Số ca mắc mới ở ổ dịch Thuận Thành là 18 ca, TP Bắc Ninh 1 ca, huyện Yên Phong 11 ca.

Tỉnh Bắc Ninh đã rà soát được 25.491 trường hợp F1, F2; trong đó có 2.876 trường hợp là F1. Tỉnh đang thực hiện cách ly y tế 23.808 trường hợp.

Tính đến ngày 15/5, theo con số báo cáo của Sở Y tế, tỉnh đã lấy 86.744 mẫu xét nghiệm. Riêng đêm 14/5 đã lấy 4.581 mẫu, trong đó có 2.801 mẫu làm test nhanh có kết quả âm tính.

Đáng lưu ý, công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, đặc biệt là tại 3 doanh nghiệp có ca mắc Covid-19 được triển khai thần tốc.

Qua rà soát, truy vết tại Công ty Samsung Electronic Việt Nam không phát hiện ca nhiễm mới. Công ty TNHH Canon Việt Nam ngoài 3 ca dương tính phát hiện ngày 11 và 12/5, đến nay không có ca nhiễm mới. Riêng tại Công nghệ TNHH JOHNSON, tỉnh đã truy vế rà soát được 27 F1, 578 F2 lấy 2.800 mẫu xét nghiệm, trong đó phát hiện có 5 trường hợp dương tính.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để chủ động ứng phó với dịch bệnh trong các khu công nghiệp, trong ngày và đêm 14/5, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện lấy 515 mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên tại Công ty Hồng Hải - Quế Võ (có kết quả âm tính); 4.581 mẫu cho công nhân tại các khu công nghiệp, hiện đang chờ kết quả.

Ngày 14/5, tại Văn bản số 63/CV-BCĐ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu tổ chức xét nghiệm diện rộng cho các đối tượng tại các khu nhà trọ, ký túc xá cho người lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu, các đơn vị tổ chức rà soát, lập danh sách người làm việc tại các khu công nghiệp tạm trú ở các khu nhà trọ, khu ký túc xá, người kinh doanh tại các chợ đầu mối trên địa bàn.

Phối hợp với ngành Y tế triển khai xét nghiệm diện rộng cho người lao động làm việc trong các khu công nghiệp tạm trú tại các khu nhà trọ, khu ký túc xá, người kinh doanh tại các khu chợ đầu mối để chủ động phát hiện các trường hợp mắc Covid-19.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức rà soát, tổng hợp danh sách các doanh nghiệp cung cấp suất ăn cho người lao động tại các khu công nghiệp trong và ngoài địa bàn tỉnh. Phối hợp với ngành Y tế triển khai xét nghiệm diện rộng cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp cung cấp suất ăn trên địa bàn tỉnh.

Cũng trong ngày 14/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã quyết định thiết lập vùng cách ly y tế đối với một số địa bàn thuộc huyện Yên Phong và TP Bắc Ninh để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, bắt đầu từ 14 giờ ngày 14/5, thiết lập cách ly y tế vùng có dịch đối với khu vực xóm Trong, thôn Bằng Lục, xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong với tổng số 8 hộ gia đình và 31 nhân khẩu; cách ly y tế vùng có dịch đối với xóm 4, khu Đẩu Hàn, phường Hòa Long, TP Bắc Ninh với tổng số 09 hộ gia đình và 42 nhân khẩu.

Thời gian áp dụng tối thiểu 14 ngày kể từ 14 giờ ngày 14/5, tùy theo diễn biến tình hình dịch, thời gian cách ly có thể kéo dài hơn.

Đến nay nhiều thôn, xóm, khu phố, khu chung cư, khu ký túc xá tại các huyện, thị xã, TP có dịch trên địa bàn tỉnh đã thực hiện cách ly y tế, riêng huyện Thuận Thành bị phong tỏa toàn huyện.

Hải Hà