắm được thông tin vụ việc cũng như các hình ảnh, clip nhà cửa của dân bị ngập và kiến nghị đơn vị thi công nhanh chóng xử lý dòng chảy của kênh thoát nước.

leftcenterrightdel
 Nước tràn vào nhà dân thôn Quang Nam 4 (Hòa Liên) trong đợt mưa giông đầu tháng 5 vừa qua. Ảnh: N.P

Còn ông Ngô Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết, trong những ngày đầu tháng 5 vừa qua, tình trạng ngập úng tại con kênh ven các thôn xảy ra khi có mưa, nguyên nhân do việc san lấp, mở rộng mặt bằng DA đường ĐT601, UBND xã đã huy động các phương tiện và yêu cầu đơn vị thi công đào múc các điểm gây ứ tắc đường thoát nước của con kênh. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời. 

Bởi vì, con kênh chảy ven các thôn nêu trên là một phần DA kênh thoát lũ Hòa Liên trước đây, nhưng thi công chưa hoàn chỉnh. Hiện nay, DA cải tạo con kênh này vẫn đang nằm trong quy hoạch, chưa tiếp tục thi công, nên không thể khớp nối hoàn chỉnh với DA kênh thoát lũ Hòa Liên trước đây.

Thêm nữa, việc thi công DA đường ĐT601 kéo dài, không đúng tiến độ, trong quá trình san lấp mở mặt bằng đường đã làm thu hẹp lòng con kênh, gây nên tình trạng ngập úng cục bộ khi có mưa. Giải pháp trước mắt là, mỗi khi có mưa, chính quyền địa phương và đơn vị thi công phải đào mương thoát nước cho con kênh.

Vấn đề quan trọng là các nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ thi công DA đường ĐT601, thì mới giải quyết tình trạng ngập úng cục bộ và DA kênh thoát lũ phải hoàn chỉnh và khớp nối với kênh dẫn nước; mới giải quyết dứt điểm tình trạng ngập lũ toàn khu vực.

                  

Nguyên Phê